- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lan tỏa cho thương hiệu Việt
Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu ở thị trường trong nước đã khó mà khẳng định tên tuổi ở thị trường nước ngoài càng khó hơn vì sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam còn phải cạnh tranh khốc liệt với các nước khác.
Thiếu kinh nghiệm trong xây dựng thươnghiệu
Tại hội thảo, nhiều ý kiến nhận định, mặc dù sản phẩm hàng hóa, dịch vụ củaViệt Nam đang từng bước chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong vàngoài nước đồng thời các DN cũng đã chú trọng đến việc xây dựng thương hiệucho mình nhưng Việt Nam vẫn thiếu những thương hiệu mạnh tầm cỡ quốc gia vàcó đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Theo ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương),nguyên nhân chính ở đây là do các DN Việt Nam chủ yếu là DN nhỏ và vừa, quymô nhỏ lại rất ít kinh nghiệm xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, do tập quánkinh doanh, nhiều DN chủ yếu bán hàng thô mà chưa quan tâm đến bán hàng cóthương hiệu của riêng mình.
Vì vậy, việc xây dựng thương hiệu ở thị trường trong nước đã khó mà khẳngđịnh tên tuổi ở thị trường nước ngoài càng khó hơn vì sản phẩm hàng hóa,dịch vụ của Việt Nam còn phải cạnh tranh khốc liệt với các nước khác.
Bên cạnh đó, giới truyền thông cũng chỉ ra một thực tế là nhiều sản phẩmtrong nước sản xuất ra mặc dù có chất lượng không thua kém các mặt hàng cùngloại nhập ngoại nhưng nhiều khách hàng ngay trong nội địa cũng chưa tiếp cậnđược.
Ông Hải cho rằng, nguyên nhân ở đây chính là do DN chưa quan tâm đúng mức,chưa phối hợp tốt với giới truyền thông trong việc quảng bá thương hiệu.
Tuy nhiên, nếu quảng bá và truyền thông về thương hiệu không đúng cách,không đúng liều lượng thì lại có thể gây hiệu ứng ngược, dẫn tới người tiêudùng không biết đâu là thương hiệu có uy tín thực sự.
|
Các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ Triển lãm Trung Quốc - Asean để quảng bá thương hiệu ra thế giới |
Theo ông Lê Duy Truyền, Tổng biên tập báo Tin Tức, báo chí không chỉ có vaitrò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu DN, mà còn có trách nhiệmđịnh hướng người tiêu dùng trong việc lựa chọn thương hiệu uy tín.
Đối với chương trình Thương hiệu quốc gia, đây là chương trình duy nhất doChính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thươnghiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Các thương hiệu được lựa chọnphải cùng chia sẻ và theo đuổi những giá trị mà quốc gia hướng tới tronggiai đoạn hội nhập hiện nay: Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực lãnhđạo.
Khẳng định ý chí vươn lên của doanh nghiệp
Được lựa chọn trao biểu tượng THQG là vinh dự nhưng cũng là một trọng tráchđối với DN. Thực tế đáng mừng là hầu hết các DN tham gia chương trình THQGđều có quyết tâm rất cao trong việc khẳng định thương hiệu của DN mình.
Ông Phạm Quang Vũ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa nói: “Chúng tôi nhận thấyrất rõ trách nhiệm của một DN đầu tàu ở lĩnh vực ngành hàng cà phê Việt Nambởi hiện nay cà phê Việt có mặt khắp các thị trường thế giới. Với 95% sảnlượng cà phê trong nước được xuất khẩu, Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứhai thế giới về xuất khẩu cà phê nói chung và đứng thứ nhất về cà phêRobusta.
Tuy nhiên, người tiêu dùng thế giới hầu như không biết đến tên tuổi của càphê Việt Nam do chúng ta chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô. Vì vậy, tham giachương trình THQG, Vinacafé rất mong muốn xây dựng và quảng bá hình ảnh càphê Việt Nam ra thị trường thế giới.” - ông Vũ bày tỏ.
Ông Lê Cự Tân, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC)cũng tự tin rằng, nếu DN có quyết tâm, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của ViệtNam sẽ không chỉ chiếm lĩnh ở sân nhà mà còn có thể vươn ra thị trường thếgiới.
