Kỳ lạ gà 9 cựa tiến vua đẻ ‘trứng vàng’, bán tiền triệu mỗi con

Câu chuyện gà 9 cựa tưởng chừng như chỉ có trong truyền thuyết mà Vua Hùng thách đố Sơn Tinh - Thủy Tinh, nay có thật ngoài đời và gà đẻ ra cả “trứng vàng” bằng ngón tay được nhiều người quan tâm.

Mấy hôm nay, tại nhà anh Nguyễn Thế Thắng (còn gọi biệt danh Thắng Dế), ở phường Hưng Dũng (TP. Vinh, Nghệ An) đàn gà 9 cựa liên tục đẻ trứng vàng nhỏ xíu bằng ngón tay. Sự việc lạ lùng này đã thu hút nhiều người tò mò, quan tâm tìm đến tận mắt chứng kiến đàn gà “tiến Vua” đẻ trứng.

Anh Thắng cho biết, cách đây 2 năm có một con gà đẻ trứng nhỏ bằng ngón tay. Đến nay, đây là lần thứ 4 mà gà chín cựa do anh nuôi đẻ trứng vàng nhỏ như vậy. Số trứng cứ nhỏ dần, trong khi chuồng gà có cả trống lẫn gà mái.

Kỳ lạ gà 9 cựa tiến vua đẻ ‘trứng vàng’, bán tiền triệu mỗi con-1Kỳ lạ gà 9 cựa tiến vua đẻ ‘trứng vàng’, bán tiền triệu mỗi con-2

Anh Nguyễn Thế Thắng bên gà trống 9 cựa - Ảnh: Quốc Huy

Kỳ lạ gà 9 cựa tiến vua đẻ ‘trứng vàng’, bán tiền triệu mỗi con-3

Gà liên tục đẻ trứng nhỏ kỳ lạ, chủ nhân cho đó là điềm may mắn, tài lộc - Ảnh: Quốc Huy

“Có người thì cho rằng gà trống đẻ trứng chỉ có lòng trắng, đây là điềm may mắn. Có người thì bảo gà mái hết trứng nên đẻ những quả cuối buồng, còn có người vui vẻ bảo gà chuyển đổi giới tính. Đối với tôi, đây là điều rất thú vị vì liên tục đón nhận những quả trứng nhỏ bé bằng ngón tay cái kỳ lạ này. Tất cả số trứng tôi để làm kỷ niệm” - anh Thắng chia sẻ. 

“Thắng Dế” bén duyên với gà 9 cựa

Năm 2016, anh Thắng vào nhà anh Thạch ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) giao lưu, khi ấy đàn gà dòng 9 cửa nhà anh Thạch có 3 con, một trống và hai mái. Vì quý khách, anh Thạch bắt một con gà mái thiết đãi khách quý đến chơi nhà.

“Loài gà này rất khôn, biết bay nên rất khó bắt giữ. Trong bữa ăn, tôi rất thích mùi vị thơm phức của món xáo gà lá chanh. Tôi chỉ ăn một miếng rồi dừng để cảm nhận hương vị của gà”, anh Thắng nhớ lại.

Sau bữa ấy, anh Thắng và anh Thạch trao đổi, tìm hiểu để nhân giống triển khai nhân rộng đàn gà. Thấy anh Thắng tâm huyết, ngỏ lời muốn mua số gà còn lại nên anh Thạch đồng ý. Giá mỗi cân gà chín cựa lúc đó là 400.000 đồng.

Anh Thắng đang trao gà chín cựa cho ông Nguyễn Văn Khương ở Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An nuôi thử nghiệm

Có gà trong tay, anh Thắng thuê chuồng trại để nuôi ươm gà giống tại thành phố Vinh. Ít ai ngờ, chỉ trong thời gian ngắn, số gà 9 cựa phát triển nhanh chóng. 

