Vì sao tiểu thương chuộng bán nông sản Trung Quốc?

Mỗi đêm, chợ đầu mối nông sản Tam Bình, Thủ Đức, TP.HCM tiếp nhận hàng trăm tấn nông sản Trung Quốc. Nhiều tiểu thương ở đây nhớ lại, hồi chợ này mới đưa vào hoạt động (năm 2003), có khá ít sạp bán nông sản Trung Quốc. Vì vậy, hàng Trung Quốc, từ sạp ở chợ đầu mối đi thẳng xuống chợ lẻ chứ không phải qua tay các tiểu thương nhỏ lẻ như họ bây giờ.

Nông sản Trung Quốc không chỉ đứng vững ở thành thị, mà ngày càng phổ biến ở cảchợ nông thôn. Hỏi một trăm tiểu thương thì hầu hết đều trả lời có bán nông sảnTrung Quốc. Tại sao nông sản Trung Quốc lại “sống khoẻ” ngay giữa một thị trườngdồi dào nông sản như ở Việt Nam?

Mỗi đêm, chợ đầu mối nông sản Tam Bình, Thủ Đức, TP.HCM tiếp nhận hàng trăm tấnnông sản Trung Quốc. Nhiều tiểu thương ở đây nhớ lại, hồi chợ này mới đưa vàohoạt động (năm 2003), có khá ít sạp bán nông sản Trung Quốc. Vì vậy, hàng TrungQuốc, từ sạp ở chợ đầu mối đi thẳng xuống chợ lẻ chứ không phải qua tay các tiểuthương nhỏ lẻ như họ bây giờ.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, do nhu cầu tiêuthụ tăng, trong khi sản xuất nội địa không đáp ứng kịp, nên hầu hết tiểu thươngchợ đầu mối đều bán kèm thêm hàng Trung Quốc.

Do lệch mùa, đa dạng chủng loại

Chị Hải, tiểu thương kinh doanh mặt hàng rau củ ở khu vực chợ A (Tam Bình), chobiết chị đang bán kèm khoai tây, càrốt, hành, tỏi, gừng, bông cải xanh TrungQuốc, tỷ lệ chiếm khoảng 30% trên sạp. Mấy năm trước, chị Hải nói trung bình mỗiđêm lấy khoảng 500kg rau củ sản xuất nội địa là vừa bán, nhưng vài năm trở lạiđây tăng lên 600 - 700kg. Số lượng bán càng tăng thì hàng Đà Lạt có mùa không đủcung cấp.

“Trước đây chỉ có vùng Đà Lạt trồng càrốt, khoai tây, bông cải trắng, cải bắp,nhưng mấy mùa vụ gần đây thường bị hụt do ảnh hưởng thời tiết nên tiểu thươngphải lấy thêm rau củ Trung Quốc bán mới đủ”, chị Hải giải thích.

Nhiều tiểu thương cũng cho hay càrốt Đà Lạt chỉ có từ tháng 3 đến tháng 5, cònhàng Trung Quốc thì có quanh năm và thường rộ từ tháng 5 đến tháng 8; khoai tâyĐà Lạt cũng chỉ đủ cung cấp sáu tháng, từ tháng 10 cho đến tháng 3 năm sau, cònlại là hàng Trung Quốc nhập về thế chân.

“Hành tây nội địa trồng ở Phan Rang hay phía Bắc đưa vào chợ đầu mối, thường cónhiều vào sáu tháng cuối năm, những tháng đầu năm thường ít, củ lại nhỏ trongkhi hàng Trung Quốc dồi dào, củ to, giá rẻ”, chị Thảo, chủ sạp rau Hải Thảo chợtrung tâm nông sản thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp đưa ra so sánh.

Chị Thảo cho biết đang bán bảy loại rau củ Trung Quốc gồm: càrốt, khoai tây,hành, tỏi, gừng, bông cải xanh, cải carol. Trung bình mỗi ngày chị bán năm sáuchục ký, chiếm chưa đến 10% sản lượng so với hàng nội nhưng vẫn phải pha trộnvào bán để người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn.

