Mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ được lợi cho bạn nhất chỉ cần đánh giá nhanh qua 4 tiêu chí này

Nếu bạn đang có một khoản tiền nhàn rỗi và muốn để dành nó cho tương lai hoặc dự phòng rủi ro xảy đến. Nếu còn phân vân giữa mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm thì cùng đánh giá 4 tiêu chí quan trọng sau.

1. Xét bản chất

Gửi tiền tiết kiệm là một hình thức để đầu tư sinh lời. Trong khi đó, mua bảo hiểm là hình thức để phòng ngừa rủi ro. Ngoài điểm khác biệt này, mua bảo hiểm và gửi tiền tiết kiệm đều là hình thức nhờ ngân hàng, công ty bảo hiểm “giữ hộ” tiền và bạn được hưởng lãi suất. Đến một thời điểm nào đó bạn được rút tiền ra. 

Tuy nhiên, với hình thức gửi tiền tiết kiệm, bạn có thể rút tiền ra bất cứ lúc nào, chỉ không được hưởng lãi suất như ban đầu. Còn đối với hình thức mua bảo hiểm, thông thường sẽ không được rút tiền trong 2 năm đầu tiên. Sau đó, bạn chỉ nhận được số tiền hoàn lại khi đã trừ các chi phí liên quan. Trong trường hợp rút tiền trước hạn, người mua bảo hiểm thường bị thiệt hơn.

Mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ được lợi cho bạn nhất chỉ cần đánh giá nhanh qua 4 tiêu chí này-1

Mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ được lợi cho bạn nhất chỉ cần đánh giá nhanh qua 4 tiêu chí này-2

Gửi tiền tiết kiệm là một hình thức để đầu tư sinh lời. Trong khi đó, mua bảo hiểm là hình thức để phòng ngừa rủi ro. Hình minh họa.

2. Lãi suất

Vì tiết kiệm ngân hàng được coi là hình thức đầu tư tài chính, còn mua bảo hiểm được coi như một cách để dự phòng rủi ro nên mức lãi suất giữa gửi tiết kiệm và mua bảo hiểm cũng chênh lệch đáng kể.

Nhìn chung hiện nay, lãi suất gửi tiết kiệm dao động từ 6 – 7%/năm, tùy từng ngân hàng và kỳ hạn gửi (ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn). 

Trong khi đó, lãi suất bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 3 – 5% /năm tùy theo năm hợp đồng.

3. Độ an toàn

Độ an toàn của khoản tiền gửi cũng chính là một tiêu chí để bạn cân nhắc nên mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm.

Hiện nay, các công ty bảo hiểm được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật nên tính an toàn của việc mua bảo hiểm và gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng là tương đương nhau.

Tuy nhiên, độ an toàn của việc gửi tiền tiết kiệm và mua bảo hiểm đến đâu còn phụ thuộc vào công ty bảo hiểm và ngân hàng mà bạn trao gửi niềm tin. Bởi thực tế vẫn có nhiều công ty bảo hiểm lừa đảo và không ít ngân hàng bị phá sản khiến người gửi tiền hoang mang, lo lắng.

Mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ được lợi cho bạn nhất chỉ cần đánh giá nhanh qua 4 tiêu chí này-3

Lãi suất của bảo hiểm nhân thọ thấp hơn gửi tiết kiệm ngân hàng. Hình minh họa.

4. Tính bảo vệ

Nếu xét về tiêu chí này, rõ ràng mua bảo hiểm nổi trội hơn hẳn. Nếu mua bảo hiểm, bạn được bảo vệ sức khỏe, tính mạng với khoản thanh toán khi rủi ro xảy ra lên đến hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng, tùy vào số năm bạn tham gia và mức đóng của bạn.

Còn với việc gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng, bạn sẽ chỉ bảo vệ được khoản tiền mà bạn gửi. Tiền lãi là tất cả những gì bạn có khi gửi tiền tiết kiệm.

Nên mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm?

Mua bảo hiểm hay gửi tiền tiết kiệm đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để quyết định nên mua bảo hiểm hay gửi tiền tiết kiệm, bạn cần xét đến mục đích của mình là gì? Bạn đang muốn tìm một kênh đầu tư sinh lời hay một phương thức để dự phòng rủi ro, bất trắc có thể xảy đến trong tương lai?

Bên cạnh đó, cần cân nhắc đến khả năng tài chính của mình và gia đình. Nếu nguồn thu nhập không ổn định, gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng sẽ là sự lựa chọn phù hợp với bạn. Vì như vậy, bạn có một khoản tiền để phòng thân và rút ra bất cứ lúc nào cần. Số tiền lãi hàng tháng có thể bổ sung một phần cho chi tiêu sinh hoạt của gia đình.

Nếu thu nhập ổn định và ở mức tương đối cao, mua bảo hiểm là phương án tối ưu, giúp bạn an tâm trước những rủi ro có thể xảy ra…

Mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ được lợi cho bạn nhất chỉ cần đánh giá nhanh qua 4 tiêu chí này-4

Hình minh họa.

Phương án thứ dự phòng

Nếu như bạn vẫn cảm thấy quá khó khăn trong việc quyết định nên mua bảo hiểm hay gửi tiết kiệm, có thể sử dụng đến phương án thứ 3: Chia nửa tiền để gửi tiết kiệm và nửa còn lại để mua một gói bảo hiểm phù hợp.

Với cách này, bạn vừa kết hợp được tất cả các ưu điểm, vừa bù đắp được những nhược điểm của hai hình thức gửi tiền này.

Lưu ý:

Dù lựa chọn mua bảo hiểm hay gửi tiền tiết kiệm hay cả hai, tốt nhất nên tìm hiểu thật kỹ về các chương trình gửi tiền của ngân hàng cũng như các gói dịch vụ của công ty bảo hiểm. 

Đồng thời, đọc kỹ hướng dẫn và điều khoản có trong hợp đồng trước ký đặt bút ký.

Theo Nhịp Sống Việt


tiền tiết kiệm

bảo hiểm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.