Thế giới tuần 19-25/7: 3 chìa khóa tăng trưởng

Tuy nhiên, trên thực tế, khôi phục niềm tin tài chính để thúc đẩy tăng trưởng cũng là vấn đề cốt lõi của cả kinh tế Mỹ và thế giới. Tuần qua, có ít nhất 3 dấu hiệu có thể coi là chìa khóa tăng trưởng như vậy: 1

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, tình trạng rối loạntrong hệ thống tài chính đã phủ bóng đen lên triển vọng phục hồi kinh tế củachâu Âu, do đó, khôi phục niềm tin vào hệ thống tài chính là chìa khóa đểkhu vực đồng Euro (Eurozone) tăng trưởng.

Tuy nhiên, trên thực tế, khôiphục niềm tin tài chính để thúc đẩy tăng trưởng cũng là vấn đề cốt lõi của cảkinh tế Mỹ và thế giới. Tuần qua, có ít nhất 3 dấu hiệu có thể coi là chìa khóatăng trưởng như vậy:

1. Hôm 23/7, Ủy ban Giám sát ngân hàng Châu Âu (CEBS) cho biết, đa số các ngânhàng ở châu Âu đã vượt qua đợt sát hạnh về sức đề kháng tài chính trong tìnhhuống xảy ra kịch bản khủng hoảng tồi tệ nhất.

Cụ thể, theo CEBS, chỉ có 7/91 ngân hàng không vượt qua được điều kiện duy trìđược tỷ lệ vốn cấp 1 ít nhất 6% theo như điều kiện của cuộc trắc nghiệm. Theotính toán của Ủy ban điều phối châu Âu, 7 ngân hàng này còn thiếu 3,5 tỉ Euronữa mới đạt độ an toàn tối thiểu về sức đề kháng.

Trắc nghiệm này được nhiều người xem là một thử thách về mặt tâm lý nhằm trấn antâm lý và khôi phục niềm tin của giới đầu tư về sức khỏe của các định chế tàichính, trước việc khủng hoảng nợ công tác động tiêu cực tới trái phiếu của HyLạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Mặc dù kết quả trắc nghiệm này không gây ra được tác động trên thị trường thếgiới vì đồng Euro chỉ tăng nhẹ sau thời điểm công bố, nhưng đã phần nào tạo ramột tâm lý lạc quan, nếu đem so với Mỹ vào thời điểm năm ngoái, khi cuộc khủnghoảng đang ở mức cao trào, thì có tới 10/19 ngân hàng được trắc nghiệm không đạtyêu cầu.

Thế giới tuần 19-25/7: 3 chìa khóa tăng trưởng
Chìa khóa tăng trưởng là niềm tin vào hệ thống tài chính

2. Ngày 21/7, Tổng thống MỹBarack Obama đã chính thức ký thành luật dự thảo cải cách ngành tài chính sâurộng nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái những năm 1930, nhằm bảo vệ người tiêudùng Mỹ và đảm bảo sự ổn định kinh tế tốt hơn.

Đạo luật mới được xem là một bước ngoặt mang tính lịch sử, khi đánh giá lại toànbộ các quy định trong hệ thống tài chính Mỹ. Đây là dự luật cải cách mạnh mẽ vàsâu rộng nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái những năm 1930 tới nay.

Theo hãng tin AP, đạo luật mới sẽ mang lại cho Chính phủ của Tổng thống Obamanhững quyền lực mới để ngăn chặn các công ty có khả năng đe dọa tới nền kinh tế,thành lập một cơ quan mới bảo vệ người tiêu dùng và giám sát chặt chẽ hơn thịtrường tài chính.

Ông Obama đã gọi đạo luật cải cách này là "sự bảo vệ người tiêu dùng mạnh mẽnhất trong lịch sử". Thêm nữa, đạo luật này không chỉ tốt cho người tiêu dùng màcòn cho cả nền kinh tế Mỹ, giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định tốt hơn, chấm dứtviệc dùng tiền nộp thuế của người dân để tung ra các gói cứu trợ.

3. Bất chấp một số “cơn sóng ngầm”, thị trường chứng khoán thế giới chốt tuầnqua đã tăng điểm mạnh mẽ. Hàng loạt tin tốt, tin xấu đan xen nhưng có vẻ tin tốtchiếm ưu thế, nên thị trường biến động theo đà tăng nhiều hơn, giới đầu tư cómột tuần giao dịch thật sôi động.

Thế giới tuần 19-25/7: 3 chìa khóa tăng trưởng

Kết thúc phiên giao dịch ngày23/7, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 102,32 điểm, tương ứng 0,99%, lên10.424,62 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 8,99 điểm, tương ứng 0,82%, lên 1.102,66điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 23,58 điểm, tương ứng 1,05%, lên 2.269,47 điểm.

Tính chung cả tuần giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng 3,2%, S&P 500 tăng 3,5% vàNasdaq tăng 4,2%. Riêng chỉ số S&P 500 đã vượt ngưỡng cản tâm lý quan trọng1.100 điểm lần đầu tiên trong tháng này. Chỉ số này đã tăng được 7,8% kể từ hôm2/7 tới nay. Từ hôm 12/7 tới nay, đã có 149 doanh nghiệp thuộc chỉ số này báocáo lợi nhuận, 85% vượt dự báo.

Trong khi đó, chỉ số MSCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng 1% và có tuầntăng điểm thứ 3 liên tiếp, chuỗi thời gian tăng điểm dài nhất từ tuần kết thúcngày 16/04/2010. Tính cả tuần, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 2,8%. Chỉ sốShanghai Composite của Trung Quốc tăng 6,1%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng0,2%.

Tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 tăng 3,2% lên 255,97 điểm. Chỉ số hiện hồi phụcđược 10% so với mức thấp thiết lập ngày 25/5/2010.

Dự báo sự kiện tuần này:

Theo giới phân tích, số liệu kinh tế quan trọng tuần này là GDP quý 2/2010 và sốđơn đặt hàng tiêu dùng bền tháng 6 của Mỹ. Trong đó, số liệu GDP dự kiến sẽ mangnhiều thông tin hơn bình thường, bởi kèm với số liệu mới, còn có con số điềuchỉnh từ đầu năm 2007.

Thứ Hai, 26/7

- Nhật Bản công bố số lượng thương mại tháng 6 sau khi điều chỉnh

- Mỹ công bố số lượng tiêu thụ nhà mới tháng 6.

Thứ Ba, 27/7

- Cơ quan thống kế Liên minh châu Âu công bố báo cáo cung ứng tiền tệ tháng 6khu vực Eurozone.

Thứ 4, 28/7

- Đức công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 7.

Mỹ công bố đơn đặt hàng tiêu dùng bền tháng 6.

Thứ Năm, 29/7

- Nhật Bản công bố số liệu bán lẻ tháng 6.

- Đức công bố tỷ lệ thất nghiệp tháng 7 sau khi điều chỉnh theo mùa.

- Eurozone công bố chỉ số công nghiệp và dịch vụ tháng 7.

- Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công bố tài liệu khảo sát kinh tế các vùng - BeigeBook.

Thứ Sáu, 30/7

- Nhật Bản công bố chỉ số giá tiêu dùng và tỷ lệ thất nghiệp tháng 6.

- Cơ quan thống kê Liên minh Châu Âu công bố tỷ lệ thất nghiệp của khối Eurozonetháng 6.

- Mỹ công bố GDP quý 2, chỉ số sản xuất Chicago, chỉ số niềm tin tiêu dùng củaĐại học Michigan.

Theo Dương Lâm
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.