Sữa Việt Nam dư sức cạnh tranh sữa thế giới

Thời gian qua ngành sữa Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc cả về công nghệ chế biến, chăn nuôi bò sữa cung cấp nguồn nguyên liệu. Có thương hiệu sữa còn khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường trong, ngoài nước.

Thời gian qua ngành sữa Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc cả về công nghệ chế biến, chăn nuôi bò sữa cung cấp nguồn nguyên liệu. Có thương hiệu sữa còn khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường trong, ngoài nước.

Đó là nhận định của hội thảo Phát triển và đa dạng hóa sản phẩm sữa vì sức khỏe cộng đồng vừa được Hiệp hội Sữa Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

{keywords}
Quang cảnh tổ chức Hội thảo Phát triển và đa dạng hóa sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng (Hà Nội 9/9/2014)

Thế mạnh công nghệ, nguồn nguyên liệu

Theo hội thảo, ngành chế biến sữa trong nước đã có thêm nhiều nhà máy chế biến sữa mới hiện đại ra đời có thể cạnh tranh với ngành sữa thế giới mà điển hình nhất là 2 nhà máy chế biến sữa của công ty Vinamilk.

Nhà máy sữa Việt Nam (Vinamilk) xây dựng trên diện tích 20 ha với tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng, đặt tại tỉnh Bình Dương, tập trung sản xuất các sản phẩm sữa nước. Công suất thiết kế giai đoạn 1 là 400 triệu lít sữa/năm, giai đoạn 2 (dự kiến triển khai vào 2017) là 800 triệu lít. Đây được xem là nhà máy mega có công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới, với hệ thống sản xuất tự động khép kín từ đầu vào đến đầu ra, robot thông minh vận hành, hệ thống kho thông minh…

Nhà máy sữa bột trẻ em Việt Nam cũng của Vinamilk có vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng với công suất thiết kế 54.000 tấn sữa bột/năm cũng được xem là nhà máy chế biến sữa bột lớn nhất khu vực châu Á.

{keywords}
TS Vũ Ngọc Quỳnh- Tổng Thư ký Hiệp hội sữa Việt Nam chia sẻ thông tin về việc đầu tư và phát triển của ngành sữa Việt Nam

Ngoài Vinamilk, nhiều công ty sữa trong nước khác như Frieslandcampina Việt Nam, Sữa Mộc Châu, công ty CP Sữa Quốc tế IDP... cũng tập trung đầu tư mạnh để lắp đặt dây chuyền sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, xây dựng vùng chăn nuôi, phát triển nguồn nguyên liệu sữa cho các nhà máy chế biến.

Đến tháng 4/2014 tổng đàn bò sữa của Việt Nam là 200.400 con, tăng 14% so với năm 2013 và tăng 67% so với năm 2010. Nhiều công ty, tập đoàn kinh tế lớn đang và có kế hoạch tham gia đầu tư vào ngành chăn nuôi bò sữa.

Các trang trại bò sữa trong nước không những hiện đại về thiết bị chuồng trại, qui mô mà còn tiên tiến trong các mô hình quản lý vận hành, tuân thủ các yêu cầu khắc khe nhất của ngành sữa, ngành thực phẩm thế giới như Viet Dairy GAP, Global Gap, ISO…

Việt Nam cũng vừa vinh dự có được hệ thống trang trại bò sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế Global G.A.P, đó là các trang trại Nghệ An, Lâm Đồng, Tuyên Quang thuộc công ty Vinamilk.

Là một hệ thống chứng nhận độc lập có uy tín, Bộ chứng chỉ Thực Hành Nông Nghiệp Tốt (GlobalG.A.P.) đã được cấp cho hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, Vinamilk là đơn vị duy nhất đạt chuẩn GlobalG.A.P.

{keywords}
PGS.TS Nguyễn Đăng Vang, Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam phát biểu về vấn đề định hướng chính sách và khả năng nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu sữa của Việt Nam.

Mới đây nhất, ngành sữa Việt Nam được vinh danh khi Vinamilk đoạt giải thưởng công nghiệp Thực phẩm toàn cầu IUFoST 2014 tại Canada. Với giải thưởng lần này, sản phẩm sữa nước của Vinamilk đã vượt qua hơn 100 sản phẩm được đề cử đến từ 70 quốc gia để lọt vào vòng chung kết và đoạt giải thưởng Công Nghiệp Thực phẩm Toàn Cầu 2014.

Điều đáng ghi nhận là trong tất cả đề cử tranh giải từ các nước trên thế giới, chỉ duy nhất Vinamilk đến từ Việt Nam là doanh nghiệp thuộc ngành sữa đoạt giải.

Đa dạng hóa sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng


Chia sẻ tại hội thảo, bà Bùi Thị Hương- Giám đốc Điều hành Vinamilk nói, người tiêu dùng Việt hãy tin tưởng sử dụng sữa Việt Nam, bởi sữa nội đã hội nhập sâu thế giới với chất lượng quốc tế và giá cả cạnh tranh với các thương hiệu toàn cầu. Sản phẩm sữa trong nước hiện rất đa dạng, từ sữa nước, sữa bột, sữa đặc, sữa chua uống, yaourt…, phục vụ nhiều đối tượng như trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người bệnh…

Sữa Việt Nam không chỉ đáp ứng niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam mà còn vươn tầm ra thị trường sữa thế giới, với doanh số xuất khẩu hơn 230 triệu USD năm 2013, trong đó sữa Vinamilk mang về hơn 210 triệu USD. Vinamilk cũng được công nhận là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2013 theo QĐ số 4603/QĐ-BCT của Bộ Công thương.

{keywords}
Ông Nguyễn Quốc Khánh- Giám Đốc Điều Hành Công ty Vinamilk phát biểu về vấn đề Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm sữa đáp ứng nhu cầu và sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Các tham luận về quy chuẩn sữa được trình bày tại hội thảo cũng cho thấy việc đa dạng hóa sản phẩm đã đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Các sản phẩm sữa tiệt trùng (hay sữa hoàn nguyên tiệt trùng) được bổ sung vi chất dinh dưỡng phù hợp với từng đối tượng, rất tốt cho sức khỏe chứ không nhất thiết chỉ có sữa tươi mới tốt như một số thông tin trước đây.

Tuyết Nhung



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.