- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Người Việt mê trend ăn uống, chi 70.000 đồng mỗi lần đi cafe dù kinh tế khó khăn
Một báo cáo về kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 cho thấy cứ 3 người Việt thì có ít nhất 2 người "đu trend" ẩm thực. Mức chi tiêu phổ biến nhất cho mỗi lần đi cà phê của 4.000 thực khách tham gia khảo sát là 41.000-70.000 đồng.
Theo "Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023" do iPOS.vn - Công ty cung cấp giải pháp quản lý nhà hàng, cafe tại Việt Nam kết hợp với một số đơn vị đối tác thực hiện và phát hành cuối tháng 3: Cứ 3 người Việt thì có ít nhất 2 người "đu trend" ẩm thực đường phố.
"65,3% người tiêu dùng Việt Nam đang bắt kịp xu hướng với việc lựa chọn món ăn/đồ uống ưa thích theo trend. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các trào lưu ẩm thực trong thời đại ngày nay", báo cáo này đưa đánh giá. Dữ liệu được công bố sau khi khảo sát 3.000 nhà hàng, quán café; 4.000 thực khách trên toàn quốc; phỏng vấn gần 100 chuyên gia cùng các dữ liệu của các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín.
Tính đến hết năm 2023, số lượng nhà hàng/ café tại Việt Nam đạt mốc 317.299 cửa hàng, tăng 1,26% so với năm trước đó. Mức tăng trưởng được đánh giá là thấp hơn so với dự đoán vào đầu năm 2023, do làn sóng đóng cửa của các cửa hàng F&B vừa và nhỏ, chiến lược thu hẹp quy mô chi nhánh của các doanh nghiệp lớn.
Các tín hiệu tích cực trong việc mở rộng kinh doanh đến từ các mô hình quán nhỏ do ảnh hưởng mạnh mẽ từ các sản phẩm ẩm thực mang tính "trend”. Đồng thời, một số tay chơi mới, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, đã nhân cơ hội để mở rộng kinh doanh với các mặt bằng kinh doanh đắc địa tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2023, cà phê muối chiếm vị trí số 1 trong các xu hướng ẩm thực mới tại Việt Nam với gần 35% người lựa chọn. Đứng thứ hai là trà mãng cầu với 19,5% thực khách lựa chọn, tiếp đến lần lượt là trà ô long đậm vị, gỏi gà măng cụt, bánh đồng xu, trà chanh giã tay và trà sữa nướng Vân Nam.
Báo cáo này nhận xét gây nhiều tiếc nuối nhất trong các trào lưu ẩm thực đường phố Việt 2023 là bánh đồng xu. Để mở bán món ăn này chủ đầu tư bỏ ra số tiền không nhỏ để đầu tư thiết bị sản xuất (4-6 triệu/máy làm bánh) và nhập nguyên liệu đắt, như phô mai Mozzarella. Tuy nhiên, trào lưu lại không kéo dài lâu.
Bánh đồng xu từng "làm mưa làm gió" cuối năm 2023. Ảnh: Kim Ngân
Khó khăn về kinh tế được chỉ ra không làm ảnh hưởng thói quen "đi cafe" của người Việt. 42,6% người khảo sát cho biết đi cà phê 1-2 lần một tháng, 30,4% đi với tần suất 1-2 lần một tuần, tăng khoảng 10% so với năm 2022. Mức chi tiêu phổ biến nhất cho mỗi lần đi cà phê là 41.000-70.000 đồng. Những cặp đôi đang hẹn hò tích cực đi cà phê hơn những người có gia đình, với tần suất nhiều gấp 4 lần.
Năm 2023 chứng kiến người Việt chịu chi nhiều hơn cho bữa trưa với gần 50% người được hỏi chi 31.000-50.000 đồng để ăn uống; tăng 5% so với năm 2022. Đối với mức chi tiêu 51.000 - 70.000 đồng, tỷ lệ người Việt lựa chọn có thay đổi nhẹ, tăng gần 2% so với năm 2022. Khoảng chi tiêu từ 70.000 đồng có mức tăng lớn, số lượng người Việt lựa chọn tăng gần gấp 2 so với năm trước. Số thực khách chi cho bữa tối hơn 100.000 đồng cũng tăng gần 4 lần so với 2022.
