- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
VinShop nhắm trúng thị trường tạp hóa ‘màu mỡ’ ở Việt Nam
Theo Nikkei, VinShop ra đời giúp các tiệm tạp hoá tăng doanh thu, cạnh tranh với các hệ thống cửa hàng tiện lợi hiện đại, còn chuyên trang về đầu tư DealStreetAsia nhận định đây là mô hình kinh doanh nhiều tiềm năng tại Việt Nam.
Giải pháp thúc đẩy tiêu dùng
Hãng tin Nikkei nhận định, các cửa hàng tiện lợi đang khá phổ biến ở Việt Nam. Hệ thống này dần trở thành nơi hẹn hò quen thuộc, ăn uống nhẹ sau giờ học của thế hệ trẻ, tuy vậy, các cửa hàng tạp hoá nhỏ lẻ vẫn sống bền bỉ. Nikkei dẫn từ báo cáo của Deloitte: “Người tiêu dùng ở các khu vực ngõ phố sâu, ngoại ô… vẫn giữ thói quen vào tiệm tạp hoá để mua sắm. Đây là mô hình tiện lợi và có thị trường riêng, khó có thể thay thế.”
Ứng dụng VinShop thuộc One Mount Group mới ra đời đã tạo nên một kênh liên kết mới thời công nghệ. Thông qua VinShop, các chủ cửa hàng tạp hóa truyền thống nhỏ lẻ có thể nhập hàng với giá bán buôn trực tiếp từ các nhà cung cấp của họ theo mô hình B2B (Business-to -Business).
VinShop được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện hiệu quả của toàn bộ chuỗi cung ứng, khắc phục điểm yếu hiện tại trong ngành bán lẻ xoay quanh việc phân phối sản phẩm cho các cửa hàng tạp hóa.
Nikkei nhận định, đưa cửa hàng tạp hoá lên ứng dụng VinShop là giải pháp mới tại Việt Nam, thúc đẩy tiêu dùng trong và sau đại dịch. Dẫn lời One Mount Group, ứng dụng VinShop sẽ giúp các cửa hàng tạp hoá tăng thu nhập - trung bình khoảng 10 triệu/1tháng nhờ vào việc đơn giản hoá vận hành và cắt giảm các chi phí liên quan, tham gia trưng bày hàng hóa các nhãn hàng, giới thiệu sản phẩm cho người dùng cuối của VinID…
VinShop ra đời đã tạo nên một kênh liên kết mới thời công nghệ từ nhà sản xuất đến các kênh bán lẻ truyền thống. |
Thị trường nhiều tiềm năng
Chuyên trang DealStreetAsia dẫn lời ông Vaughan Ryan, Giám đốc điều hành Consumer Intelligence Asia tại Nielsen, Việt Nam hiện là thị trường “màu mỡ” để phát triển mảng thương mại điện tử.
Ông Lê Hàn Tuệ Lâm, Tổng Giám đốc công ty đầu tư mạo hiểm Nextrans của Hàn Quốc nhận định, môi trường bán lẻ lớn của Việt Nam vẫn bị chi phối bởi các kênh thương mại truyền thống. Nhưng nếu mỗi doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tìm một loạt các đối tác để tối ưu chi phí và các dịch vụ cung ứng thì sẽ rất mất thời gian. Đây là “lỗ hổng” mà các trang thương mại điện tử B2B có thể lấp đầy giúp các nhà bán lẻ kết nối với các nhà bán buôn đa dạng và thu hút nhiều khách hàng doanh nghiệp hơn để sử dụng.
Bà Trương Quỳnh Phương - Giám đốc phát triển Kinh doanh của One Mount Group nhấn mạnh, doanh nghiệp cần tận dụng xu hướng B2B2C nhằm cải thiện hiệu suất, tái cấu trúc hệ thống phân phối trung gian. Qua đó, có thể tối ưu chi phí logistics do hiệu ứng quy mô mang lại. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể giảm đẩy bán vào nhiều kênh phân phối, thay vào đó kết nối với người tiêu dùng cuối để đẩy mạnh sức mua và thấu hiểu hành vi nhu cầu của họ.
