Chưa biết cách làm thương hiệu

Đây là chiếc áo gắn nhãn thương hiệu có tiếng của nước ngoài. Khi mua tôi biết chiếc áo này được sản xuất tại VN, do những công nhân VN làm ra, nguyên liệu có thể nhập khẩu nhưng chúng ta cũng xuất khẩu nguyên liệu thô. Thế nhưng chiếc áo này giá bán cao hơn hẳn những chiếc áo mang thương hiệu Việt khác.

Dưới góc nhìn của người tiêu dùng, PGS.TS Đỗ Phi Hoài - phó ban hợp tác quốc tếHọc viện Tài chính - đã nhận xét như vậy khi nói về hàng Việt. Chỉ vào chiếc áođang mặc, bà Hoài bắt đầu câu chuyện với chúng tôi:
Chưa biết cách làm thương hiệu
Bà Đỗ Phi Hoài (Ảnh: CTV)

- Đây là chiếc áo gắn nhãn thương hiệu có tiếng của nước ngoài. Khi mua tôi biếtchiếc áo này được sản xuất tại VN, do những công nhân VN làm ra, nguyên liệu cóthể nhập khẩu nhưng chúng ta cũng xuất khẩu nguyên liệu thô. Thế nhưng chiếc áonày giá bán cao hơn hẳn những chiếc áo mang thương hiệu Việt khác.

Nghĩa là gì? Chúng ta đang sở hữu công nghệ có khả năng sản xuất những sản phẩmtốt thế này, công nhân cũng khéo léo như thế nhưng lại chưa xây dựng được thươnghiệu xứng đáng với chất lượng.

Gần đây tôi thấy rõ hàng VN vào siêu thị nhiều hơn, có nhiều sự vượt trội đặcbiệt trong nhóm hàng thực phẩm và may mặc. Hàng may mặc VN gần như chiếm lĩnhcác siêu thị, giá rất phải chăng. Một số thương hiệu Việt lớn hơn đã vào nhữngtrung tâm thương mại sang trọng nhưng vẫn còn khá khiêm tốn. Câu chuyện ở đây làdoanh nghiệp (DN) chưa biết cách xây dựng thương hiệu.

Trên thế giới, có những hãng phải mất hàng thế kỷ mới xây dựng được thương hiệu.Với quá trình lâu dài như thế đòi hỏi khả năng đầu tư mạnh, chất lượng ổn định,tạo ra những sản phẩm tốt. Nhìn lại DN trong nước, hầu hết DN VN đều có vốn hoạtđộng khá nhỏ, trong khi vốn đầu tư cho tài sản vô hình là thương hiệu dường nhưrất hạn chế.

- Người ta vẫn cho rằng xây dựng thương hiệu rất tốn kém và đòi hỏi thời giandài?

- Tôi biết rất nhiều sản phẩm có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng mà khôngcần những chương trình quảng cáo hoành tráng, tốn kém. Chúng được những ngườichủ cần mẫn xây dựng bằng cam kết chất lượng.

Tôi có anh bạn sản xuất áo mưa thời trang, chiếc áo được ra đời từ một loại vảikiện không thấm nước mà tình cờ anh ấy phát hiện nó được dùng làm khăn phủ máygiặt để ngoài trời. Khi cho ra thị trường chiếc áo mưa thời trang, chất liệukhông bám nước này bán rất chạy dù giá cao hơn so với áo mưa thông thường. Sảnphẩm nhanh chóng bị làm nhái với chất liệu vải kém và bán với giá rẻ hơn.

Không bỏ cuộc, ông chủ vẫn duy trì loại vải tốt và giữ giá bán. Đến nay thươnghiệu áo mưa này được giới trẻ Hà Nội đón nhận tích cực. Điều quan trọng nhất làanh ấy đã giữ được định hướng ban đầu là sản xuất những chiếc áo mưa thời trangcao cấp.

Chưa biết cách làm thương hiệu
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại Nha Trang (Khánh Hòa) vào giữa tháng 6-2010 (Ảnh: Văn Kỳ)

- Nhà nước đã phát động nhiều chương trình ưu tiên dùng hàng Việt. Người dâncũng đã ủng hộ. Là người tiêu dùng, điểm nào bà chưa hài lòng ở DN VN?

- Thực tế không phải ai cũng đủ khả năng nhận biết hay có cơ hội tìm hiểu xemchất lượng hàng hóa thật sự thế nào, sản phẩm được sản xuất trong điều kiện côngnghệ ra sao, phương pháp gì, có đảm bảo chuẩn mực an toàn sức khỏe hay không...Họ mất một quá trình dài sử dụng mới nhận ra nó tốt.

Chưa biết cách làm thương hiệu
Bên cạnh sản xuất nhiều sản phẩm chất lượng hơn, nhiều thương hiệu lớn đã thựchiện các chương trình chăm sóc khách hàng rất tốt. Siêu thị gần nhà tôi có nhiềuchương trình khuyến mãi nhiều lúc món quà chỉ là hộp giấy nhưng người nhận vẫnrất vui. Nhưng hầu hết thái độ thật sự tôn trọng người tiêu dùng, cầu thị khôngphải DN nào cũng thực hiện được. Khi mua một sản phẩm nào đó không may bị trụctrặc thì việc đổi sản phẩm đó rất khó khăn.

Lúc đang sống ở Nhật tôi có mua chiếc xe đạp, đi khoảng sáu tháng lốp xe bị rạn,lỗi có thể một phần do tôi hay đi trên vỉa hè. Vậy mà đem chiếc xe ra tiệm đểbảo hành, người bán hàng xin lỗi rối rít đến mức tôi cảm thấy áy náy. Họ đồng ýđổi cho tôi một chiếc lốp khác kèm lời xin lỗi lần nữa.

Thế nhưng ở VN thì khác, khi mua chiếc xe đạp cho con, xe mới về bị bó phanh,đem ra tiệm thay vì đổi hoặc có giải thích nào đó để an tâm người dùng thì ngườibán cố gắng chỉnh sửa, ép cho nó đúng vị trí họ muốn. Dăm ba bữa xe lại bị lỗiphanh.

Theo Như Bình
Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.