Thị trường bán lẻ Việt Nam thu hút các "đại gia"

Thị trường tiềm năng

Xếp thứ 4/30 quốc gia hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ ngoại, mãi lực kinhdoanh tăng trung bình khoảng 23%/năm, thị trường bán lẻ Việt Nam đang hứahẹn sẽ thu hút đông đảo các "đại gia" trong lĩnh vực này.

Thị trường tiềm năng

Theo kết quảnghiên cứu thị trường của Công ty CBRE Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2010, doanhsố bán lẻ và doanh thu dịch vụ theo giá thực tế tại Việt Nam tăng hơn 16% vàgấp đôi so với cùng kỳ 2009. Nguyên nhân là do thu nhập bình quân đầu ngườităng và người tiêu dùng Việt Nam ngày càng lạc quan về thị trường lao độngvà nền kinh tế.

Hiện có khoảng 30 nhà bán lẻ nước ngoài đã đầu tư vào Việt Nam, tập trungở các loại hình trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp, thực phẩm.

Khảo sát sơ bộ, hầu hết các doanh nghiệp đều hoạt động hiệu quả và đangmở rộng tầm hoạt động kinh doanh của đơn vị mình.

"Dự đoán của chúng tôi, tương lai sẽ ngày càng nhiều nhà bán lẻ cao cấpnhảy vào thị trường các bạn. Nguyên nhân là dân số Việt Nam trẻ và tốc độ đôthị hóa đang diễn ra nhanh. Ngoài quá trình công nghiệp hóa là sự tiến bộ vềcông nghệ, tầng lớp thu nhập trung bình và thu nhập cao đang gia tăng kéotheo sự thay đổi về lối sống, trong đó có xu hướng chuộng các thương hiệunước ngoài", ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE cho biết.

Thị trường bán lẻ Việt Nam thu hút các "đại gia"
Tìm một địa điểm kinh doanh ưng ý là điều quá khó đối với không ít doanh nghiệp

"Sốt" mặt bằng bán lẻ

Đưa vào sử dụng cuối tháng 4/2010, dù giá cho thuê rất cao nhưng đến naytòa nhà Vincom Center tại TPHCM đã cơ bản lấp đầy hơn 90%.

Tương tự, tại các khu vực trung tâm thành phố như Diamond, Sài GònSquare, Parkson… tìm một địa điểm kinh doanh ưng ý là điều quá khó đối vớikhông ít doanh nghiệp, khi hầu hết các nhà đầu tư đã đăng ký thuê lâu dàitại đây.

Hiện giá thuê bình quân tầng trệt và tầng 1 dao động ở mức 97-124 USD/m2/tháng,cao 2-3 lần so với giá thuê xa trung tâm. “Cá biệt có nơi cao nhất trong khuvực trung tâm đến 250 USD/m2/tháng, nhưng vẫn không có để mà thuê" - chịNgọc kinh doanh tại một công ty xuất nhập khẩu than thở.

Theo các chuyên gia bất động sản, nguồn cung mặt bằng bán lẻ hiện nay tạiTPHCM khoảng gần 318.000 m2, trong đó tỷ lệ chỗ đã lấp đầy hơn 95%.

Thị trường bán lẻ Việt Nam thu hút các "đại gia"

Dự kiến đến năm 2013, lượng cung sẽ tăng gấp 3 lần so với thời điểm hiệntại. Đối mặt với thực trạng nguồn cung khu vực trung tâm có giới hạn, 3 nămtới diện tích bán lẻ ngoài trung tâm sẽ tăng hơn 10 lần với sự xuất hiện củacác trung tâm thương mại quy mô lớn.

Nhiều địa điểm bán lẻ mới xuất hiện ở khu vực này như Quận 7 (CrescentMall, Sunrise Shoppingmall), quận 2 (Metropolis)… hứa hẹn sẽ giúp thành phốgiải quyết được bài toán "khát" mặt bằng bán lẻ cho các nhà đầu tư nướcngoài tại khu vực trung tâm.

Theo Văn Nghĩa
Tin tức/Vietnam+



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.