“Thượng đế” bị thiệt

Liên bộ Tài chínhCông Thương giữ vai trò quyết định trong điều hành cơ chế xăng dầu nước ta từng không ít lần khẳng định rằng bên cạnh bảo đảm cơ chế thị trường thì một trong những nguyên tắc quan trọng nhất là hài hòa lợi ích của cả ba bên Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tức là trong trường hợp giá xăng dầu thế giới lên thì mỗi bên ghé vai gánh vác một phần

Mỗi khi giá xăng dầu thế giới tăng cao thì động thái đầutiên được đưa ra thường là nhanh chóng tăng giá bán lẻ trong nước, sau đómới tính tới động tác khác như giảm thuế, giảm trích quỹ bình ổn xăng dầu...

Liên bộ Tài chính-CôngThương giữ vai trò quyết định trong điều hành cơ chế xăng dầu nước ta từngkhông ít lần khẳng định rằng bên cạnh bảo đảm cơ chế thị trường thì mộttrong những nguyên tắc quan trọng nhất là hài hòa lợi ích của cả ba bên Nhànước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tức là trong trường hợp giá xăng dầu thế giới lên thì mỗi bên ghé vai gánhvác một phần. Trường hợp ngược lại thì mỗi bên cũng được hưởng một phần.

Nguyên tắc là vậy song thực tế lại không hoàn toàn như vậy.

“Thượng đế” bị thiệt

Mỗi khi giá xăng dầu thế giới tăng cao thì động thái đầu tiên được đưa rathường là nhanh chóng tăng giá bán lẻ trong nước, sau đó mới tính tới độngtác khác như giảm thuế, giảm trích quỹ bình ổn xăng dầu... Khi giá thế giớixuống thì tăng thuế, trích quỹ bình ổn... rồi mới tính tới chuyện giảm giábán lẻ trong nước. Nói cách khác, lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp đượcđặt lên trên, sau đó mới tới lợi ích của người tiêu dùng.

Là “thượng đế” nhưng do đứng ngoài cơ chế điều hành xăng dầu nên người tiêudùng thường phải chịu thiệt trước tiên song lại được hưởng lợi giảm giá saucùng. Điều này có thể thấy rất rõ trong những ngày này khi giá xăng dầu thếgiới đã liên tục giảm mạnh.

Ngay cả khi thị trường xăng dầu ổn định thì người tiêu dùng cũng phải trảthêm khá nhiều chi phí bởi mặt hàng thiết yếu này đang “cõng” nhiều thứ thuếvà phí. Theo liệt kê với mức thuế nhập khẩu đã được hạ xuống như hiện naythì các loại thuế và  phí cũng đã chiếm khoảng 30% giáxăng dầu.

Thế nên, nói là hài hòa lợi ích ba bên nhưng thực hiện lại không dễ, nếukhông muốn nói là không thể trong điều kiện mà Nhà nước còn can thiệp và thịtrường xăng dầu còn độc quyền như hiện nay. Lợi ích của người tiêu dùng chỉđược bảo đảm khi mà Nhà nước tạo điều kiện cho việc hình thành một thịtrường xăng dầu cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng...

Theo Phan Đăng
“Thượng đế” bị thiệt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.