- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thị trường điện máy: Chật vật giữ khách hàng
Sau vụ xin phá sản của trung tâm điện máy WonderBuy,để vực dậy niềm tin người tiêu dùng, nhiều nhà bán lẻ kinh doanh hàng điện tử,điện máy đã có sự điều chỉnh trong các chính sách khuyến mãi, song sức mua tạinhiều nơi vẫn giảm mạnh.
Sau vụ xin phá sản của trung tâm điện máy WonderBuy,để vực dậy niềm tin người tiêu dùng, nhiều nhà bán lẻ kinh doanh hàng điện tử,điện máy đã có sự điều chỉnh trong các chính sách khuyến mãi, song sức mua tạinhiều nơi vẫn giảm mạnh.
Trong khi đó ở vụ WonderBuy, chính là nhà bán lẻ chưa đưa ra được phương án giảiquyết thỏa đáng nào với các khách hàng của mình.
Mất niềm tin
Trong những ngày qua, tại nơi tiếp nhận các mối liên hệ với Công ty WonderBuytrên đường Trần Cao Vân, Q.1 (TP.HCM) đón nhận khá nhiều khách hàng đến yêu cầuđược gặp trực tiếp giám đốc WonderBuy. Họ là những người đã tham gia chươngtrình bán hàng kiểu Mỹ mà WonderBuy thực hiện hồi đầu năm 2011. Với việcWonderBuy đóng cửa và đứng trước nguy cơ phá sản, những cam kết mà khách hàngđược hưởng từ chương trình này cũng đội nón ra đi.
Anh C., một khách mua hàng tại WonderBuy, cho biết chỉ vì tham gia chương trìnhkhuyến mãi trên mà nhiều người đã phải ôm nợ. Như trường hợp anh C., theo hợpđồng đến năm 2014 sẽ nhận được 70% giá trị món hàng.
Mặc dù không có nhu cầunhưng anh C. vẫn mua một chiếc LCD trị giá gần 30 triệu đồng với tính toán sauba năm với số tiền hoàn trả bằng 70% giá trị chiếc LCD thì không lo lỗ. Hìnhthức hoàn trả bằng cách bên bán sẽ tặng vào tài khoản tiết kiệm tại ngân hàngcho bên mua với giá trị và thời gian trao quà tặng được lựa chọn theo nguyệnvọng của khách hàng.
Khi công ty thông báo phá sản, cầm hợp đồng đến ngân hàng để được tư vấn, anh C.cùng nhiều khách hàng khác nhận được câu trả lời “ngoài khả năng giải quyết” vàcho biết tài khoản chỉ có giá trị khi công ty còn hoạt động. Xét về luật, kháchhàng cũng là chủ nợ của doanh nghiệp nhưng khoản nợ này không biết khi nào mớilấy lại được. Anh C. nói sau sự cố này, anh không dám tin vào bất kỳ chươngtrình khuyến mãi nào có hiệu lực trong tương lai.
Người tiêu dùng đã thận trọng hơn với các chương trình khuyến mãi của các trung tâm điện máy (Ảnh: N.Bình) |
Giám đốc một trung tâm điện máy nhỏ có mặt bằng ở Q.Gò Vấp nhìn nhận đang có sựthay đổi về tâm lý mua sắm ở một bộ phận người tiêu dùng từ sau sự cố WonderBuy.Họ không còn tin vào những lời cam kết của các chương trình khuyến mãi, bán kéodài mà thay vào đó là “tiền trao cháo múc”, giảm giá trực tiếp.
Ông Nguyễn MinhThư, phó tổng giám đốc trung tâm hệ thống điện máy và nội thất Thiên Hòa, cũngthừa nhận khách đến mua hàng tại trung tâm thể hiện sự quan tâm hơn hệ thốngchăm sóc khách hàng, các chế độ hậu mãi bảo trì, chăm sóc, hậu mãi bên cạnh vấnđề giá.
Chạy đua chăm sóc khách hàng
Theo các nhà kinh doanh, thị trường điện máy năm 2011 đang đối mặt với nhiều khókhăn. Sức mua giảm mạnh, người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, chi phí duy trìhoạt động đắt đỏ... đẩy mức rủi ro kinh doanh ngành hàng điện máy, điện tử tăngcao.
Ông Đinh Anh Huân - tổng giám đốc Công ty dienmay.com, chuỗi hệ thống kinh doanhsản phẩm điện tử, điện máy gia dụng - cho biết kể từ cuối quý 1-2011 đến nay thịtrường điện máy gặp rất nhiều khó khăn do sức mua giảm sút nghiêm trọng. Ngay cảtrong mùa nóng như tháng 5 vừa qua sức mua vẫn giảm đến 50% so với cùng kỳ nămngoái.
