Loại hoa từng được lùng mua với giá hàng triệu đồng/kg, giờ giá giảm 10 lần vẫn ế

Sau dại dịch Covid-19, loại hoa này bỗng lên cơn sốt khi nhiều người lùng mua về ngâm mật ong để bồi bổ sức khoẻ với giá từ 800 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng/kg.

Chỉ cách đây khoảng hơn 1 năm, chị Dương Thị Huệ, trú tại Sông Mã (Sơn La) bán mỗi cân hoa đu đủ đực sấy khô là 1,2-1,5 triệu đồng/kg.

Giá cao như vậy nhưng khách muốn mua phải đặt trước cả tháng vì lượng hoa không có nhiều. Hơn nữa, 10kg hoa tươi mới sấy được 1kg hoa đu đủ khô thành phẩm nên lại càng hiếm.

“Khi ấy hoa đu đủ tươi cũng được lùng mua với giá từ 80-100 nghìn đồng/kg mà không có đủ để bán. Giờ thì ế, 18 nghìn đồng/kg hoa tươi cũng không bán được. Tôi mang sấy, bán 120 nghìn đồng/kg hoa khô vẫn không ai hỏi”, chị Huệ chia sẻ.

Loại hoa từng được lùng mua với giá hàng triệu đồng/kg, giờ giá giảm 10 lần vẫn ế-1

Hoa đu đủ đực khô từng có giá lên đến 1,5 triệu đồng/kg.

Theo chị Huệ, trước đây nhà nào trồng phải cây đu đủ đực toàn chặt bỏ vì cây này chỉ có hoa, không có quả. Tuy nhiên, cách đây 2-3 năm, sau dịch Covid-19, nhiều người tìm mua hoa đu đủ đực về ngâm mật ong hoặc sắc lấy nước uống để chữa ho, hen, bổ phổi, hỗ trợ sức khoẻ hậu Covid-19 nên giá lên vù vù.

Thấy giá cao lại được nhiều người lùng mua nên dân đổ xô đi trồng. Người trồng ít thì vài cây, nhiều nơi còn trồng thành vùng hàng chục hecta dẫn đến nguồn cung dư thừa, hoa bán đầy nhưng không ai mua.

“Lúc giá cao nhất là 1,5 triệu đồng/kg khô, sau dần xuống đến 600 nghìn đồng/kg rồi 320 nghìn đồng/kg, 200 nghìn đồng/kg và giờ thì 120 nghìn đồng/kg. Rẻ như cho mà vẫn ế. Hoa đu đủ đực tốt cho sức khoẻ lại dễ trồng, sai hoa, nhà nào cũng trồng thì biết bán cho ai”, chị Huệ thở dài.

Loại hoa từng được lùng mua với giá hàng triệu đồng/kg, giờ giá giảm 10 lần vẫn ế-2

Hoa đu đủ đực khô hiện chỉ còn 120-150 nghìn đồng/kg, hoa tươi chỉ còn từ 20-25 nghìn đồng/kg.

Từng phải mua hoa đu đủ đực với giá 120 nghìn đồng/kg tươi, chị Trần Thị Thanh, trú tại Tam Nông (Phú Thọ) cho biết, khi đó hoa đu đủ đực lên cơn sốt, nhà nhà tranh nhau mua. Bây giờ thì giá hoa tươi chỉ còn 20-25 nghìn đồng/kg, rao bán khắp nơi.

“Thấy hoa đu đủ đực sốt giá lên tới hàng trăm nghìn đồng/kg tươi nên nhà nào cũng trồng vài cây. Như nhà tôi, mua quả đu đủ về ăn, lấy hạt màu nâu nhạt mang đi ươm rồi trồng, vài tháng là ra hoa, hái mỏi tay. Dùng không hết còn mang đi cho”, chị Thanh nói.

Chị Thanh cho rằng, giá hoa đu đủ đực lên cao bởi khi ấy nguồn cung khan hiếm, các hộ gia đình ít trồng loại cây này. Tuy nhiên, thấy hoa đu đủ đực có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần quả đu đủ và các loại cây khác nên nhiều người đổ xô đi trồng. Bây giờ, cung vượt cầu, giá hoa đu đủ trở lại đúng giá trị thật của nó.

Loại hoa từng được lùng mua với giá hàng triệu đồng/kg, giờ giá giảm 10 lần vẫn ế-3

Giá hoa đu đủ đực giảm mạnh bởi lượng cung quá cao do nhiều nơi ồ ạt trồng với diện tích lớn.

“Bạn tôi ở Hoà Bình kể còn có người đầu tư cả vài chục triệu đồng mua cây đu đủ đực giống với giá 15-17 nghìn đồng/cây. Người bán giống nhận bao tiêu sản phẩm, có bao nhiêu cũng mua hết bấy nhiêu nên vay tiền để mua giống, cải tạo đất, trồng cả hecta.

Tuy nhiên, bây giờ, đến kỳ thu hoạch không bán được, người bán giống và nhận bao tiêu cũng mất hút mặc dù có hợp đồng đàng hoàng. Họ phủi tay bảo là muốn kiện thì đi mà kiện. Hoa tươi thì không bán được, mất công sấy khô xong cũng không bán được nốt”, chị Thanh kể.

Trong Đông Y, hoa đu đủ đực có màu trắng, vị đắng, có thể dùng trực tiếp hoa tươi để xào nấu trong bữa ăn hàng ngày, ngâm mật ong hoặc dùng hoa đã sấy khô để làm thuốc chữa bệnh.

Hoa đu đủ đực là bài thuốc dân gian chữa các bệnh như ho, hen kéo dài, viêm họng và một số bệnh khác như tim mạch, huyết áp. Đặc biệt, sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong đều đặn có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Tuy nhiên, tuỳ theo cơ địa, thể trạng mỗi người, không phải ai cũng sử dụng được loại hoa này. Ngoài ra, mỗi người chỉ nên dùng từ 10-20g hoa đu đủ đực khô. Không nên sử dụng quá nhiều hoa đu đủ đực mỗi ngày vì có thể gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy hoặc gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/loai-hoa-tung-uoc-lung-mua-voi-gia-hang-trieu-ong-kg-gio-gia-giam-10-lan-van-e-a644679.html

thảo dược


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.