- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hệ thống cửa hàng tiện ích tại Hà Nội: Lặng lẽ... biến mất
Ra quân tưng bừng nhất phải kể đến hệ thống cửa hàng tiện ích mang thương hiệu G7 Mart của Cty CP thương mại dịch vụ G7
Ra quân tưng bừng nhất phải kểđến hệ thống cửa hàng tiện ích mang thương hiệu G7 Mart của Cty CP thương mạidịch vụ G7. Với tiềm lực kinh tế tốt, chỉ sau vài tháng khai trương, hàng chụccửa hàng có hình thức sạch đẹp, biển hiệu bắt mắt với hai màu xanh trắng gắn chữG7 Mart đã xuất hiện len lỏi khắp các khu dân cư, đặc biệt chiếm lĩnh nhiều mặttiền đẹp, tại các phố lớn, đông người qua lại như Đê La Thành, Giáp Bát, BàTriệu...
Với hìnhthức nhượng quyền thương hiệu nên về thực chất, các cửa hàng G7 Mart chính là sựnâng cấp của các cửa hàng tạp hóa - một kênh phân phối hàng tiêu dùng thiết yếuvà quá quen thuộc với người VN trong suốt mấy chục năm qua.
Có sẵn mặtbằng, chủ cửa hàng giờ đây không phải lo tìm nguồn hàng hay đầu tư cơ sở vậtchất, hiện đại, đồng bộ mà công việc này sẽ được G7 đảm nhiệm. Thế nhưng, chỉsau một thời gian ngắn cầm cự, đồng loạt các cửa hàng mang thương hiệu G7 Martlâm vào tình trạng “chết yểu”.
Số lượng cửa hàng tiện ích của Hà Nội bị thu hẹp đáng kể so với những năm trước |
Chậm hơnmột thời gian ngắn là cửa hàng tiện ích 24h. Chọn các khu chung cư và nhà caotầng - nơi hệ thống chợ và hệ thống phân phối khác chưa phát triển - là “đại bảndoanh”, 24h phục vụ cả ngày, không có thời gian nghỉ, bất cứ lúc nào khách cónhu cầu cũng được phục vụ. So với G7 Mart, chủng loại mặt hàng tại đây có phầnphong phú hơn. Thế nhưng, 24h cũng không tránh được “vết xe đổ”.
Sự gục ngãcủa các “anh lớn” khiến số lượng cửa hàng tiện ích của Hà Nội bị thu hẹp đáng kểso với những năm trước và hiện chỉ dừng lại ở hơn 20 cửa hàng - một con số khákhiêm tốn. “Đất” của lãnh địa này thuộc về TCty Thương mại Hà Nội, Cty phân phốiVN (VNF1) và Cty Shop&Go.
Tuy nhiên,ngoại trừ TCty thương mại Hà Nội áp đảo về số lượng, hai đơn vị còn lại hiện chỉcó từ 2-3 cửa hàng. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy VNF1 sẽ mở rộng, pháttriển cửa hàng tiện ích mà chỉ là cuộc tập dượt để Cty tiến đến đích xa hơn.Tương tự, hệ thống cửa hàng Shop&Go có tới 40 cửa hàng nhưng cũng chỉ đặt 2 cửahàng tiện ích của mình tại Hà Nội.
Không tiếtlộ cụ thể doanh thu nhưng các cửa hàng tiện ích của Cty Hà Nội đều khẳng địnhhiện không lỗ song lợi nhuận chưa đạt được như kỳ vọng. Ông Vũ Vinh Phú - Chủtịch Hội siêu thị Hà Nội cho rằng, khách hàng chưa sẵn sàng chấp nhận trả tiềncho sự tiện lợi bởi thuyết phục người tiêu dùng đi thêm 50 m nữa để mua hàng làcả vấn đề, trừ khi cửa hàng đó phải có gì thật khác biệt chứ một lọ dầu gội đầu,một gói mỳ tôm thì mua đâu cũng được...
Điều đángbuồn là điều khác biệt này chưa nổi bật tại các cửa hàng tiện ích, ngay cả lợithế về giá. “Hệ thống phân phối này phải có giá thấp hơn từ 5-10% so với mặtbằng chung. Thế nhưng, hiện tại ở Hà Nội, điều này đang ngược lại”.
Bên cạnh các yếu tố về nguồnhàng, vốn đầu tư, địa điểm... rào cản lớn nhất vẫn là ý thức mua sắm củangười tiêu dùng, mức độ chi tiêu. Cửa hàng tiện ích là một kênh phân phốihiện đại mà với người tiêu dùng Hà Nội, việc đi chợ và đi mua sắm ở mô hìnhhiện đại là hai điều khác biệt cơ bản.
Theo Hạnh My
Diễn đàn doanh nghiệp
-
Mua sắm1 giờ trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm3 giờ trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm7 giờ trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm7 giờ trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm11 giờ trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm11 giờ trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm15 giờ trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm15 giờ trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.