Bán lẻ vào cuộc đua mới

Đà tăng trưởng của thị trường bán lẻ cũng kéo theo sự tăng trưởng của dịch vụ mặt bằng cho thuê bán lẻ bất chấp thị trường bất động sản đang trong giai đoạn trầm lắng. Thống kê của Công ty Tư vấn bất động sản CBRE VN cho thấy giá thuê mặt bằng bán lẻ khu trung tâm TPHCM vẫn tăng khoảng 3% với giá dao động là 100 USDm²tháng. Còn ở các quận 7, Bình Thạnh, Tân Bình..

Việc Citimart vừa mua lại các siêu thị Family Mart trong hệ thốngParkson (nhượng quyền của Family Mart từ Malaysia) là sự kiện đáng lưu ýkhi lần đầu tiên có một doanh nghiệp (DN) bán lẻ trong nước mua quyềnkinh doanh của DN bán lẻ nước ngoài.

Bán lẻ vào cuộc đua mới
Bà Nguyễn Ánh Hoa, Tổng Giám đốc hệ thống Citimart, cho biết: “Sau khihoàn tất hợp đồng mua bán, 4 siêu thị Family Mart trong Parkson đãchuyển tên thành Citimart, nâng tổng số hệ thống lên 30 siêu thị”.

Tăng trưởng gần 28%

Theo Bộ Công Thương, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêudùng 5 tháng đầu năm 2010 ước tính đạt 620.000 tỉ đồng, tăng 26,9% sovới cùng kỳ năm trước. Trong đó, kinh doanh thương nghiệp đạt 490.000 tỉđồng, chiếm 78,9% tổng số và tăng gần 28%. Dự kiến, tổng mức hàng hóabán lẻ và doanh thu dịch vụ cả năm ước đạt 1.440.000 tỉ đồng, tăng 20%so với năm 2009.

Đà tăng trưởng của thị trường bán lẻ cũng kéo theo sự tăng trưởng củadịch vụ mặt bằng cho thuê bán lẻ bất chấp thị trường bất động sản đangtrong giai đoạn trầm lắng. Thống kê của Công ty Tư vấn bất động sản CBREVN cho thấy giá thuê mặt bằng bán lẻ khu trung tâm TPHCM vẫn tăng khoảng3% với giá dao động là 100 USD/m²/tháng. Còn ở các quận 7, Bình Thạnh,Tân Bình..., giá cho thuê tăng khoảng 4%.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ VN Đinh Thị Mỹ Loan nhận xét: “Thịtrường bán lẻ VN phát triển khá mạnh thể hiện qua số lượng các trung tâmthương mại (TTTM) và siêu thị. Dự kiến đến cuối năm, cả nước sẽ cókhoảng 850 TTTM và siêu thị cùng vài chục ngàn cửa hàng tiện ích”.

Ông Nguyễn Anh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầutư TPHCM, cho biết: TPHCM vẫn là địa bàn thu hút các dự án đầu tư củacác tập đoàn bán lẻ lớn.

Bán lẻ vào cuộc đua mới
Sau khi Citimart mua lại Family Mart trong hệ thống Parkson, doanh số của các cửa hàng này đã tăng gấp đôi (Ảnh: Hồng Thúy)

Tính đến nay, đã có khoảng 15 thương hiệu bán lẻ toàn cầu đầu tư hoặctìm hiểu cơ hội đầu tư vào VN như Wal-Mart, Carrefour, Tesco, Circile K,Metro Cash & Carry, Casino... Trong vòng 3 năm tới, TPHCM sẽ có thêm740.000 m² mặt bằng cho thuê bán lẻ cung ứng cho thị trường.

Chỉ mới bắt đầu

Cũng theo bà Nguyễn Ánh Hoa, quyết định thương thảo hợp đồng mua lại cácsiêu thị Family Mart không phải vì lợi ích từ thương hiệu đem lại mà yếutố “quyền kinh doanh đặc biệt” đã thu hút Citimart. Đối tượng khách hàngcủa Parkson là những người có thu nhập cao, phù hợp với đối tượng kháchhàng và thế mạnh quản lý của Citimart. Điều đó giúp Citimart định vịđược trong thời điểm cạnh tranh bán lẻ hiện tại.

Đúng như dự báo của các chuyên gia về lĩnh vực bán lẻ trước thời điểm mởcửa thị trường là năm 2009 không thể chứng kiến những sôi động của thịtrường bán lẻ thì giờ đây hơn một năm mở cửa, cuộc đua mới thực sự bắtđầu, thông qua hàng loạt dự án đầu tư của nhiều DN bán lẻ trong và ngoàinước.

Ngoài Vincom, TTTM Maximark vừa đi vào hoạt động với mô hình mở rộngcung cấp nhiều loại hình dịch vụ mua sắm, nhà hàng, vui chơi, giải trí...Bà Nguyễn Ánh Hồng, Giám đốc hệ thống Maximark, cho rằng: Trong giaiđoạn cạnh tranh, muốn thành công, các DN bán lẻ phải đi theo hai hướng:Một là đầu tư vừa phải với những ngành hàng tập trung, thiết yếu; hai làđầu tư lớn thành những TTTM phức hợp nhằm thu hút các đối tượng ngườitiêu dùng riêng biệt.

Hàng loạt DN khác cũng đang tập trung đầu tư mở rộng hệ thống bán lẻ.Trong năm nay, Saigon Co.op sẽ có thêm 10 siêu thị mới, nâng tổng số lên50 siêu thị với doanh thu khoảng 11.500 tỉ đồng, phấn đấu đến năm 2015sẽ có 100 siêu thị. Metro Cash & Carry khởi công 2 trung tâm bán sỉ tạiBình Dương và An Giang.

Parkson sẽ mở thêm các TTTM tại Hà Nội và Đà Nẵng. Từ nay đến cuối năm,tập đoàn quản lý Family Mart (Nhật Bản) cũng mở khoảng 5 cửa hàng tiệnlợi tại TPHCM, sau đó sẽ mở các cửa hàng ở các tỉnh phía Bắc, nâng lên100 cửa hàng vào cuối năm 2011.

TTTM Crescent (Phú Mỹ Hưng) với tổng đầu tư 1.800 tỉ đồng sẽ mở cửa phụcvụ vào năm sau với khoảng 200 cửa hàng,  siêu thị,nhà hàng, quán cà phê, khu ẩm thực, rạp chiếu phim hiện đại...

“Khi các dự án nói trên đivào hoạt động, cuộc đua của thị trường bán lẻ sẽ vào giai đoạn bứt phá”- mộtchuyên gia kinh tế dự đoán.

Hấp dẫn hơn các thị trường khu vực
Dù đánh giá tiềm năng của thị trường bán lẻ ở VN là rất lớn với doanh thu năm 2012 vào khoảng 85 tỉ USD, song Tập đoàn tư vấn A.T. Kearney (Mỹ) vẫn nhận định rằng tăng trưởng của thị trường bán lẻ VN vẫn chỉ đạt số lượng chứ chưa đạt chất lượng.
 
Nhìn chung, sự phát triển của thị trường còn manh mún, không đồng bộ, chưa đạt trình độ chuyên nghiệp. Hiện nay, kênh bán hàng hiện đại tại VN chỉ mới chiếm từ 18% - 20% trong tổng cơ cấu thị trường bán lẻ, hấp dẫn hơn so với mức 33% - 90% của các thị trường Philippines, Trung Quốc và Singapore.

TheoMai Vân
Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.