Bà Phương cho biết thêm: "Chúng tôi đã và đang làm việc với các đối tác hàng đầu để xây dựng một hệ thống cung ứng thành công theo tiêu chuẩn quốc tế. VinShop đã phục vụ hàng chục ngàn sản phẩm cho khách hang tại cả hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và đang mở rộng nhanh chóng để có thể triển khai trên toàn quốc.”
Báo cáo e-Conomy SEA 2019 do Google và Temasek cho biết, Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Với thương mại điện tử nói chung, thị trường này dự kiến sẽ mở rộng 43% trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2025.
Ông Jixun Foo, đối tác quản lý tại GGV Capital cho biết trên The Next Billion Podcast nhận định, chính vì thị trường thương mại điện tử của Việt Nam còn khá nhỏ nếu so với Ấn Độ và Indonesia, cho nên việc đi sâu và linh hoạt với các mô hình chuyển đổi sẽ mang lại nhiều giá trị hơn cho toàn bộ hệ sinh thái bán lẻ tại Việt Nam. Một điểm chung của Ấn Độ và Việt Nam là chi phí giao hàng và chi phí kết nối tới khách hàng cuối vẫn rất cao, do đó mô hình B2B2C là phương án linh hoạt và nhiều tiềm năng.
Hoàng Sơn (tổng hợp)
-
Mua sắm1 giờ trướcĐể ứng phó với những tình huống mất điện trong mùa nắng nóng sắp tới, người dân Hà Nội chủ động tìm mua quạt tích điện sớm khiến thị trường đồ điện này đã sôi động trở lại dù chỉ mới chớm hè.
-
Mua sắm17 giờ trướcĐấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được vấn đề cung - cầu trong ngắn hạn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá cà phê vẫn tăng không ngừng nghỉ, lên đỉnh cao lịch sử khi cả thế giới phụ thuộc vào nguồn cung từ Việt Nam. Nhờ đó, nông dân trúng đậm, có hộ thu tiền tỷ, tậu ngay ô tô mới.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay 17/4, giá xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, trong khi đó giá các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.
-
Mua sắm1 ngày trướcTheo nhiều thương lái, giá nho Ninh Thuận năm nay nói chung giảm sâu, lên đến 30% so với năm ngoái.
-
Mua sắm1 ngày trướcChu Thanh Huyền bỏ ra hơn 500 nghìn để mua một hộp gồm 6 trái lạ này về thưởng thức. Thế nhưng mùi vị lại khiến cô khá thất vọng.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá USD tại các ngân hàng đã tăng hơn 1.000 đồng kể từ đầu năm, tương đương tăng 4,2 - 4,3%.
-
Mua sắm1 ngày trướcTheo Tổng cục Thống kê, nhóm hộ giàu nhất (gồm 20% dân số giàu nhất) có thu nhập bình quân đạt 10,23 triệu đồng/người/tháng năm 2022, cao gấp 7,6 lần so với nhóm hộ nghèo nhất.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 17/4/2024 trên thế giới vẫn trên đà tăng mạnh trong bối cảnh giá kim loại quý đang ở vùng đỉnh lịch sử. Giá vàng SJC trong nước vẫn chờ tin đấu thầu vàng nên chỉ tăng nhẹ, lên 83,8 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căng như dây đàn vì vừa cao kỷ lục vừa khan hiếm, cộng với việc chốt kỳ nghỉ 5 ngày muộn hơn mọi năm khiến các công ty lữ hành đang phải vật lộn.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 340-390 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcCon vật này nhìn nhỏ xíu như hạt cát, có thể chế biến thành một vài món ăn rất ngon và lạ miệng.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 16/4/2024 trên thế giới tăng chóng mặt, hướng tới mốc 2.400 USD/ounce trong bối cảnh bất ổn địa chính trị tại Trung Đông. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng theo, lên 84,3 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm3 ngày trướcDù mới có mặt trên thị trường mấy năm gần đây, món giò gà Đông Tảo đã được nhiều khách hàng ưa chuộng. Dịp Tết vừa qua, chỉ trong 10 ngày, có người bán đến 15 tấn giò.