Hiểu - tin hàng Việt: Lấn hàng ngoại bằng chất lượng

Trong sự thay đổi đó, các doanh nghiệp VN hiểu rằng muốn chinh phục được thị trường nội địa hàng Việt cần phải làm tốt ba yếu tố: tốt, đẹp và tiện dụng.

Hàng Việt từng được xem là hàng cấp thấp, giá rẻ nay đã lộtxác với những bước tiến dài trên con đường cải tiến chất lượng, mẫu mã. Nhậnthức về hàng Việt trong lòng người tiêu dùng đang có sự thay đổi lớn.

Trong sự thay đổi đó, cácdoanh nghiệp VN hiểu rằng muốn chinh phục được thị trường nội địa hàng Việt cầnphải làm tốt ba yếu tố: tốt, đẹp và tiện dụng.

Thay đổi nhận thứcngười tiêu dùng

Ông Nguyễn Trí Kiên, giám đốc Công ty may túi xách Minh Tiến, nhớ lại:bắt đầu xây dựng thương hiệu từ năm 1997, những chiếc túi xách của công ty chậtvật cạnh tranh với hàng Trung Quốc giá rẻ và hàng nhái thương hiệu quốc tế trànngập thị trường VN.

Và lối thoát thật sự đếntừ một phát hiện tình cờ vào năm 2000 khi ông tiếp xúc với công nghệ làm xốpnhựa của Đài Loan. Công nghệ này giúp trọng lượng sản phẩm giảm 2/3 so với bìnhthường. Vậy là những chiếc cặp sách siêu nhẹ ra đời, gắn liền với tên tuổi Mitingày nay.

Những chiếc cặp học sinhsiêu nhẹ tiếp tục được cải tiến qua mỗi năm bằng chất liệu bền, không thấm nước,dây đeo trợ lực, khóa siêu nhẹ hay tay kéo bằng nhựa đảm bảo an toàn cho trẻ.

Hiểu - tin hàng Việt: Lấn hàng ngoại bằng chất lượng
Chọn mua sản phẩm nhựa của Công ty nhựa Vĩ Hưng tại Hội chợ hàng VN chất lượng cao 2010 ở TP.HCM (Ảnh: Như Bình)

Ông Kiên phân tích để sản xuất một mẫu túixách, doanh nghiệp phải có đội ngũ thiết kế riêng, tìm nguyên liệu phù hợp rồimới đưa vào sản xuất. “Nếu bằng lòng chúng tôi sẽ không thể đẩy lùi được hàngTrung Quốc, hàng nhái. Khi sản xuất những sản phẩm tốt, chúng tôi luôn cố gắngtiếp cận trực tiếp người tiêu dùng thông qua kênh phân phối, và quan trọng làdịch vụ hậu mãi”, ông Kiên nói.

Hiện nay Miti đã có gần 200 cửa hàng, đại lý, điểm bán trên toàn quốc.Chiếc cặp Miti không chỉ sống khỏe mà còn đẩy lùi được hàng Trung Quốc ra khỏithị trường VN.

Đột phá vào phân khúc cao cấp

Đang có những bước đột phá của các thương hiệu Việt vào phân khúc cao cấp. Để không còn là cuộc chơi tốn kém, nhiều doanh nghiệp đầu tư một cách bài bản trong việc định vị sản phẩm cao cấp. Cụ thể như: giày Gosto của Biti’s, túi xách Jemma của PNJ, thời trang An Phước...

Nhiều chuyên gia cho rằng những thương hiệu này đã có những bước thành công nhất định, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu Việt.

Trước thực tế nhiều người dùng đã quaylưng với hàng gia dụng VN vì không chọn được sản phẩm phù hợp, cuối năm 2009Công ty nhựa Đại Đồng Tiến đưa ra hộp nhựa Sina được sản xuất từ công nghệ nano.Khác với những hộp nhựa khác, công nghệ nano trong nhựa đã mang lại cho sản phẩmnhiều tính năng vượt trội, giúp bảo quản thực phẩm tươi lâu hơn.

Ông Trịnh Chí Cường, tổng giám đốc ĐạiĐồng Tiến, cho biết có thể nói còn tốt hơn cả hộp nhựa Hàn Quốc và giá rẻ hơngần 20%. Chọn kênh phân phối cho sản phẩm này chủ yếu qua siêu thị, cửa hàngriêng, công ty muốn thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu ĐạiĐồng Tiến trước đây. Và sản phẩm đã dần định vị được trên thị trường, cạnh tranhsòng phẳng với hàng ngoại cùng loại.

Đa dạng mẫu mã

Theo các doanh nghiệp, một sản phẩm bán tốt phải đủ ba tiêu chuẩn: tốt,đẹp và tiện dụng. Điểm yếu nhất của doanh nghiệp Việt là tính tiện dụng chưa cao,người tiêu dùng vẫn chưa đủ tự tin khi dùng sản phẩm nội.

Năm 2000, NutiFood thành lập hộp thư tư vấn dinh dưỡng miễnphí cho người tiêu dùng dựa trên mô hình trung tâm chăm sóc khách hàng của cáccông ty nước ngoài. Ở đó, người tiêu dùng không chỉ được giải tỏa bức xúc, đòihỏi quyền lợi chính đáng của mình mà còn được tư vấn nhiều hơn việc sử dụng sảnphẩm sao cho đúng cách.

Ông Trần Hữu Đức, giám đốc đối ngoại Công ty NutiFood, cho biết hộp thưnâng cao giá trị sử dụng sản phẩm, giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi sử dụngsữa nội.

Hiểu - tin hàng Việt: Lấn hàng ngoại bằng chất lượng

Sự chủ động phát hiện nhu cầu, tạo ra mẫumã mới cho người tiêu dùng của doanh nghiệp trong nước cũng đang được cải thiệnrõ rệt.

Ông Lê Xuân Khuê - giám đốc Công ty HàngViệt - cho biết tốc độ tăng trưởng sản phẩm mới hàng Việt qua mỗi năm đều có sựbứt phá rõ ràng. Tại mỗi kỳ hội chợ hàng VN chất lượng cao, trung bình có 80-150sản phẩm mới được giới thiệu với người tiêu dùng.

“Tuy nhiên, nếu xét về tương quan số lượng doanh nghiệp VN thì con sốnày còn khá khiêm tốn. Để có sự bứt phá trong cải tiến sản phẩm, doanh nghiệpcần sự khích lệ của xã hội, sự đòi hỏi của người tiêu dùng và tác động của Nhànước”, ông Khuê nói.

Theo Như Bình
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.