Hệ thống cửa hàng tiện ích tại Hà Nội: Lặng lẽ... biến mất

Ra quân tưng bừng nhất phải kể đến hệ thống cửa hàng tiện ích mang thương hiệu G7 Mart của Cty CP thương mại dịch vụ G7

Hàng loạt cửa hàng tiện ích với quy mô nhỏnhưng hội tụ khá đầy đủ các mặt hàng thiết yếu mang thương hiệu G7 Mart,24/7, Hapro Mart... đã lần lượt được rầm rộ khai trương. Thế nhưng, chỉ saumột thời gian ngắn, một số hệ thống đã phải lặng lẽ đóng cửa.

Ra quân tưng bừng nhất phải kểđến hệ thống cửa hàng tiện ích mang thương hiệu G7 Mart của Cty CP thương mạidịch vụ G7. Với tiềm lực kinh tế tốt, chỉ sau vài tháng khai trương, hàng chụccửa hàng có hình thức sạch đẹp, biển hiệu bắt mắt với hai màu xanh trắng gắn chữG7 Mart đã xuất hiện len lỏi khắp các khu dân cư, đặc biệt chiếm lĩnh nhiều mặttiền đẹp, tại các phố lớn, đông người qua lại như Đê La Thành, Giáp Bát, BàTriệu...

Với hìnhthức nhượng quyền thương hiệu nên về thực chất, các cửa hàng G7 Mart chính là sựnâng cấp của các cửa hàng tạp hóa - một kênh phân phối hàng tiêu dùng thiết yếuvà quá quen thuộc với người VN trong suốt mấy chục năm qua.

Có sẵn mặtbằng, chủ cửa hàng giờ đây không phải lo tìm nguồn hàng hay đầu tư cơ sở vậtchất, hiện đại, đồng bộ mà công việc này sẽ được G7 đảm nhiệm. Thế nhưng, chỉsau một thời gian ngắn cầm cự, đồng loạt các cửa hàng mang thương hiệu G7 Martlâm vào tình trạng “chết yểu”.

Hệ thống cửa hàng tiện ích tại Hà Nội: Lặng lẽ... biến mất
Số lượng cửa hàng tiện ích của Hà Nội bị thu hẹp đáng kể so với những năm trước

Chậm hơnmột thời gian ngắn là cửa hàng tiện ích 24h. Chọn các khu chung cư và nhà caotầng - nơi hệ thống chợ và hệ thống phân phối khác chưa phát triển - là “đại bảndoanh”, 24h phục vụ cả ngày, không có thời gian nghỉ, bất cứ lúc nào khách cónhu cầu cũng được phục vụ. So với G7 Mart, chủng loại mặt hàng tại đây có phầnphong phú hơn. Thế nhưng, 24h cũng không tránh được “vết xe đổ”.

Sự gục ngãcủa các “anh lớn” khiến số lượng cửa hàng tiện ích của Hà Nội bị thu hẹp đáng kểso với những năm trước và hiện chỉ dừng lại ở hơn 20 cửa hàng - một con số khákhiêm tốn. “Đất” của lãnh địa này thuộc về TCty Thương mại Hà Nội, Cty phân phốiVN (VNF1) và Cty Shop&Go.

Tuy nhiên,ngoại trừ TCty thương mại Hà Nội áp đảo về số lượng, hai đơn vị còn lại hiện chỉcó từ 2-3 cửa hàng. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy VNF1 sẽ mở rộng, pháttriển cửa hàng tiện ích mà chỉ là cuộc tập dượt để Cty tiến đến đích xa hơn.Tương tự, hệ thống cửa hàng Shop&Go có tới 40 cửa hàng nhưng cũng chỉ đặt 2 cửahàng tiện ích của mình tại Hà Nội.

Hệ thống cửa hàng tiện ích tại Hà Nội: Lặng lẽ... biến mất

Không tiếtlộ cụ thể doanh thu nhưng các cửa hàng tiện ích của Cty Hà Nội đều khẳng địnhhiện không lỗ song lợi nhuận chưa đạt được như kỳ vọng. Ông Vũ Vinh Phú - Chủtịch Hội siêu thị Hà Nội cho rằng, khách hàng chưa sẵn sàng chấp nhận trả tiềncho sự tiện lợi bởi thuyết phục người tiêu dùng đi thêm 50 m nữa để mua hàng làcả vấn đề, trừ khi cửa hàng đó phải có gì thật khác biệt chứ một lọ dầu gội đầu,một gói mỳ tôm thì mua đâu cũng được...

Điều đángbuồn là điều khác biệt này chưa nổi bật tại các cửa hàng tiện ích, ngay cả lợithế về giá. “Hệ thống phân phối này phải có giá thấp hơn từ 5-10% so với mặtbằng chung. Thế nhưng, hiện tại ở Hà Nội, điều này đang ngược lại”.

Bên cạnh các yếu tố về nguồnhàng, vốn đầu tư, địa điểm... rào cản lớn nhất vẫn là ý thức mua sắm củangười tiêu dùng, mức độ chi tiêu. Cửa hàng tiện ích là một kênh phân phốihiện đại mà với người tiêu dùng Hà Nội, việc đi chợ và đi mua sắm ở mô hìnhhiện đại là hai điều khác biệt cơ bản.

Theo Hạnh My
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.