Vì sao tiểu thương chuộng bán nông sản Trung Quốc?
Rau quả tươi Việt Nam được đóng gói, bảo quản kém nên kém sức cạnh tranh (Ảnh: HL)

Mẫu mã đẹp, giá cạnh tranh

Một ngày đầu tháng 7, tại chợ trung tâm nông sản thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp,khu vực sạp bán rau xanh, hàng Trung Quốc khá nhiều và mẫu mã hấp dẫn vượt trộiso với hàng nội. Chúng tôi cầm củ càrốt trồng ở Đà Lạt lên, thấy còn rễ, vết đấtloang lổ, thân củ ốm, khẳng khiu, đầu to, đuôi khá nhỏ. Nhưng khi cầm củ càrốtTrung Quốc thấy còn mát lạnh, da đỏ thẫm, củ to, đều, nhẵn nhụi, trông bắt mắt.

Chị Ngọc, tiểu thương ở đây nói chị lấy hàng ở chợ đầu mối Bình Điền, TP.HCM,mỗi ngày bán hết 5kg càrốt nhập từ Trung Quốc, 15kg của vùng Đà Lạt. Tuy sốlượng ít hơn, nhưng chị không thể bỏ hàng Trung Quốc vì vẫn có nhóm người tiêudùng sử dụng.

Tương tự, cũng là cái súplơ, nhưng của Trung Quốc thì có bao bọc xốp, bên trongcòn nhìn thấy hạt sương lóng lánh do được ướp lạnh, còn hàng nội thì bị bỏ lănlóc, giập nát trên sạp.

“Mình lấy về sao thì bán vậy, có chăm chút cũng không bán giá cao hơn”, một tiểuthương ở chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, TP.HCM giải thích.

Về giá, nông sản Trung Quốc cạnh tranh hơn nông sản nội. Anh Tuấn, thương lái ởcửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh chuyên “đánh” khoai tây, càrốt, bông cải xanh vềba chợ đầu mối ở TP.HCM khẳng định: “Sở dĩ những loại nông sản này rẻ hơn hàngĐà Lạt là do được sản xuất trên quy mô rất lớn”.

“Tôi nhiều lần sang vùng Sơn Đồng, Vân Nam, tận mắt chứng kiến nông dân ở đâysản xuất khoai tây, càrốt, cải, tỏi… trên diện tích hàng ngàn hecta. Ở Việt Namkhông nơi nào có cánh đồng bạt ngàn như vậy”, Tuấn tâm đắc.

Theo Tuấn, giá 1kgkhoai tây nông dân Trung Quốc bán tại ruộng khoảng 4.000- 5.000 đồng, thươnglái Trung Quốc mua, bán lại cho cánh lái Việt Nam ở cửa khẩu 7.000- 9.000 đồngvà giá bán ở chợ đầu mối TP.HCM là 10.000 - 11.000 đồng, chỉ bằng phân nửa sovới hàng Đà Lạt (đang bán lẻ 20.000 - 22.000 đồng/kg).

Vì sao tiểu thương chuộng bán nông sản Trung Quốc?

Nhiều tiểu thương chợ đầu mối và chợ lẻ cũng cho hay, tuy bán số lượng ít nhưnglợi nhuận từ hàng Trung Quốc hơn hẳn so hàng nội. “Phiên chợ em bán 10kg tỏiTrung Quốc, giá 50.000 đồng/kg. Mỗi ký lời 3.000 đồng, tổng cộng lời 30.000 đồng.Còn tỏi lấy ở Phan Rang giá 80.000 đồng/kg, bán 20kg nhưng chỉ lời tổng cộng20.000 đồng”, chị Thảo, tiểu thương chợ Cao Lãnh nhẩm tính. Nguyên nhân, theochị là do giá tỏi nội quá cao, ít người tiêu dùng có tiền mua.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, phó giám đốc kinh doanh chợ đầu mối nông sản Tam Bìnhcho biết: nông sản Trung Quốc về chợ này chiếm khoảng 20- 30% sản lượng hàngngày, khoảng 130 - 150 tấn rau, củ, 200 tấn trái cây. Hầu hết tiểu thương ở đâycó bán kèm nông sản Trung Quốc.

Theo Hoàng Bảy
Sài Gòn tiếp thị



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.