Thấy hồng xiêm “lạ”, anh nông dân chi 200 triệu để mua giống về trồng

Sau khi tìm hiểu, một anh nông dân ở Đồng Nai nhận thấy tiềm năng kinh tế từ giống hồng xiêm “lạ” này nên quyết định đầu tư 200 triệu để mua 100 cây giống về trồng.

Mấy năm về trước, anh Duy Nam (trú tại Suối Cao, Xuân Lộc, Đồng Nai) biết đến hồng xiêm khổng lồ. “Tôi cũng được thưởng thức nhưng thật sự không thấy ngon lắm. Dù nhìn hình thức, quả rất to, thịt quả màu đỏ đẹp nhưng ăn lại không ngon theo đánh giá của riêng tôi”, anh chia sẻ.

Tò mò về giống hồng xiêm này, anh lên mạng tìm hiểu và thấy loại hồng xiêm khổng lồ này có hơn 20 loại khác nhau, độ thơm ngon và mùi vị cũng khác nhau. Nhiều nhà vườn ở nước ta nhập loại hồng xiêm Magana từ Trung Quốc về trồng nhưng anh đánh giá loại này ăn không ngon.

Anh tìm hiểu và biết ở Indonesia cũng có một số giống hồng xiêm khổng lồ như Kywets kbb, Loreto, Havana, Akil, Tazumal... Anh nhập một số quả của các giống này về ăn thử và thấy các giống hồng xiêm khổng lồ này ăn rất thơm và ngọt. “Tôi thấy không có loại trái cây nào ở Việt Nam đạt được độ ngọt như hồng xiêm khổng lồ”, anh nói.

Thấy hồng xiêm lạ”, anh nông dân chi 200 triệu để mua giống về trồng-1

Những quả hồng xiêm mới ra tại vườn bên Indonesia, anh Nam sang tận nơi để tìm hiểu,

Theo anh, các giống hồng xiêm khổng lồ mỗi loại có 1 đặc điểm hình thái lá khác nhau. “Nói chung về hình thái cây giống và mẫu mã quả chỉ có những người hiểu biết tất cả các loại mới phân biệt được từng loại khác nhau. Cách phân biệt duy nhất là phải ăn thử quả”, anh chia sẻ.

Hồng xiêm khổng lồ được chia làm 2 loại: lá cong và lá phẳng. Loại lá cong thường khó nhân giống bằng phương pháp chiết cành hơn loại lá phẳng. Anh tìm hiểu và thấy loại cây này dễ trồng, không phải chăm sóc quá nhiều như những loại khác mà lại phát triển rất mạnh và ít sâu bệnh.

Cây trưởng thành có thể cao đến 11 – 15 mét. Quả hồng xiêm khổng lồ ăn ngọt và thơm hơn hồng xiêm ta, thịt mềm mịn, thường mỗi quả có một hạt, hiếm khi có 2 hạt. Có loại đột biến thì không có hạt.

Thấy hồng xiêm lạ”, anh nông dân chi 200 triệu để mua giống về trồng-2

Hồng xiêm ruột đỏ có thể nặng từ 1-3,5 kg/quả.

Sau khi nhập trái về ăn ngon, anh Duy Nam đã tìm hiểu về đặc điểm sinh trưởng và phát triển của giống và khí hậu nên mới quyết định đầu tư 200 triệu để mua cây giống về trồng tại vườn. Cây giống giá khá cao, dao động từ 2-4 triệu đồng/cây. Hiện tại, vườn nhà anh có 100 cây hồng xiêm này với 11 loại khác nhau.

Thời gian đầu mới nhập cây về, anh phải chăm sóc rất kỹ, tỷ lệ hao hụt trong 3 tháng đầu lên đến 30%. Sau khoảng 1 năm chăm sóc, cây mới phát triển ổn định. Anh trồng các loại là cây ghép hoặc chiết cành từ cây mẹ đã ra trái ổn định nên sẽ mất khoảng khoảng 2,5 năm đến 3 năm cây mới có thể để trái. Còn trước đó, người trồng chỉ nên dưỡng cây, không cho cây ra quả.

Từ lúc đậu quả đến lúc thu hoạch sẽ khoảng 10 tháng, quả có thể đạt trọng lượng lên từ 1 đến 3,5kg. Hiện nay, bên Indonesia, anh thấy bán giá khoảng 300.000 đồng/kg, tính cước vận chuyển về nước ta nữa sẽ cao hơn nữa.

Thấy hồng xiêm lạ”, anh nông dân chi 200 triệu để mua giống về trồng-3

Anh cho biết đã thử ăn rất nhiều loại và chọn một số giống có quả ngon, ngọt và thơm để mua cây giống về trồng.

“Theo tôi biết, những ai trồng cây giống từ hạt hoặc cây chiết hoặc ghép từ cây chưa ra hoa kết quả lần nào thì có khả năng phải mất 10 năm hoặc hơn mới ra quả. Vì vậy, khách hàng muốn trồng cần tìm mua chỗ bán giống thật uy tín”, anh chia sẻ.

Do tìm hiểu kỹ và đặt mua giống bên Indonesia, nhiều cây hồng xiêm khổng lồ trong vườn nhà anh năm nay đã ra hoa sau 2 năm trồng. Tuy nhiên, anh vẫn để dưỡng cây cho lớn nên đã hái hết hoa đi.

Anh nhẩm tính sang năm sau, vườn hồng xiêm khổng lồ của anh bắt đầu ra quả. Nếu thuận lợi, anh sẽ có nguồn thu ổn định từ việc bán quả và bán giống loại cây này ra thị trường.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/thay-hong-xiem-la-anh-nong-dan-chi-200-trieu-de-mua-giong-ve-trong-1517636.ngn

hồng xiêm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.