- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
TP.HCM: Mỗi kg thịt 'cõng' 30.000 đồng phí vận chuyển
Cước phí vận chuyển nội thành TP.HCM đang khá đắt đỏ, nhất là việc vận chuyển hàng hóa liên quận, huyện bởi người kinh doanh phải sử dụng xe tải để giao hàng, phân phối hàng.
Chị Lưu Thị Dung (ngụ Phường 11, Quận 3) - cho biết, cách đây 2 ngày, chị phải trả 150.000 đồng tiền phí vận chuyển cho 5kg thịt heo mua qua mạng. Người bán ở Quận 12 cách nhà chị hàng chục km đã khiến chi phí vận chuyển tăng mạnh.
Tiền vận chuyển hàng hóa tại TPHCM trong thời gian qua luôn giữ ở mức cao (Ảnh minh họa: Đại Việt).
"Dù giá thịt heo tôi mua ở Quận 12 rẻ hơn so với thị trường, nhưng mỗi ký thịt lại "cõng" thêm 30.000 đồng tiền vận chuyển. Bình thường, khi đặt 5kg thịt tôi chỉ mất khoảng 80.000 đồng phí giao hàng" - chị Dung chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Tuyền (ngụ Quận 10) cho hay, gia đình chị vừa nhận 2 thùng hàng của người thân gửi từ quê vào. Chi phí vận chuyển từ Quảng Nam vào TPHCM là 380.000 đồng. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển từ Bến xe An Sương (Quận 12) đến Quận 10 là 500.000 đồng.
Theo chị Tuyền, mỗi thùng xốp người thân của chị gửi vào nặng khoảng 20kg nhưng phí vận chuyển là quá đắt, nhất là phí giao hàng trong nội thành TPHCM. Mức phí này đắt gấp 2,5 lần so với bình thường.
Mỗi thùng xốp có giá vận chuyển liên quận lên tới vài trăm ngàn đồng (Ảnh: Đại Việt).
Bà Huyền Trân - đại diện một công ty kinh doanh thực phẩm tại TP Thủ Đức chia sẻ, giá cước vận chuyển hàng hóa tại TPHCM vẫn còn rất cao. Do đó, bà chỉ nhận đơn hàng có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên. Với những đơn hàng này, bà sẽ miễn phí tiền vận chuyển cho khách.
Theo bà Trân, doanh nghiệp đang sử dụng xe tải làm loại phương tiện chính để giao hàng nên có thể giao hàng liên quận. Bộ phận giao hàng cũng là nhân viên của công ty nên giá cước là do doanh nghiệp tự cân đối và quyết định.
Cũng theo bà Trân, giá cước vận chuyển của công ty vẫn ở mức cao là do doanh nghiệp đang phát sinh nhiều chi phí vận hành.
Cụ thể, giá thuê tài xế xe tải, người giao hàng (shipper) đều cao hơn so với bình thường. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải gồng gánh thêm chi phí phòng chống dịch, xét nghiệm cho nhân viên giao hàng, những chi phí này đã khiến phí vận chuyển tăng cao.
Thống kê của Sở Công Thương TPHCM cho biết, hiện số lượng shipper đang hoạt động tại thành phố là khoảng 10.000 người, chỉ bằng 50% so với số lượng đăng ký. Tuy nhiên, các shipper đều hoạt động tích cực với khối lượng công việc rất lớn. Bình quân mỗi ngày, lực lượng shipper tại thành phố vận chuyển hơn 152.400 đơn hàng.
Trước nhu cầu giao hàng lớn của người dân, TPHCM cũng đã cho phép đội ngũ shipper hoạt động trong phạm vi một quận, huyện, TP Thủ Đức được làm việc đến 21h hằng ngày. Điều này đã giúp cho tài xế và các ứng dụng giao hàng có thêm doanh thu từ việc vận chuyển hàng hóa cho người dân.
Thực tế cho thấy, hiện giá cước vận chuyển hàng hóa liên quận tại TPHCM đã lên "đỉnh" thì giá cước vận chuyển từ các địa phương khác đến thành phố lại không có nhiều biến động.
Doanh nghiệp vận tải lớn gặp nhiều khó khăn sau thời gian dài doanh thu "lao dốc" vì đơn hàng giảm mạnh (Ảnh: Đại Việt).
Cũng liên quan đến dịch vụ vận chuyển hàng hóa, với các doanh nghiệp vận tải chuyên nghiệp, thời gian qua vô cùng khó khăn và thử thách.
Đại diện một số doanh nghiệp vận tải tại TPHCM cho biết, sau gần 2 năm chống chọi với dịch bệnh thì "sức khỏe" của các doanh nghiệp đang rất yếu ớt. Doanh thu giảm, đơn hàng giảm nhưng các chi phí như nhiên liệu, phí cầu đường, lãi suất ngân hàng… không được hỗ trợ nhiều.
Trong 4 tháng qua, TPHCM siết chặt hơn các quy định phòng chống dịch cũng khiến doanh nghiệp "gồng gánh" thêm nhiều chi phí như "3 tại chỗ", xét nghiệm cho nhân viên… Điều này càng khiến doanh nghiệp "rối như tơ vò" và nhiều công ty đã phải tạm ngừng hoạt động.
Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, nếu các đơn vị liên quan không chung tay tiết giảm các chi phí cho doanh nghiệp thì rất khó để phục hồi.
Các doanh nghiệp mong muốn Nhà nước đưa ra các gói hỗ trợ thiết thực, những chính sách cụ thể để giúp doanh nghiệp vươn lên trong khó khăn. Bởi, khi các doanh nghiệp logistics rút khỏi thị trường thì cũng ảnh hưởng rất lớn đến nhiều ngành nghề khác, tạo nên sự đứt gãy, đổ vỡ hàng loạt như hiệu ứng Domino.
Ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết - hiện nay, chi phí vận chuyển thịt heo, thịt gà… từ các tỉnh về TPHCM không có nhiều thay đổi.
Cụ thể, mỗi chuyến xe tải chở hàng từ Đồng Nai về TPHCM có giá khoảng 2,8 triệu đồng, không hề tăng so với trước. Nguyên nhân khiến giá cước không tăng là vì giá thuê tài xế vẫn như cũ, giá nhiên liệu không có nhiều biến động. Doanh nghiệp chỉ phát sinh chi phí xét nghiệm Covid-19 cho tài xế là 300.000 đồng/lần nhưng chi phí này là không đáng kể và doanh nghiệp có thể chủ động cân đối.
Cũng theo ông Đoán, sở dĩ giá thuê tài xế mùa dịch tại các tỉnh không tăng là do nhiều bác tài đang tạm nghỉ ở nhà nên nguồn lao động này khá dồi dào. Một bộ phận bác tài lái xe khách, xe buýt, xe chở công nhân chuyển qua lái xe tải trong mùa dịch cũng khiến giá thuê tài xế rất cạnh tranh.
Theo Dân Trí
-
Mua sắm32 phút trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm2 giờ trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm6 giờ trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm7 giờ trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm10 giờ trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm10 giờ trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm14 giờ trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm14 giờ trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.