Rau sạch ra chợ

Từ cuối tháng 52010, lác đác vài sạp bán rau củ quả ở một số chợ đã bắt đầu lấy rau sạch đạt chuẩn Viet GAP. “Bán thử, ăn là thích”!

Cuối tuần qua (ngày 4-6), tiểu thương ở sáu chợ: Bến Thành,Vườn Chuối, Văn Thánh, Bàn Cờ, Bình Tây, Cô Giang đã cùng nhau đến vùngtrồng rau ở Củ Chi, Hóc Môn xem quy trình sản xuất, sơ chế rau theo tiêuchuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (Viet GAP).

Từ cuối tháng 5-2010, lác đác vài sạp bán rau củ quả ở một số chợ đã bắt đầulấy rau sạch đạt chuẩn Viet GAP.

“Bán thử, ăn là thích”!

Bà Hiền, tiểu thương ở chợ Văn Thánh, quận Bình Thạnh bày bán rau sạch VietGAP ở vị trí mặt tiền sạp, với nhiều loại như rau muống, rau dền, mồng tơi,đay, khổ qua, bí đao, bắp nõn, rau thơm đóng trong bịch nilông, hộp xốp, hútchân không. Tất cả sản phẩm đều dán nhãn, ghi địa chỉ nhà sản xuất rõ ràng.

Cầm trên tay bịch rau muống, bà Minh, khách mua rau nhà ở Bình Thạnh, chobiết lâu nay gia đình bà thường mua rau không rõ nguồn gốc ở chợ, nhưng cáchđây vài ngày thấy có bán rau Viet GAP nên mua dùng thử. “Một bịch rau muốnggiá 7.000 đồng, rau bồ ngót 9.000 đồng, cải bẹ xanh 10.000 đồng… tính ra mắcgấp đôi rau thường, cọng rau luộc ra hơi cứng, nhưng bù lại có vị ngọt hơn”,bà Minh nhận xét.

Theo bà Hiền, nhiều bà nội trợ khi được giới thiệu ăn thử rau Viet GAP thìtừ hôm sau thường đến mua. Chị Hải, nhân viên văn phòng một công ty ở quận1, cho biết khổ qua Viet GAP trái nhỏ hơn, da sù sì, màu xanh sẩm, có vịđắng, giòn, ăn ngon hơn nhiều so với loại thường mà chị vẫn hay mua.

“Tôi bán thử vài tuần, buổi chợ khoảng 4 - 5kg mỗi loại, nhiều người sau khiăn thử đã quay lại tìm mua nhưng ngặt nỗi không đủ bán”, bà Hồng, sạp 81,chợ Văn Thánh nói. Theo bà Hồng, rau đay, mồng tơi, cải ngọt trồng theo VietGAP lá không xanh mướt, non như rau thường nhưng nhiều người mua ăn khẳngđịnh là ngon hơn hẳn. Vì vậy mà số lượng không đủ bán”.

Qua tìm hiểu, tiểu thương chợ Văn Thánh đang bán rau Viet GAP của hợp tác xãThỏ Việt - Củ Chi. Mỗi sáng, nhân viên hợp tác xã chở rau đến giao. Rau ởcác sạp bán thống nhất giá bằng nhau, do hợp tác xã quy định, tiểu thươnghưởng phần trăm trên doanh thu bán được. So với giá bán rau Viet GAP ở siêuthị, giá rau ở chợ rẻ hơn khoảng 1.000 - 2.000 đồng/gói 500g.

Rau sạch ra chợ

Người nông dân trông rau theo tiêu chuẩn Viet GAP

Từ rau an toàn đến rau Viet GAP

Trước khi rau đạt chuẩn Viet GAP xuất hiện ở các chợ thì hầu nhưchỉ có siêu thị và một số cửa hàng tiện ích là kênh phân phối các loại rauan toàn. Loại này được nhà phân phối yêu cầu nông dân trồng theo tiêu chuẩnan toàn, và sản phẩm được sơ chế, đóng gói, bảo quản theo đúng tiêu chuẩn kỹthuật an toàn vệ sinh thực phẩm… và sau đó kiểm tra thường xuyên trên cácmẫu rau củ quả.

Chúng tôi đã hỏi thăm 15 khách mua rau ở Lotte Mart, Co.opmart vàMaximark trong ngày cuối tuần qua, tất cả đều cho rằng giá rau trong siêuthị mắc hơn là hiển nhiên vì siêu thị phải chịu trách nhiệm với hàng họ bánra, và có đến 12 người tin chắc chắn là nguồn rau cung cấp vào siêu thị đãđược tìm hiểu kỹ. Nhưng đáng chú ý là cả 15 người đều không biết rõ ràng vềsự khác biệt giữa rau sạch, rau an toàn và rau Viet GAP.

Bà Bùi Thị Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc hệ thống siêu thị Saigon Co.op, chobiết: “Do vậy trong thời gian tới, các loại rau củ quả bày bán trong hệthống Co.opmart sẽ phải tiến đến thống nhất theo tiêu chuẩn Viet GAP”.

Nhu cầu tiêu thụ rau xanh của người dân thành phố vào khoảng 1.200 tấn/ngày,theo sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TPHCM. Lượng rau an toàn cungứng sau hơn 10 năm phát triển mới đáp ứng chưa đến 5% nhu cầu.

Tiêu chuẩn Viet Gap là tiêu chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, nhằm đảm bảo sản phẩm an toàn, truy xuất được nguồn gốc.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, chủ nhiệm hợp tác xã rau an toàn Thỏ Việt- Củ Chi,cho biết, trồng rau Viet GAP phải đáp ứng hàng trăm điều kiện khắt khe. Dovậy để nông dân sống được với việc trồng rau Viet GAP, điều quan trọng nhấtlà đầu ra, nếu không rồi lại sẽ giống như rau an toàn trước đây.

Ông Phạm Thiết Hoà, Giám đốc Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp TPHCMnói: theo quy định của bộ NN&PTNT, đến cuối 2010, mô hình Viet GAP sẽ ápdụng cho tất cả hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực rau quả;giai đoạn 2011 sẽ phổ cập đến hộ gia đình trồng rau. Đối với TPHCM, hiện cókhoảng 20ha rau ở sáu hợp tác xã được cấp Viet GAP, dự kiến đến cuối năm sẽnâng lên 80ha.

Theo bà Phạm Thị Kim Tuyền, Phó ban quản lý chợ Văn Thánh, lúc đầu bà cũngbăn khoăn giá rau Viet GAP đắt gấp đôi rau thường sẽ khó tiếp cận thị trường.

Nhưng sau khi đi tham quan một số mô hình Viet GAP về, bà có suy nghĩ khác,rằng vấn đề không phải nằm ở khâu giá cả, mà chính là cách thức thuyết phục.“Tháng 7 tới chợ Văn Thánh sẽ chuyển vào khu mới với trên 150 sạp, vừa quachúng tôi đã mời tất cả tiểu thương bán rau lên phổ biến về rau Viet GAP vàai cũng đồng tình. Chính họ cũng lo cho sức khoẻ gia đình họ và không hềmuốn bán rau không nguồn gốc”.

Dự kiến ban quản lý chợ sẽ dành một số mặt bằng ở khu chợ mới mở cho hợp tácxã nào trồng rau muốn quảng bá, giới thiệu rau trồng tuân thủ tiêu chuẩnViet GAP.

Theo Bích Thuỷ - Hoàng Bảy
Sài Gòn Tiếp Thị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.