Loại lá "lạ" giá đắt đỏ 1,2 triệu/kg, ở Việt Nam cũng có người trồng

Một loại lá bề ngoài độc lạ vừa ăn vừa làm thuốc được, không ngờ ở trời Tây giá lên đến 1,2 triệu vẫn có người mua.

Cây oregano hay lá kinh giới cay thuộc họ bạc hà. Đây là một loại lá gia vị rất phổ biến trong ẩm thực Châu Âu nhưng vẫn còn xa lạ với các nước Châu Á.. Thực ra, loại cây này cùng họ với cây bạc hà, thuộc nóm cây thân mềm, có tên gọi khác là lá kinh giới cay, tên khoa học là Origanum vulgare.

Loại lá lạ giá đắt đỏ 1,2 triệu/kg, ở Việt Nam cũng có người trồng-1

 Mặc dù cây oregano đắt đỏ nhưng rất dễ trồng và dễ sống.

Thông thường loại cây cao khoảng 30-40cm, lá nhỏ, thuôn nhọn, bên trên bề mặt phủ một lớp lông tơ, cây có hoa mọc thành từng chùm nhỏ màu tím. Điểm nổi bật của lá oregano là có mùi thơm cay, nồng và đắng hơn so với lá kinh giới bình thường.

Đặc biệt trong ẩm thực, lá oregano thường được cho thêm vào các món ăn như pizza, nước sốt cà chua, cho vào các món salad hoặc dùng để trang trí lên trên bề mặt các loại bánh, nước ép, cocktail,…

Với hương vị đặc sắc lá oregano không chỉ được sử dụng trong ẩm thực mà còn mang nhiều lợi ích sức khỏe. Cụ thể, trong lá này có chứa phenol, một chất giúp nâng cao khả năng chống oxy hóa mạnh, loại bỏ tế bào chết, tế bào hỏng, các gốc tự do làm tổn thương đến cơ thể, từ đó có khả năng ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra còn kháng viêm, điều hòa kinh nguyệt, giúp giảm nhức đầu, trị cảm lạnh, trị chứng đầy hơi…

Loại lá lạ giá đắt đỏ 1,2 triệu/kg, ở Việt Nam cũng có người trồng-2

Bạn nên trồng một chậu trong nhà còn có tác dụng thanh lọc không khí, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, giúp bầu không khí trong nhà trong lành hơn.

Nếu bạn làm người đam mê ẩm thực sẽ không còn xa lạ gì với loại cây gia vị Oregano này. Lá Oregano là một loại gia vị ví như "đặc sản" được sử dụng trong nhiều món ăn ở cả dạng tươi và khô. Ở nước ngoài, loại lá gia vị này rất dễ tìm mua nhưng ở Việt Nam, thường phải ghé những siêu thị lớn hoặc những cửa hàng chuyên bán gia vị Tây, trên các trang mạng thương mại điện tử thì mới có. Thông thường, lá oregano được bán với giá trung bình khoảng 12.000đ/10 gam, tức 1,2 triệu đồng/kg.

Khi dùng ở dạng tươi, lá oregano thường được sử dụng trong các món salad và trang trí trên các món ăn hay cả trên cocktail, các món ăn sử dụng nhiệt thấp.Về giá trị dinh dưỡng, lá Oregano tươi chứa khoảng 4% dầu thiết yếu, chất béo, carvacrol - hoạt chất phổ biến trong cây gia vị mang lại vị cay nhẹ và có tác dụng chữa hen suyễn ho cảm lạnh, protein, vitamin và khoáng chất như (canxi, magie, sắt, natri, kali, kẽm) và carbohydrates. Lá Oregano có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, làm giảm đầy hơi, giảm đau, giảm ho cảm cúm…

Lá oregano khô dễ dàng sử dụng và bảo quản hơn. Điều đặc biệt khác hẳn với các loại gia vị khác là lá Oregano khô lại có mùi nồng hơn lá tươi mà tất cả giá trị dinh dưỡng trong lá vẫn được giữ lại hoàn hảo.

Gợi ý cách đơn giản trồng và chăm sóc cây oregano 

- Mẹo hay chon đất trồng: Nên chọn đất nhẹ, tơi xốp, thoát nước tốt, có độ pH từ 6,5 – 7, giàu mùn. Nếu trồng trong chậu, có thể trộn thêm cát, đá trân châu hoặc vermiculite.

- Chú ý ánh sáng: Cây phát triển tốt dưới ánh nắng đầy đủ. Vì vậy, bạn có thể trồng ở ngoài vườn, ban công hoặc bên bệ cửa sổ sáng sủa.

- Không ưa nhiều nước: Không nên tưới quá nhiều nước cho cây oregano. Chỉ nên ưới nước kỹ sau khi đất khô.

- Cắt tỉa thường xuyên: Oregano phát triển nhanh nên cần được ngắt ngọn, cắt tỉa thường xuyên để tránh cho cây phát triển thành bụi, già cỗi ở gốc và ra hoa.

Cây oregano khoảng 7-14 ngày, nếu gieo hạt thì hạt sẽ nảy mầm. Nếu trồng bằng phương pháp giâm cành thì khi đó cành giâm sẽ bén rễ, xuất hiện chồi mới. Sau khoảng 3 tháng, lá oregano có thể thu hoạch được rồi.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/loai-la-la-gia-dat-do-1-2-trieu-kg-o-viet-nam-cung-co-nguoi-trong-a653657.html

lá cây

thảo dược


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.