- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nguy cơ thị trường bán lẻ rơi vào tay tập đoàn ngoại
Các cửa hàng bán lẻ hiện đại của các doanh nghiệp trong nước như Hapro Mart, Saigon Co.op, Fivimart, Citimart, G7 Mart… ngày càng xuất hiện nhiều, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TPHCM, chiếm thị phần của hệ thống bán lẻ hiện đại khoảng 20 30%.
Sức “hút” mạnh từ các tập đoàn nước ngoài
Theo công bố của hãng tư vấn Mỹ AT Kearney năm 2008 Việt Nam là thị trườngbán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Năm 2009, ngành bán lẻ cũng được cho là ngànhkinh tế có mức tăng trưởng cao nhất Việt Nam (12%). Thậm chí, người ta còndự báo đến năm 2012, doanh số bán lẻ tại thị trường Việt Nam có thể đạt mức85 tỷ USD.
Thống kê cho thấy, hệ thống phân phối tổng hợp hàng tiêu dùng bao gồm gần9.000 chợ trên toàn quốc. Còn hệ thống bán lẻ hiện đại có khoảng 70 trungtâm thương mại - trung tâm mua sắm, hơn 400 các loại siêu thị và hàng trămcửa hàng tiện lợi khác.
Các cửa hàng bán lẻ hiện đại của các doanh nghiệp trong nước như Hapro Mart,Saigon Co.op, Fivimart, Citimart, G7 Mart… ngày càng xuất hiện nhiều, chủyếu tập trung tại Hà Nội và TPHCM, chiếm thị phần của hệ thống bán lẻ hiệnđại khoảng 20 - 30%.
Tuy đã có sự tăng trưởng đáng kể song thị phần của hệ thống bán lẻ Việt Namcòn thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực (như Trung Quốc: 51%, Thái Lan:34%, Singapore: 90%, Malaysia: 60%...). Trong khi đó, sự có mặt của các tậpđoàn bán lẻ nước ngoài tại Việt Nam ngày càng nhiều đang tạo ra sự cạnhtranh khốc liệt với các doanh nghiệp trong nước.
Tập đoàn nước ngoài vẫn có những lợi thế mà doanh nghiệp trong nước khó "địch nổi" |
Hiện có 5 tập đoàn bán lẻ nước ngoài có quy mô lớn đang hoạt động tại ViệtNam là Metro bán buôn (thực chất là bán lẻ), Big C bán lẻ tổng hợp, Parksonchuyên doanh hàng công nghiệp, Lotte kinh doanh cả siêu thị và cửa hàng bánlẻ, Louis Vuiton chỉ bán sản phẩm mang nhãn hiệu của họ.
Các nhà kinh doanh này đã có mặt ở các đô thị chính của nước ta như Hà Nội,TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng… qua việc mở các siêu thị có quy mô lớn, có sứchút mạnh với khách hàng cả trong bán buôn và bán lẻ.
Theo nhận định của TS. Nguyễn Văn Minh (Đại học Thương mại), với tốc độ pháttriển như hiện tại, nếu các nhà bán lẻ trong nước không liên kết lại, xâydựng được chiến lược cạnh tranh hợp lý thì hoạt động trong lĩnh vực phânphối hàng hóa ở các đô thị sẽ rơi vào tay các tập đoàn nước ngoài.
Liệu có “địch nổi” nhà đầu tư ngoại?
|
Khi gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO, Việt Nam cam kết mở cửa lĩnhvực phân phối từ 1/1/2009, trên thị trường nội địa sẽ có sự tham gia của cácdoanh nghiệp phân phối nước ngoài, do đó mức độ cạnh tranh ngày càng khốcliệt.
Trong khi đó, sự chuẩn bị của các doanh nghiệp nội trong lĩnh vực hệ thốngbán lẻ lại chưa được tốt. Phần lớn các doanh nghiệp trong nước vẫn trongtình trạng phương thức kinh doanh lạc hậu, trình độ quản lý chưa đáp ứngđược xu hướng hiện đại, thông tin còn kém nhạy bén...
Ngược lại, bước vào thị trường Việt Nam, các nhà bán lẻ nước ngoài có sẵnnhững lợi thế mà các nhà bán lẻ trong nước khó “địch nổi”, thể hiện ở nhữngđiểm như: nguồn vốn lớn; nguồn hàng phong phú, đa dạng; trình độ quản lý, kỹnăng tiếp thị, quảng cáo, chiến lược kinh doanh, lợi thế về chi phí và giábán.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, với sự “bành trướng” và xuất hiện củacác nhà bán lẻ nước ngoài thì thị phần của hệ thống bán lẻ trong nước sẽ bị“co lại”. Nói như thế không có nghĩa là các doanh nghiệp trong nước đã mấthết cơ hội vì sự thông hiểu về phong tục tập quán, thói quen mua sắm là lợithế quan trọng mà các doanh nghiệp nước ngoài không dễ có được.
Bên cạnh đó, với mạng lưới phân bố đã được rộng khắp, có được vị trí cửahàng “đắc địa”, nhất là tại các đô thị, các doanh nghiệp trong nước nếu biếttận dụng sẽ thu hút được khách hàng. Bởi thực tế cho thấy, các nhà phân phốinước ngoài thường phải chọn địa điểm xây dựng cửa hàng ở khu vực ngoại vithành phố, vì khu vực trung tâm đã hết chỗ, hoặc giá thuê mặt bằng quá cao…
Vấn đề đặt ra ở đây là chúng ta cần phải biết tận dụng những thế mạnh sẵn cócũng như sự điều chỉnh phù hợp để thích nghi với xu hướng phát triển chung,trong đó có thị trường bán lẻ.
Theo Lan Hương
Dân trí
-
Mua sắm56 phút trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm3 giờ trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm6 giờ trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm7 giờ trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm11 giờ trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm11 giờ trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm14 giờ trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm14 giờ trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.