Người Việt cũng đang có xu hướng ăn ngoài thường xuyên hơn với hơn 17% thực khách được hỏi ăn hàng mỗi ngày. Gần 30% ăn ngoài 3-4 lần một tuần trong khi năm 2022 con số là gần 18%.
Khó khăn về kinh tế được chỉ ra không làm ảnh hưởng thói quen "đi cafe" của người Việt. Ảnh: Anh Nguyễn
Theo báo cáo này, TikTok đang vươn lên trở thành kênh đánh giá ẩm thực được yêu thích nhất Việt Nam. Các nền tảng xếp sau là Facebook, YouTube và Instagram.
Cũng theo báo cáo, ngành du lịch đang gián tiếp đẩy mạnh doanh thu dịch vụ ẩm thực tại Việt Nam, với tỉ lệ tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023.
"Tôi đang nhìn thấy rất rõ sự trở lại mạnh mẽ của khách du lịch quốc tế. Năm 2023 chứng kiến 3 nhóm khách du lịch lớn nhất là Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ. Nhóm khách này đang mạnh tay chi tiêu cho các dịch vụ ẩm thực tại Việt Nam. Khách du lịch là những người khá kỹ tính, họ dành nhiều thời gian để xem thông tin trên các nền tảng ẩm thực lớn quốc tế, như Tripadvisors, Michelin Guide,... hay thậm chí là sử dụng cả Google Maps để xem đánh giá từ cộng đồng, trước khi quyết định trải nghiệm", ông Nguyễn Thái Bình, Chuyên gia vận hành F&B nhận định.
Theo VietNamNet
-
Mua sắm2 giờ trướcKhông chỉ Đắk Lắk, nhiều trẻ em, người lớn ở Gia Lai, Kon Tum cũng đổ xô vào rừng, đào đất ở các vườn rẫy tìm nhặt xác ve sầu. Cho đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn chưa rõ mục đích của việc thu mua này.
-
Mua sắm6 giờ trướcGiá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm7 giờ trướcRất nhiều loại cây giá trị có thể bị bỏ phí chỉ khi thường bị hiểu nhầm là cây dại bình thường.
-
Mua sắm14 giờ trướcDùng khách này để tăng giá bán nhà cho khách khác là chiêu trò đang được nhiều môi giới, chủ nhà bắt tay thực hiện, khiến người có nhu cầu mua thực rơi vào thế khó.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng dầu hôm nay 1/5/2024 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc từ 2 phiên đầu tuần. Giá dầu Brent giảm xuống mức 87 USD/thùng còn giá dầu WTI về mốc 81 USD/thùng.
-
Mua sắm1 ngày trướcNgười Việt thường chỉ dùng cây này để trang trí nhà cửa, ít ai biết quả của nó cũng mang lại nhiều giá trị bất ngờ về sức khỏe.
-
Mua sắm2 ngày trướcBạn có sẵn sàng bỏ ra 18 triệu đồng để mua chiếc thùng rác này không?
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng vừa điều chỉnh giảm khá mạnh khiến nhiều người lo ngại. Liệu vàng có tiếp tục bị bán tháo, rớt thêm 200-300 USD mỗi ounce trong ngắn hạn như một vài dự báo hay không. Giá vàng SJC có giảm từ đỉnh trên 85 triệu đồng/lượng hay không?
-
Mua sắm3 ngày trướcGiá vàng hôm nay 29/4/2024 trên thị trường thế giới quay đầu hạ nhiệt bất chấp nhu cầu mua vàng của các tổ chức tiếp tục tăng. Trong nước, giá vàng SJC neo cao, đắt hơn giá thế giới 13,7 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm3 ngày trướcChỉ sau 1 tháng, giá dừa tươi bán sỉ đã tăng gần gấp đôi nên các tiểu thương phải tìm cách để người tiêu dùng bớt sốc
-
Mua sắm4 ngày trướcDừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.
-
Mua sắm4 ngày trướcSau hai lần đấu thầu vàng thất bại, các chuyên gia cho rằng, NHNN buộc phải giảm giá thầu sâu hơn nữa, xuống tận 75 triệu đồng/lượng, hoặc phải “hy sinh” thị trường vàng, vì trong giai đoạn này rất khó để ổn định được.