Vừa nuôi gà vừa đánh giá chất lượng để phân khúc thị trường, anh Thắng nhận xét: “Dòng gà chín cựa này là dòng gà rừng, gà 'tiến Vua' có nguồn gốc ở Phú Thọ nên sức đề kháng cao. Ban đêm, gà ngủ ở trên cây, có thể không cần mái che. Nếu gặp thiên địch thì cả đàn kếu toang toác để bảo vệ nhau… ”. 

Thức ăn của gà chín cựa cũng bình thường như các loại gà khác. Theo anh Thắng, chăn nuôi đúng khoa học thì tỷ lệ cho ăn hàng ngày bằng 10% trọng lượng cơ thể của con gà. Trong đó, chất xơ chiếm 7 phần, tinh bột chiếm 3 phần. Gà nuôi nhốt bán thiên nhiên mật độ khoảng 7 con/m2 thì đảm bảo sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

10 con gà chín cựa bằng 200 con gà thường

Anh Nguyễn Thế Thắng chia sẻ, vì nuôi ở giữa TP. Vinh nên diện tích chật hẹp, rất khó trong việc phát triển đàn gà số lượng lớn. Do vậy, anh quyết định nhân giống gà con để cung cấp ra thị trường. Thực tế, nhiều nhà dân ở thành phố có cơ sở để nuôi và chăm sóc hiệu quả loại gà quý hiếm này. 

Từ đó đến nay, đàn gà đẻ của anh Thắng luôn duy trì 30 con mái và 6 con trống theo tỷ lệ 1:5. Hàng tuần, số trứng thu được từ 60 đến 80 quả, nếu đem đi ấp thì khoảng một nửa số đó sẽ nở. Từ đây, anh tuyển được 20 con gà đẹp, có từ 6 cựa trở lên tiếp tục ươm. Số gà còn lại anh mang đi tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Kỳ lạ gà 9 cựa tiến vua đẻ ‘trứng vàng’, bán tiền triệu mỗi con-4

Hộ anh Trần Bá Tá ở huyện Yên Thành, Nghệ An nuôi thành công gà chín cựa, cho thu nhập khá - Ảnh: Thế Thắng

Mỗi con gà giống một tháng tuổi anh bán giá 150.000 đồng, theo đơn khách đặt từ trước. “Số lượng gà con ra lò đều đặn, mỗi tháng cho thu nhập bình quân khoảng 10 triệu đồng. Trường hợp gà ra chưa kịp bán, anh tiếp tục giao cho người dân nuôi, làm hợp đồng thu mua với cam kết tiêu thụ 100%” - anh Thắng chia sẻ.

Mức thu mua gà mái là 120.000 đồng/kg, gà trống 250.000 đồng/kg. Trung bình mỗi con dao động từ 1,5kg đến 2,3kg, thịt gà chất lượng thơm ngon.

“Mấy năm trước, tôi chọn một con gà trống đẹp, tặng cho Câu lạc bộ thiện nguyện “Áo ấm mùa đông” để gây quỹ, đấu giá. Sau này, khi đã quen và cách chăm sóc giống gà thì tôi chọn những con đẹp để tuyển nuôi” - anh Thắng cho hay.

Theo anh Thắng, những con gà đẹp là chân vàng lông mượt, rất khôn và nhanh. Gà có 8 cựa nhưng cũng có người thích gà 7 cửa, với mục đích làm thuốc chữa bệnh theo quan niệm của người mua. 

“Khách hàng khi mua gà là mê đôi chân nên có thể trả từ 500.000 đến 5 triệu đồng/con. Chân gà nhiều cựa thể hiện sự đẳng cấp, nhiều người tò mò thích thú. Hiện một số người đã đặt hàng làm quà Tết từ bây giờ. Sau 6 năm, số đơn đặt hàng dịp Tết ngày càng nhiều hơn. 

Nếu thị trường giá cả ổn định thì nuôi 10 con gà chín cựa tương đương 200 con gà thường. Do nhu cầu ngày càng lớn nên đến nay, anh Thắng đã thiết lập được hệ thống vệ tinh nuôi gà khá lớn.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ky-la-ga-9-cua-tien-vua-de-trung-vang-ban-tien-trieu-moi-con-2011421.html

Gà 9 cựa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.