Những thách thức của nông nghiệp VN

Do ảnh hưởng của suythoái kinh tế thế giới và những rủi ro, bất lợi về thờitiết, ngành nông nghiệp đã phải gánh chịu nhiều khó khăn trong năm2009.

Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới và những rủi ro, bất lợi về thờitiết, ngành nông nghiệp đã phải gánh chịu nhiều khó khăn trong năm 2009.Những khó khăn này cũng đặt nông nghiệp Việt Nam trong năm 2010 trước nhiềuthách thức.

Vấn đề môi trường trong nông nghiệp nông thôn

Cháy rừng đang là một vấn nạn của ngành nông nghiệp, vừa trực tiếp gây mất rừngvừa gián tiếp gây ra hiệu ứng khí thải nhà kính. Ảnh hưởng của biến đổi khí hậulàm thay đổi quy luật thủy văn các con sông, gây nên hiện tượng hạn hán trêndiện rộng tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng và gây ra nhiều áp thấp nhiệt đới,bão, lũ lụt ở khu vực phía Nam. Tại đồng bằng sông Cửu Long, mực nước trên sôngcó khuynh hướng tăng, gây ngập trên diện rộng.

Đồng thời đồng bằng sông Cửu Longcòn phải hứng chịu hiện tượng nước mặn xâm nhập vào nội địa gây thiếu nghiêmtrọng nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

Bên cạnh đó, tác động của biến đổikhí hậu toàn cầu sẽ làm quá trình xâm nhập mặn vào nội địa đồng bằng sông CửuLong sâu hơn, không loại trừ địa phương nào và nước ngọt sẽ trở nên khan hiếmhơn. Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cần lựa chọn giải pháp tối ưu để ứng phó.Thời tiết thay đổi thất thường cũng làm tăng nguy cơ xuất hiện các loại dịchbệnh mới.

Đời sống dân cư nông thôn

Những thách thức của nông nghiệp VN
Tăng trưởng suy giảm ở tất cả các tiểu ngành NLTS trừ ngành chăn nuôi

Khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn vẫn ở mức trên 2 lần. Tỷ lệnghèo khu vực nông thôn (18,1%) cao gấp 6 lần khu vực thành thị (3,1%). Gần 90%hộ nghèo tập trung ở vùng thường xuyên gánh chịu thiên tai nên khả năng táinghèo rất lớn. Ảnh hưởng của thời tiết và thiên tai ngày một nhiều có khả nănglàm giảm sản lượng lương thực, thực phẩm gây nguy cơ đói cục bộ tại các vùng khókhăn. Tỷ lệ nghèo ở nhóm dân tộc ít người vẫn ở mức rất cao và tốc độ giảm nghèorất chậm.

Lao động nông nghiệp vẫn còn chiếm tỷ trọng lớn, chiếm 70% trong tổng số laođộng nông thôn và 50% lao động xã hội. Xét về độ tuổi, lao động nông thôn tươngđối trẻ, với 47,7% nằm trong độ tuổi từ 15-35 tuổi. Tuy có số lượng lao động trẻdồi dào nhưng chất lượng lao động nông thôn còn thấp, cản trở đầu tư tư nhân vàonông nghiệp nông thôn, cũng như việc rút lao động nông thôn vào khu vực côngnghiệp - dịch vụ chính thức ở đô thị.

Tăng trưởng nông nghiệp suy giảm trong bối cảnh giá XK giảm sút, ảnh hưởng trựctiếp đến thu nhập của người nông dân tại các vùng XK nông-lâm-thủy sản. Nông hộbuộc phải giảm chi tiêu.

- 68,4% số hộ giảm chi tiêu cho thịt cá khoảng 18,5%.

- 65,2% số hộ giảm chi tiêu cho đồ dùng lâu bền khoảng 13,6%.

- 52,3% số hộ giảm chi tiêu cho xây dựng khoảng 25,9%.

DN nông nghiệp nông thôn

Tính đến năm 2009 có khoảng gần 20.000 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn,tăng gần 78% so với năm 2005 (thời điểm Luật doanh nghiệp ra đời). Tuy nhiên,kết cấu kinh tế ở nông thôn vẫn chủ yếu là thuần nông. Các hoạt động phi nôngnghiệp, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp còn chiếm tỷ lệ nhỏ. Hoạt động củanhiều DNNN vẫn kém hiệu quả, 27% DN làm ăn thua lỗ.

Bên cạnh khó khăn của khu vực DN, kinh tế trang trại cũng phát triển rất chậm,chỉ chiếm hơn 1% tổng số hộ nông - lâm - ngư nghiệp của cả nước. Mức độ trang bịcơ giới và áp dụng khoa học công nghệ của các trang trại này còn rất yếu kém,khả năng liên kết với thị trường rất hạn chế, khả năng cạnh tranh kém.

Kinh tế hợp tác phát triển chậm, chủ yếu là các HTX cũ chuyển đổi. Số laođộng thường xuyên trong các HTX chỉ chiếm 5% tổng số lao động nông – lâm -ngư nghiệp. 54% số hợp tác xã hiện nay có hiệu quả hoạt động ở mức trungbình và yếu.

Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT

Theo Diễn đàn doanh nghiệp



Nhân tình phủi tay, vợ trẻ bẽ bàng đem 'sản phẩm' về thú tội với chồng
Vì vậy khi được sếp của cô ta hứa hẹn nọ kia, vợ anh quên luôn mình là gái đã có chồng để dâng hiến, đến nỗi đem 'sản phẩm' với nhân tình về nhà cho anh nuôi. Thế thì việc gì anh phải băn khoăn, day dứt và hi vọng sẽ có cuộc sống hạnh phúc với người phụ nữ xấu xa đó?

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.