- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chưa biết cách làm thương hiệu
Đây là chiếc áo gắn nhãn thương hiệu có tiếng của nước ngoài. Khi mua tôi biết chiếc áo này được sản xuất tại VN, do những công nhân VN làm ra, nguyên liệu có thể nhập khẩu nhưng chúng ta cũng xuất khẩu nguyên liệu thô. Thế nhưng chiếc áo này giá bán cao hơn hẳn những chiếc áo mang thương hiệu Việt khác.
Bà Đỗ Phi Hoài (Ảnh: CTV) |
- Đây là chiếc áo gắn nhãn thương hiệu có tiếng của nước ngoài. Khi mua tôi biếtchiếc áo này được sản xuất tại VN, do những công nhân VN làm ra, nguyên liệu cóthể nhập khẩu nhưng chúng ta cũng xuất khẩu nguyên liệu thô. Thế nhưng chiếc áonày giá bán cao hơn hẳn những chiếc áo mang thương hiệu Việt khác.
Nghĩa là gì? Chúng ta đang sở hữu công nghệ có khả năng sản xuất những sản phẩmtốt thế này, công nhân cũng khéo léo như thế nhưng lại chưa xây dựng được thươnghiệu xứng đáng với chất lượng.
Gần đây tôi thấy rõ hàng VN vào siêu thị nhiều hơn, có nhiều sự vượt trội đặcbiệt trong nhóm hàng thực phẩm và may mặc. Hàng may mặc VN gần như chiếm lĩnhcác siêu thị, giá rất phải chăng. Một số thương hiệu Việt lớn hơn đã vào nhữngtrung tâm thương mại sang trọng nhưng vẫn còn khá khiêm tốn. Câu chuyện ở đây làdoanh nghiệp (DN) chưa biết cách xây dựng thương hiệu.
Trên thế giới, có những hãng phải mất hàng thế kỷ mới xây dựng được thương hiệu.Với quá trình lâu dài như thế đòi hỏi khả năng đầu tư mạnh, chất lượng ổn định,tạo ra những sản phẩm tốt. Nhìn lại DN trong nước, hầu hết DN VN đều có vốn hoạtđộng khá nhỏ, trong khi vốn đầu tư cho tài sản vô hình là thương hiệu dường nhưrất hạn chế.
- Người ta vẫn cho rằng xây dựng thương hiệu rất tốn kém và đòi hỏi thời giandài?
- Tôi biết rất nhiều sản phẩm có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng mà khôngcần những chương trình quảng cáo hoành tráng, tốn kém. Chúng được những ngườichủ cần mẫn xây dựng bằng cam kết chất lượng.
Tôi có anh bạn sản xuất áo mưa thời trang, chiếc áo được ra đời từ một loại vảikiện không thấm nước mà tình cờ anh ấy phát hiện nó được dùng làm khăn phủ máygiặt để ngoài trời. Khi cho ra thị trường chiếc áo mưa thời trang, chất liệukhông bám nước này bán rất chạy dù giá cao hơn so với áo mưa thông thường. Sảnphẩm nhanh chóng bị làm nhái với chất liệu vải kém và bán với giá rẻ hơn.
Không bỏ cuộc, ông chủ vẫn duy trì loại vải tốt và giữ giá bán. Đến nay thươnghiệu áo mưa này được giới trẻ Hà Nội đón nhận tích cực. Điều quan trọng nhất làanh ấy đã giữ được định hướng ban đầu là sản xuất những chiếc áo mưa thời trangcao cấp.
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại Nha Trang (Khánh Hòa) vào giữa tháng 6-2010 (Ảnh: Văn Kỳ) |
- Nhà nước đã phát động nhiều chương trình ưu tiên dùng hàng Việt. Người dâncũng đã ủng hộ. Là người tiêu dùng, điểm nào bà chưa hài lòng ở DN VN?
- Thực tế không phải ai cũng đủ khả năng nhận biết hay có cơ hội tìm hiểu xemchất lượng hàng hóa thật sự thế nào, sản phẩm được sản xuất trong điều kiện côngnghệ ra sao, phương pháp gì, có đảm bảo chuẩn mực an toàn sức khỏe hay không...Họ mất một quá trình dài sử dụng mới nhận ra nó tốt.
Lúc đang sống ở Nhật tôi có mua chiếc xe đạp, đi khoảng sáu tháng lốp xe bị rạn,lỗi có thể một phần do tôi hay đi trên vỉa hè. Vậy mà đem chiếc xe ra tiệm đểbảo hành, người bán hàng xin lỗi rối rít đến mức tôi cảm thấy áy náy. Họ đồng ýđổi cho tôi một chiếc lốp khác kèm lời xin lỗi lần nữa.
Thế nhưng ở VN thì khác, khi mua chiếc xe đạp cho con, xe mới về bị bó phanh,đem ra tiệm thay vì đổi hoặc có giải thích nào đó để an tâm người dùng thì ngườibán cố gắng chỉnh sửa, ép cho nó đúng vị trí họ muốn. Dăm ba bữa xe lại bị lỗiphanh.
Theo Như Bình
Tuổi trẻ
-
Mua sắm6 giờ trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm9 giờ trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm12 giờ trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm13 giờ trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm17 giờ trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm17 giờ trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm20 giờ trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm20 giờ trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.