Ông Tân dẫn chứng: Trước đây, PTSC chỉ đảm nhiệm những phần công việc đơngiản, làm thầu phụ cho các nhà thầu nước ngoài. Nhưng nhờ quyết tâm đổi mớicông nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng lực quản lý… giờ đây,PTSC đã làm chủ các công nghệ tiên tiến cũng như làm chủ được nhiều dự ánlớn, trong đó có nhà thầu nước ngoài…
Các DN cũng tin tưởng việc tham gia chương trình THQG sẽ giúp họ tăng thêmuy tín và củng cố vị thế ở cả thị trường trong và ngoài nước. Ông Bùi QuốcViệt, Giám đốc Trung tâm thông tin và quan hệ công chúng của Tập đoàn Bưuchính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, chỉ 1 năm sau khi tham gia Chươngtrình THQG 2008, điều tra cho thấy, đến năm 2009, tỷ lệ khách hàng nhận biếtđược thương hiệu VNPT đã đạt được hơn 93%, hầu hết đánh giá tích cực.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng đề xuất, Chương trình THQG cần tăng cườngtriển khai các cam kết hỗ trợ DN, đặc biệt là quan tâm hơn tới những DN cóquy mô nhỏ, vốn chiếm đa số trong cộng đồng DN Việt Nam để họ có thêm cơ hộimở rộng thị trường và nâng cao sức cạnh tranh.
Theo Lan Hương
Dân trí
-
Mua sắm9 giờ trướcVới chiếc bụng to chứa đầy trứng, thịt ngọt và có thể ăn được cả xương nhưng chỉ xuất hiện vào mùa mưa, loại ếch này đang “làm mưa làm gió” trên các nền tảng mạng xã hội.
-
Mua sắm13 giờ trướcHoa sen Quan Âm đầu mùa tuy giá cao nhưng vẫn hút hồn người mua bởi vẻ đẹp rất riêng biệt.
-
Mua sắm15 giờ trướcSống ở Hà Nội đắt đỏ, nhiều người khẳng định, 10 triệu đồng cho một gia đình là không đủ. Một số ý kiến lại cho rằng, ở hoàn cảnh nào, mỗi người cũng sẽ có cách biết "liệu cơm gắp mắm".
-
Mua sắm17 giờ trướcChuyên gia nhận định vùng 1.150-1.170 điểm có thể là đáy của thị trường trong trung hạn. Tuy nhiên, áp lực bán có thể xuất hiện trở lại khi VN-Index tiến vào vùng 1.230 điểm.
-
Mua sắm17 giờ trướcGiá vàng hôm nay 6/5/2024 trong nước vàng miếng SJC vọt tăng, chính thức xác lập mốc kỷ lục mới 86,2 triệu đồng/lượng, bất chấp giá vàng thế giới đi ngang chỉ quanh ngưỡng 2.300 USD/ounce.
-
Mua sắm20 giờ trướcNếu bị rắn cắn, bạn có thể sử dụng loài cây dại này để hỗ trợ giảm sưng, giảm đau hiệu quả.
-
Mua sắm1 ngày trướcĐiện Biên đang là điểm thu hút khách du lịch nhất hiện nay khi ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cận kề. Dù các hãng liên tục tăng tần suất khai thác nhưng các chuyến bay giữa Hà Nội - Điện Biên đã hết sạch vé, các chuyến bay từ TPHCM còn rất ít vé một chiều.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 5/5/2024 trên thị trường thế giới kết tuần giảm trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tăng mạnh, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcNăm nay, vải u hồng chín sớm có giá lên tới 75.000 - 135.000 đồng/kg, chợ mang đang bán rầm rộ vì lượng khách săn mua nhiều.
-
Mua sắm2 ngày trướcMột người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.
-
Mua sắm2 ngày trướcCác hãng hàng không trong nước đồng loạt báo lãi trong quý I/2024 nhờ thị trường hồi phục, giá vé máy bay luôn duy trì ở mức cao chót vót.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 4/5/2024 trên thị trường thế giới tăng sau báo cáo lao động tại Mỹ công bố. Giá vàng trong nước ở mức cao 85,8 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm3 ngày trướcDù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.
-
Mua sắm3 ngày trướcNhà dùng vừa phải thì tiền điện tháng 4 cộng thêm 500.000 - 700.000 đồng, dùng nhiều thì vọt lên 1-2 triệu đồng và không ít nhà tiền điện tăng gấp đôi.