Xây dựng thương hiệu quốc gia, phải có hưởng ứng của cả xã hội

Bà Ninh nói, nếu một quốc gia có trình độ nhất trí cao về những giá trị của mình thì có thể nói, đã đi một bước rất dài về xây dựng thương hiệu quốc gia, nhưng còn phải có thêm sự nhìn nhận của quốc tế. Khi hai điều đó hội tụ, lúc đó mới có thể nói Việt Nam có một thương hiệu quốc gia bền vững và phát huy hiệu quả.

Từng là một nhà ngoại giao, bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên phó chủ nhiệm uỷ ban Đốingoại Quốc hội, đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn về xâydựng thương hiệu quốc gia - vấn đề đang được nhiều giới quan tâm.

Bà Ninh nói, nếu một quốc gia có trình độ nhất trí cao về những giá trị của mìnhthì có thể nói, đã đi một bước rất dài về xây dựng thương hiệu quốc gia, nhưngcòn phải có thêm sự nhìn nhận của quốc tế. Khi hai điều đó hội tụ, lúc đó mới cóthể nói Việt Nam có một thương hiệu quốc gia bền vững và phát huy hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu quốc gia, phải có hưởng ứng của cả xã hội

Bà nhận thấy trong mắt giới đầu tư quốc tế và các đối tác thương mại, hình ảnhmột Việt Nam được trân trọng, được tín nhiệm đã thay đổi như thế nào?

Thương hiệu quốc gia có hai vế: tự mình xác định và người ngoài cảm nhận. Cảmnhận của người ngoài rất quan trọng vì sẽ dẫn đến hành động, như khách du lịchđến nhiều hay ít, đến một lần rồi có trở lại hay không, nhà đầu tư có vào đầu tư,những người sống và làm việc tại Việt Nam thì nói về Việt Nam một cách tốt đẹphay rời Việt Nam với những dư âm không hay.

Nếu nêu những cách tự giới thiệu thì Việt Nam không thể không có hình ảnh củachiến tranh. Chiến tranh là một yếu tố cấu thành thương hiệu quốc gia nhưng nóchỉ là một mặt của Việt Nam. Cái mình phải làm nổi lên là sau cuộc chiến đó thìViệt Nam là gì.

Tôi còn nhớ cố thứ trưởng Ngoại giao Lê Mai, phụ trách quan hệvới Mỹ thường nói với nhà báo Mỹ là Việt Nam không chỉ là một cuộc chiến mà cònlà một đất nước, một dân tộc. Sau cuộc chiến đó, Việt Nam đã có một hình ảnh trẻtrung, đầy sức sống hướng về tương lai thanh bình, yêu đời và mến khách.

Tôi đúckết từ nhận xét của nhiều người nước ngoài: “Việt Nam là một đất nước mà bạnkhông thể bàng quan được, hoặc là bạn yêu mến nó, hoặc là bạn sẽ khó chịu vì mộttình cảnh gặp phải nào đó”. Hy vọng sẽ có 90% yêu mến Việt Nam, chỉ có 10% gặpkhó chịu.

Xây dựng thương hiệu quốc gia, phải có hưởng ứng của cả xã hội

Phải nhìn thương hiệu quốc gia là tài sản của toàn dân như thế nào cho đúng?

Đang có nhầm lẫn khi đưa thương hiệu quốc gia gắn cho thương hiệu doanh nghiệpvà thương hiệu sản phẩm. Khái niệm thương hiệu quốc gia nên dành cho quốc gia,cho dân tộc, xây dựng thương hiệu quốc gia phải do Chính phủ điều phối, kéo hếtcác thành phần xã hội vào mới làm được. Những doanh nghiệp có thương hiệu lớn sẽcống hiến một phần cho thương hiệu quốc gia.

Thương hiệu quốc gia là tài sản củatoàn dân, của dân tộc. Thương hiệu quốc gia là linh hồn và bộ mặt một dân tộc.Nhà nước có vai trò then chốt, nhưng không phải là duy nhất, và không thể làngười triển khai hoàn toàn, khi triển khai phải có dân, phải có nhiều ngành,nhiều giới. Để hình thành thương hiệu quốc gia, Chính phủ cần thu hút sự đồngtình của xã hội.

Thảo luận bàn tròn về “Xây dựng thương hiệu quốc gia” diễn ra ngày 30.6.2010 tại phòng họp Lotus B, khách sạn Rex, 141 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM do trung tâm Nghiên cứu và phát triển giáo dục Trí Việt phối hợp Saigon Media tổ chức.

Cuộc thảo luận quy tụ nhiều diễn giả là các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước với các chủ đề như: mối quan hệ với kinh tế - doanh nghiệp, nhân tố văn hoá - lịch sử - con người, vai trò của truyền thông và nhận thức công chúng, vai trò của Chính phủ/Nhà nước và các bên liên quan.

Theo Các ngọc
Sài Gòn tiếp thị



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.