Theo ông Nguyễn Minh Thư, kinh doanh tại thời điểm hiện tại hết sức bấp bênh,cung lại vượt cầu rất mạnh càng khiến sức ép cạnh tranh giữa các nhà phân phối,bán lẻ ngày càng khốc liệt. Ngay cả những nhà bán lẻ có thâm niên trong lĩnhvực, việc duy trì và vận hành các trung tâm điện máy cũng không đơn giản.
Nhà phân phối thắt chặt hình thức thanh toán và thời gian trả nợ vớinhà bán lẻ hơn, nhất là bán lẻ nhỏ đã khiến không ít đơn vị phải tínhtoán lại việc kinh doanh. Vì vậy, sự cố WonderBuy kéo theo không ít sự điềuchỉnh trong chính sách phát triển lẫn chế độ chăm sóc khách hàng của nhà bán lẻbên cạnh chiến lược phát triển hệ thống phân phối.
Chuỗi siêu thị thegioididong.com sẽ sớm ra mắt hệ thống quản lý chăm sóc kháchhàng (Customer Relationship Management), thông qua đó các thông tin cho việctích lũy điểm, tặng quà sẽ được quản lý chặt chẽ cũng như nắm bắt và giải quyếtđược tất cả các vấn đề, nhu cầu của khách hàng... Trung tâm điện máy Nguyễn Kimvới gần 1 triệu khách hàng có thẻ thành viên cũng tuyên bố chiến lược chăm sóckhách hàng theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu tư vấn kỹ thuật, bảo hành, bảo trì,chương trình thẻ thành viên...
Ngay cả bản thân Thiên Hòa vốn được biết đến với giá rẻ cũng cho biết sẽ có sựthay đổi trong hình ảnh thương hiệu. Theo đó, Thiên Hòa muốn “nâng cấp” bằngchính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hơn.
Theo Như Bình - Trần Vũ Nghi
Tuổi trẻ
-
Mua sắm7 giờ trướcGiá vàng miếng trong nước sáng nay giảm mạnh rồi tăng trở lại vào buổi chiều. Tại các cửa hàng vàng, người dân xếp hàng chờ mua vàng nhẫn nhiều, song một số nhà buôn cho hay vẫn không đông như các đợt trước và có nhiều người đến chỉ để... quan sát.
-
Mua sắm11 giờ trướcThiên nhiên Việt Nam ẩn chứa rất nhiều bảo vật tự nhiên quý giá, chăm chỉ săn lùng ắt đổi đời lên hương.
-
Mua sắm13 giờ trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (23/4) tiếp đà giảm mạnh. Có thương hiệu từ đầu tuần đến nay giảm tới 2 triệu đồng, rời xa dần mốc 75 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm15 giờ trướcGiá vàng hôm nay 23/4/2024 trong nước vàng SJC giảm mạnh tới 1,2 triệu đồng, còn 82,3 triệu đồng/lượng (bán ra) chờ tin tức từ phiên đấu thầu vàng. Giá vàng thế giới tiếp tục bốc hơi do làn sóng bán tháo chốt lời.
-
Mua sắm19 giờ trướcNgân hàng Nhà nước giảm giá tham chiếu đấu thầu vàng xuống 80,7 triệu đồng/lượng cho phiên sáng nay 23/4. Tuy nhiên, cần giảm thêm một tiêu chí khác để nhiều đơn vị sẵn sàng đấu thầu.
-
Mua sắm1 ngày trướcThời điểm này, ve sầu non được rao bán rất nhiều trên chợ mạng, mức giá bán dao động từ 300.000 – 500.000 đồng/kg.
-
Mua sắm1 ngày trướcỞ các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.
-
Mua sắm1 ngày trướcHà Nội thuộc top những thủ đô khó mua nhà nhất thế giới khiến nhiều người chật vật tìm nơi an cư. Mong muốn có một mái nhà càng xa vời khi Hà Nội nhiều năm đứng đầu cả nước về mức chi phí đắt đỏ.
-
Mua sắm1 ngày trướcDo không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước hủy buổi đấu thầu sáng nay và chuyển sang sáng mai (23/4).
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 22/4/2024 trong nước vàng SJC giảm mạnh 1,5 triệu đồng (mua vào) và 1 triệu đồng (bán ra), về mức 83 triệu đồng/lượng (bán ra). Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng giảm nhẹ.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch nổi tiếng dịp lễ 30/4-1/5 gần như hết nhẵn vé máy bay trong ngày đầu và cuối kỳ nghỉ. Tuy nhiên, chỉ cần lùi 1-2 ngày vẫn còn chỗ, kể cả trên các chặng bay 'nóng'.
-
Mua sắm2 ngày trướcChuyên gia trong lĩnh vực Đông y cho biết xác ve sầu không phải thần dược. Tuy nhiên, hiện nay trên mạng xã hội đang rầm rộ thông tin thu mua xác ve sầu với giá cao ngất ngưởng.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhiều môi giới cho biết, những ngày gần đây đất nền đang có sức nóng cả về giá và giao dịch khiến nhà đầu tư tìm kiếm nhiều.