Người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình trước

Thưa ông, theo khảo sát của chúng tôi cho thấy, hầu hết các cửa hàng đồ chơi tại Hà Nội thời điểm này đều không có sản phẩm đồ chơi có dán tem hợp quy. Ông lý giải thế nào về vấn đề này?

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồchơi trẻ em (QCVN 3:2009/BKHCN) có hiệu lực từ ngày 15/4/2010, nhưng đếnthời điểm này, hầu hết các loại đồ chơi bán trên thị trường đều chưa thựchiện quy định. DĐDN có cuộc trao đổi cũng ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cụctrưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ KH-CN) xung quanh vấnđề này.
Người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình trước
Ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng

- Thưa ông, theo khảo sát củachúng tôi cho thấy, hầu hết các cửa hàng đồ chơi tại Hà Nội thời điểm này đềukhông có sản phẩm đồ chơi có dán tem hợp quy. Ông lý giải thế nào về vấn đề này?

- Từ 15/4quy định mới bắt đầu có hiệu lực nên việc tiến hành cũng phải có lộ trình, chứkhông thể làm ngay được.

- Tuy nhiên, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toànđồ chơi trẻ em mà Bộ KH-CN ban hành từ 26/6/2009, nhưng phải đến 15/4/2010, quychuẩn này mới được áp dụng. Khoảng thời gian này cũng đã là một “lộ trình” rồi,thưa ông?

- Về vấn đềquy định quy chuẩn đối với đồ chơi trẻ em, phải nói rằng không phải bây giờchúng ta mới quy định, mà ngay từ năm 1996, Bộ KH-CN đã ban hành một quy chuẩnvề danh mục các đồ chơi trẻ em. Đến năm 2006, có quy định loại đồ chơi cho trẻem trên 36 tháng tuổi không cần phải kiểm tra cơ lý mà chỉ cần kiểm tra hàmlượng chất gây ô nhiễm. Thế nhưng, từ đó đến nay, VN vẫn chưa kiểm soát chấtlượng mặt hàng đồ chơi trẻ em.

Đến26/6/2009, Bộ KH-CN tiếp tục ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồchơi trẻ em nhưng phải đến 15/4/2010, quy chuẩn này mới được áp dụng. Tuy nhiên,dù quy định có hiệu lực nhưng để kiểm soát được vấn đề này thì cần phải nhiềuthời gian, thậm chí vài năm mới có thể giải quyết được vì đây là vấn đề khó khăn.

- Khó khăn chính nằm ở khâunào, thưa ông?

- Với hơn80% đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc và một phần rất lớn trong đó đượcnhập khẩu không chính ngạch thì quản lý nhãn hàng hóa đã khó, quản lý vấn đề hợpquy sẽ là một thử thách lớn hơn.

Chúng tôisẽ lập đoàn kiểm tra nắm tình hình và nhắc nhở DN, hộ kinh doanh về vấn đề này.DN sản xuất và kinh doanh đồ chơi sẽ phải đăng ký, thử nghiệm mẫu và sau đó dándấu hợp quy mới được lưu hành. Tuy nhiên, tôi nghĩ sẽ khó quản lý hơn mặt hàngmũ bảo hiểm vì đồ chơi quá đa dạng về kiểu dáng và hàng trôi nổi quá nhiều. Bêncạnh đó, nhận thức của người dân về vấn đề này còn chưa cao.

Người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình trước

Người tiêu dùng phải phải tự bảo vệ mình trước bằng việc lựa chọn đồ chơi an toàn cho con em mình

- Theo công văn mới nhất hướng dẫn thực hiện chứngnhận hợp quy, công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy (tem CR) đối với đồ chơi trẻ emvà thiết bị điện, điện tử của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng thìsau 15/9, đồ chơi sản xuất trước ngày 15/4 không gắn tem CR sẽ không được lưuthông. Đây được coi là một cách “gia hạn”?

- Theo côngvăn hướng dẫn của tổng cục thì DN sản xuất, kinh doanh đồ chơi trẻ em phải thốngkê số lượng đồ chơi trẻ em đã sản xuất trước ngày 15/4 và còn tồn đọng. DN vẫnđược tiếp tục kinh doanh số hàng tồn này cho đến ngày 15/9. Còn những mặt hàngsản xuất, nhập khẩu sau 15/4 thì vẫn phải tuân theo quy định, buộc phải dán tem.

Về nguyêntắc, Luật quy định không hồi tố những đồ chơi sản xuất trước 15/4, vì vậy, mỗingười tiêu dùng trước hết hãy là những người thông thái để bảo vệ con em mìnhtrước những đồ chơi nguy hại.

- Xin cảm ơn ông !

TheoPhương Thảo
Diễn đàn doanh nghiệp

 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.