Hỗ trợ bán hàng về nông thôn

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương): Bán hàng ở nông thôn là một trong những hoạt động chính của chương trình xúc tiến thị trường trong nước của Bộ Công Thương và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh Hỗ trợ DN (BSA) thực hiện. Các đợt bán hàng ở nông thôn đã mang lại lợi ích cho cả DN và người tiêu dùng.

Bắt đầu từ tháng 7, giai đoạn 2 của chương trình bán hàngnông thôn sẽ khởi động với sự cam kết tham gia của 60 doanh nghiệp trongnước.

Khởi động từ tháng 3-2009, đến nay đã có 42 chuyến hàng Việt   của 132 doanhnghiệp (DN) về các huyện vùng sâu, vùng xa trên cả nước. Kết thúc giai đoạn1, tổng doanh thu của các chuyến bán hàng về nông thôn ước đạt gần 27 tỉđồng; ký kết 250 hợp đồng với nhà phân phối, đại lý mới...

Doanh nghiệp và người tiêu dùng đều hưởng lợi

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương): Bán hàng ở nông thôn làmột trong những hoạt động chính của chương trình xúc tiến thị trườngtrong nước của Bộ Công Thương và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh - Hỗtrợ DN (BSA) thực hiện. Các đợt bán hàng ở nông thôn đã mang lại lợi íchcho cả DN và người tiêu dùng.

Với người tiêu dùng, đa số hàng hóa về thị trường nông thôn đều được ápdụng chính sách giá rẻ từ 5%-15%. Theo các DN bán hàng nông thôn, thayvì tốn chi phí quảng cáo, DN dùng chi phí này thực hiện giảm giá bán.Nông dân được cung ứng những chủng loại hàng hóa thiết yếu đạt chấtlượng. Nhu cầu tiêu dùng chuyên biệt của nông dân cũng được các DN lưu ýđể có kế hoạch sản xuất. Tại mỗi phiên chợ, nông dân được tặng cẩm nangtiêu dùng để nâng cao kiến thức tiêu dùng thông minh...

Về phía DN, những chuyến hàng về nông thôn mang lại hiệu quả lớn, đưahàng tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. Ông Trần Hữu Đức, Giám đốcđối ngoại Nutifood, cho biết: Doanh thu thị trường nông thôn tăng từ gấpđôi đến gấp 4 lần giúp DN định vị và tái cấu trúc hệ thống phân phối,tăng chỉ tiêu bán hàng ở những khu vực có sức mua cao. Mặt khác, dokhông tốn chi phí quảng cáo nên DN cũng tính đến phương pháp giảm giábán cho nông dân.

Hỗ trợ bán hàng về nông thôn
Một chuyến bán hàng về huyện Di Linh - Lâm Đồng của các doanh nghiệp TPHCM (Ảnh: Mai Vân)

Tương tự, Giám đốc kinh doanh toàn quốc Công ty Hóa mỹphẩm Mỹ Hảo Tăng Quang Trọng khẳng định: Doanh thu từ thị trường nôngthôn chiếm 70% tổng doanh thu đã giúp DN mạnh dạn điều chỉnh kế hoạchsản xuất chủng loại, ngành hàng chủ yếu trong 42 sản phẩm của công ty đểphục vụ thị trường này và tăng lên 79 nhà phân phối trên toàn quốc...

Thế nhưng, theo các DN, thành công lớn nhất từ những chuyến hàng về nôngthôn mang lại chính là sức mạnh liên kết giữa các DN trong nước.

ÔngTrần Hữu Đức nhìn nhận: DN trong nước khó cạnh tranh với các “đại gia”nước ngoài ở những TP lớn nên đều hiểu nông thôn là thị trường tiềm năngnhưng mỗi DN tự khai phá mảnh đất này thì không dám vì khá rủi ro trongkhi DN lại thiếu kinh nghiệm. Chỉ khi ban tổ chức khởi động chương trình,kêu gọi các DN trong nước cùng tham gia mới tạo được sức mạnh tổng thể.

Nhiều chính sách hỗ trợ

Hỗ trợ bán hàng về nông thôn

Theo ban tổ chức, bắt đầu từ tháng 7, giai đoạn 2 của chương trình bánhàng nông thôn sẽ khởi động với sự cam kết tham gia xuyên suốt của 60 DNtrong nước. Để chương trình bán hàng nông thôn phát triển mạnh, lần này,ban tổ chức đã kết hợp với các cơ quan, DN thực hiện nhiều chính sách hỗtrợ. Chẳng hạn, dự án chợ Mái Dầm (Cần Thơ), chuyên bán hàng Việt doCông ty CP Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ phối hợp với Ngân hàng Việt Áđầu tư. Các tiểu thương sẽ được vay vốn khi cam kết chuyên bán hàngtrong nước. Chương trình đưa hàng Việt vào chợ nổi Phong Điền, chợ TràÔn (Cần Thơ) sắp được triển khai.

Dự án hỗ trợ nâng cấp mạng lưới hàng Việt thí điểm tại tỉnh Trà Vinh doSở Công Thương và Trung tâm Khuyến nông tỉnh đảm trách để đẩy mạnh phânphối nông sản. Dự án nghiên cứu 30.000 hộ gia đình ở nông thôn tại 5huyện ngoại thành TPHCM và 12 tỉnh, thành nhằm cung cấp số liệu về thóiquen tiêu dùng, sở thích, nhu cầu cho DN để thực hiện kế hoạch sản xuất,kinh doanh đúng hướng...

Ngoài ra, những DN bán hàng nông thôn sẽ nhậnđược bộ thiết bị chuyên dụng là gian hàng di động bằng vải, kệ quầy phụcvụ cho những phiên chợ xa... Tại mỗi phiên chợ, ban tổ chức sẽ tổ chứccác hoạt động cộng đồng như khám chữa bệnh miễn phí, tặng thuốc bảo vệthực vật... cho các hộ nông dân...

Theo Chủ tịch CLB DN dẫn đầu Phạm Phú Ngọc Trai: Dịp này, CLB DN dẫn đầusẽ chuyển giao kinh nghiệm quản trị thực hành cho các DN tham gia bánhàng nông thôn. Ngoài việc chia sẻ kỹ năng tiếp thị hiệu quả với chi phíthấp, thấu hiểu người tiêu dùng, thúc đẩy bán hàng, xây dựng hệ thốngphân phối...; CLB còn tổ chức các cuộc gặp gỡ song phương giữa các DN đểtìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh.

Theo Mai Vân
Người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.