Thái Lan bị Việt Nam "tiếm ngôi" xuất khẩu gạo

Theo ông Somkiat, Thái Lan đã mất vị hàng đầu về xuất khẩu gạo trên thị trường ASEAN, với thị phần gạo Thái đã giảm từ 60% thị phần khu vực cách đây 5 năm xuống còn mức 30% hiện nay. Các khách hàng quan trọng, trong đó có Singapore, Malaysia và Philippines, đã và đang hướng tới gạo Việt Nam, nước hiện cùng với Campuchia kiểm soát tới 60% thị trường gạo trong khu vực.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan Somkiat Makcayathornmới đây cho biết hoạt động xuất khẩu thóc gạo của nước này sang thị trường cácnước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang đối mặt vớinhiều thách thức và mất dần tính hấp dẫn do giá cao và nỗ lực của các nước cắtgiảm biểu thuế quan theo Hiệp định về Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA).

Thái Lan bị Việt Nam "tiếm ngôi" xuất khẩu gạo
Gạo xuất khẩu của Việt Nam đang dần đẩy lùi gạo xuất khẩu của Thái Lan

Theo ông Somkiat, Thái Lan đã mất vị hàng đầu về xuất khẩu gạo trên thịtrường ASEAN, với thị phần gạoThái đã giảm từ 60% thị phần khu vực cách đây 5 năm xuống còn mức 30% hiện nay.Các khách hàng quan trọng, trong đó có Singapore, Malaysia và Philippines, đã vàđang hướng tới gạo Việt Nam, nước hiện cùng với Campuchia kiểm soát tới 60% thịtrường gạo trong khu vực.

Thái Lan bị Việt Nam "tiếm ngôi" xuất khẩu gạo

Năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu khoảng 6,5 triệu tấn gạo và bán được 3,1 triệu tấntrong 5 tháng đầu năm nay, so với con số khoảng 3,3 triệu tấn gạo của Thái Lan.Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Philippines, Malaysia và Singapore đạt 2,8 triệutấn trong năm 2009, trong lúc lượng gạo của Thái bán sang các thị trường khu vựcchỉ đạt 640.000 tấn (trên tổng số 8,5 triệu tấn xuất ra thị trường thế giới).

Thái Lan bị Việt Nam "tiếm ngôi" xuất khẩu gạo

Chất lượng gạo xuất khẩu Việt Nam ngày càng được nâng cao

Gạo xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là gạo trắng, còn gạo xuất khẩu của Thái Langồm gạo Hương nhài, gạo đồ và gạo nếp. Dù vậy, ông Somkiat cảnh báo Thái Lankhông nên tự mãn với chất lượng gạo Hương nhài bởi gạo này dường như không cònđược đánh giá cao như cách đây 5 năm.

Theo Minh Tâm
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.