Sự thoái trào mạnh mẽ của các Pennystocks

“Tăng nhanh, giảm mạnh”

Trong tháng 4/2010, các cổ phiếu penny đã làm nên một hiện tượng trên TTCKViệt Nam khi giá của các mã cổ phiếu này được đẩy lên giá khá cao. Nhưngcũng trong suốt tháng 5, chính các nhóm cổ phiếu penny đã tạo nên một đợtthoái trào khá mạnh mẽ trước áp lực bán tháo.

“Tăng nhanh, giảm mạnh”

Nhìn lại giao dịch trong tháng 4, dòng tiền trên thị trường liên tục tập trungvào nhóm cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ và đã đẩy giá của nhiều cổ phiếu này lêncao tới 100-160% . Có thể nói, xu hướng tăng ồ ạt ở đại đa số các mã pennystockstrong thời điểm đó đã trở thành một hiện tượng trên thị trường chứng khoán ViệtNam.

Tại thời điểm đó, các chuyên gia chứng khoán lý giải rằng, một số penny-stock cómức tăng giá khá ấn tượng là do có thông tin tốt hỗ trợ như DN đạt lợi nhuận tốt,mức chia cổ tức cao trong khi thị giá vẫn còn khá thấp khiến nhà đầu tư an tâmmua vào. Hơn nữa, dòng tiền đổ vào thị trường trong thời gian đó chỉ dao độngquanh mức 2.000 - 2.500 tỷ đồng, chưa đủ lực để kéo các cổ phiếu trụ cột nàytăng giá…

Thế nhưng, dư âm của đợt sóng pennystocks nhanh chóng được kết thúc và trongtháng 5 thị trường chứng khoán đã phải chứng kiến một đợt thoái trào khá mạnh mẽcủa các mã cổ phiếu này trước áp lực bán tháo của nhà đầu tư. Nhóm các cổ phiếupenny có tốc độ giảm giá khá mạnh so với xu hướng chung toàn thị trường, đặcbiệt là các cổ phiếu ở HNX khi diễn biến theo quy luật “tăng nhanh, giảm mạnh”.

Sự thoái trào mạnh mẽ của các Pennystocks

Trong đó, nhóm cổ phiếu họ dầu khí có tốc độ giảm nhanh nhất, PVA giảm 50% sovới mức giá đỉnh, PVE có mức sụt giảm hơn 44% , PVC giảm hơn 37%… đều có mứcgiảm cao hơn so với mức trung bình toàn thị trường, tạo nên mô hình “V” ngược ởcác cổ phiếu này.

Sẽ không còn sóng?

Theo ông Nguyễn Tuấn - Trưởng phòng tư vấn một CTCK, đơn cử như một số cổ phiếupenny tăng mạnh như PVA sau khi lên 119 điểm sau đó đã giảm xuống 64 điểm, nghĩalà đã giảm mất một nửa. Một vài phiên hồi phục nhẹ trở lại của cổ phiếu pennyvừa qua chỉ là đang hồi phục trên đường đi xuống mà sẽ không tạo sóng nữa. Mộtphần nữa là do thị trường đang cạn nên tăng trở lại nhưng trong tuần này, các mãnày sẽ giảm và nếu tăng thì cũng không tăng nhiều lắm.

Việc thoái trào cổ phiếu penny trong tháng 5 xuất phát từ hai nguyên nhân.Nguyên nhân đầu tiên là do ảnh hưởng tiêu cực từ diễn biến của thị trường thếgiới đã làm các nhà đầu tư lo ngại trong việc nắm giữ các chứng khoán, do đó,các nhà đầu tư đã gia tăng xu hướng chốt lời để bảo toàn lợi nhuận. Tính đếnthời điểm 26/5, VN-Index đã mất 12% so với đầu tháng.

Nguyên nhân thứ hai là do nhiều cổ phiếu pennystocks đã được đẩy lên khá mạnh xadần yếu tố nội tại của các công ty, đặc biệt là những công ty có kết quả kinhdoanh thua lỗ. Và, dường như cuộc chơi chỉ thuộc về những nhà đầu cơ là chủ yếu,do đó khi biến động xảy ra và các thông tin đẩy giá như chia thưởng, dự án tiềmnăng… không còn phát huy tác dụng thì những nhà đầu cơ này cũng nhanh chóng rútkhỏi thị trường.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, muốn đầu tư cổ phiếu nhỏ, nhà đầu tư cần phảibám sát và kiểm soát tốt những thông tin thị trường, đặc biệt phải phân tích kỹnhững thông tin không chính thức. Nhưng, nhìn chung, khi lựa chọn cổ phiếu đểđầu tư, NĐT cần quan tâm tới giá trị nội tại của DN.

Theo Thanh Huyền
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.