Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn

Bên cạnh Nhật Bản, Trung Quốc đã trở thành một “quyền lực” mới ở châu Á. Nhật đã và đang tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và điều này sẽ khiến cho trao đổi mậu dịch liên khu vực sẽ tăng trong thời gian tới; còn các nước châu Âu chủ yếu hoạt động mậu dịch nội khối và phần doanh thu từ nước ngoài tiếp tục tăng trong khu vực sản xuất.

“Vốn đầu tư của Nhật Bản sẽ tiếp tục vào Việt Nam và Nhật vẫn được khẳngđịnh là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam”, đại diện Ngânhàng Sumitomo chia sẻ tại hội thảo Tình hình kinh tế thế giới và tác độngtới Việt Nam.

Bước chân của khách hàng châu Á

Theo đánh giá của các chuyên gia cao cấp từ những ngân hàng đầu tư hàngđầu thế giới, “thời kỳ đen tối” nhất của kinh tế thế giới gần như đã lùilại đằng sau. Mặc dù còn nhiều lo ngại, nhưng sự hồi phục kinh tế đangđược hỗ trợ bởi chính sách tiền tệ và tài khóa thông thoáng hơn. Nhữngnền kinh tế mới nổi và đang phát triển sẽ đóng vai trò quan trọng trongkinh tế thế giới.

Ông Seiji Kawazoe, chuyên gia kinh tế Ngân hàng Sumitomo cho rằng, kinhtế thế giới đang xuất hiện 3 nguồn lực mới. Trong khi nền kinh tế cácnước châu Á tiếp tục tăng trưởng mạnh thì các thị trường phát triển nhưMỹ, châu Âu, Nhật lại có sức bật yếu hơn. Với môi trường lãi suất tíchcực, xu thế này có thể còn tiếp diễn trong thời gian tới.

Bên cạnh Nhật Bản, Trung Quốc đã trở thành một “quyền lực” mới ở châu Á.Nhật đã và đang tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực và điềunày sẽ khiến cho trao đổi mậu dịch liên khu vực sẽ tăng trong thời giantới; còn các nước châu Âu chủ yếu hoạt động mậu dịch nội khối và phầndoanh thu từ nước ngoài tiếp tục tăng trong khu vực sản xuất.

“Chính những nguồn lực mới này đã tạo ra những chuyển biến đáng kể. Xuấtkhẩu sang các nước châu Á tăng trong những năm gần đây. Các nhà xuấtkhẩu Nhật có lợi từ sự tăng trưởng mạnh của châu Á. Động lực chính củasự phát triển kinh tế chung là sự hình thành vốn.

Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn
Với Nhật Bản, thị trường Việt Nam luôn đầy cơ hội làm ăn

Ban đầu từ ODA và FDI, gần đây từ cả chi tiêu vốn công cộng và vốn tưnhân. Trung Quốc đang trở thành một trong những nguồn lực thúc đẩy sựphát triển của châu Á, nhưng chúng ta đang trông đợi vào sự chuyển đổitừ vốn đầu tư sang người tiêu dùng làm động lực chính của nền kinh tế”,ông Seiji Kawazoe nhấn mạnh.

Còn theo đánh giá của ông Prasenjit K.Basu, Kinh tế trưởng Ngân hàng Đầutư Daiwa: “Xuất khẩu của châu Á năm 2010 sẽ tăng mạnh nhất trong vòng 20năm do cầu nội bộ trong các nước đang phát triển sẽ kích thích cầu xuấtkhẩu của khu vực. Tốc độ tăng trưởng trong năm tới sẽ phụ thuộc nhiềuhơn vào nhu cầu trong nước và xuất khẩu sẽ dựa chủ yếu vào nhu cầu nộibộ trong các nước đang phát triển”.

Việt Nam cần cái nhìn dài hơi về đầu tư

Là một thành viên trong khu vực châu Á, Việt Nam được các nhà đầu tưđánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Theo ông Seiji Kawazoe, “Việt Namvẫn tiếp tục là điểm đến đầu tư và Nhật là một trong những nhà đầu tưlớn nhất vào Việt Nam. Trong 10 năm (1998 - 2008) tổng số vốn các nhàđầu tư Nhật Bản đã đổ vào Việt Nam đạt 17.362 triệu USD, xếp thứ 3, chỉsau Đài Loan và Malayxia.

Các nhà đầu tư Nhật Bản cho rằng, Việt Nam cần có cái nhìn dài hạn hơnvề đầu tư”. Bởi với 5 lợi thế nổi bật như: nguồn lao động trẻ, cần cù vàcầu tiến; nền chính trị, xã hội ổn định; hướng tới chính sách mở cửa đầutư; vị trí địa lý thuận lợi; mật độ dân số đông, Việt Nam có triển vọngtrở thành một nền kinh tế tăng trưởng hữu cơ trong tương lai.

Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn

Tuy nhiên, Việt Nam cũng cần cải thiện hơn nữa những bất lợi như: thayđổi trong quy định, chính sách nhà nước; các dịch vụ tiện ích (đặc biệtlà điện); hoạt động kinh doanh; thiếu các ngành công nghiệp hạ nguồn;lao động lành nghề còn hạn chế và tính cạnh tranh trong khu vực.

Cũng cùng nhận định trên, đại diện Ngân hàng Đầu tư Daiwa cho biết thêm:“Việt Nam vẫn là điểm đến tiềm năng của các tập đoàn đa quốc gia (MNCs),đặc biệt là MNCs châu Á và chúng tôi cho rằng những bất lợi về kinh tếvĩ mô không làm mất đi tính hấp dẫn của thị trường này.

Dòng vốn FDI nhanh chóng hồi phục trong quý 2 - 3 năm 2009 (trên 10%GDP), chúng tôi dự đoán tỷ lệ này sẽ ổn định ở 8% - 10% GDP trong trunghạn và đây sẽ là một nguồn hỗ trợ cân bằng đối ngoại quan trọng”.

Theo An Hạ
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.