Vừa lọc không khí vừa hút tài lộc cho gia chủ nhưng 5 loại cây cảnh này lại có độc cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trồng

Những loại cây cảnh dưới đây rất được ưa chuộng vì đẹp và có ý nghĩa phong thủy tốt, vậy nhưng bản thân chúng lại chứa độc tố nguy hiểm có thể gây hậu quả khó lường.

Trồng cây cảnh trong nhà là thú vui của rất nhiều người, nó không chỉ giúp tô điểm không gian sống mà còn rất có lợi cho sức khỏe, tinh thần của gia chủ bởi những nghĩa phong thủy tốt đẹp và tác dụng khoa học của từng loại cây.

Tuy nhiên, một số loại cây cảnh lại mang trong mình lượng độc tố nhất định, có thể không nhiều nhưng người chơi cây cũng cần biết để tránh những rủi ro cho bản thân và gia đình.  

Kim Tiền 

Ngoài dáng vẻ bề ngoài sang trọng, mạnh mẽ, căng tràn sức sống, cây Kim tiền còn có ý nghĩa phong thủy vô cùng là "hút tiền, hút lộc" mang đến giàu sang, phú quý, thịnh vượng, an vui cho gia chủ.

Vừa lọc không khí vừa hút tài lộc cho gia chủ nhưng 5 loại cây cảnh này lại có độc cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trồng-1

Chính vì vậy, loại cây cảnh này được rất nhiều người yêu thích chọn đặt trong nhà, nơi làm việc hoặc làm quà tặng cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp trong các dịp như về nhà mới, khai trương, lễ tết, thăng chức…  

Tuy vậy, Kim Tiền lại chứa 1 lượng lớn độc tố trong cuống, lá… nó có thể gây kích ứng cho da, niêm mạc môi, mắt, lưỡi… nên việc trồng loại cây này phải hết sức cẩn thận, chú ý để tránh gây hại cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Vừa lọc không khí vừa hút tài lộc cho gia chủ nhưng 5 loại cây cảnh này lại có độc cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trồng-2

Cụ thể, trong phần cuống và lá cây kim tiền có chứa khá nhiều chất canxi oxalat, một loại chất có khả năng gây kích ứng cho những phần da nhạy cảm trên cơ thể, màng nhầy ở họng, niêm mạc ở lưỡi, môi, kết mạc mắt khi người bệnh ăn phải hoặc dính phải dịch do cây tiết ra.

Nếu con người hấp thu với lượng lớn canxi oxalat ngoài các triệu chứng ở da, mắt, môi, lưỡi… Nó còn khiến bạn cảm thấy nôn nao, khó chịu ở đường tiêu hóa, khó thở, thậm chí là co giật, hôn mê.  Với trẻ nhỏ, làn da vốn nhạy cảm, những phản ứng trên càng nghiêm trọng, nặng nề.

Vừa lọc không khí vừa hút tài lộc cho gia chủ nhưng 5 loại cây cảnh này lại có độc cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trồng-3

Hơn nữa, trẻ vốn nhỏ tuổi, không hiểu biết như người lớn, có tính tò mò nếu bố mẹ đặt cây kim tiền trong nhà ở tầm với của trẻ, chúng có thể ngắt lá ăn/ngậm, chạm tay vào dịch của cây và khi người lớn không phát hiện kịp thời, trẻ có thể bị nguy hại đến sức khỏe, tính mạng. Cho nên, bố mẹ cần hết sức cẩn trọng khi trồng cây cảnh này trong gia đình mình.

Hồng môn

Cây hồng môn thuộc top đầu các loài thực vật lọc không khí, có thể hút được nhiều chất độc trong nhà như formaldehyde, xylene, amoniac… Cùng với vẻ bề ngoài hoa đỏ nhụy vàng, lá xanh bóng rất bắt mắt cộng thêm ý nghĩa phong thủy tượng trưng cho tình yêu và lòng hiếu khách nên loại cây này được trồng rất rộng rãi không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.  

Vừa lọc không khí vừa hút tài lộc cho gia chủ nhưng 5 loại cây cảnh này lại có độc cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trồng-4

Hồng môn rất phù hợp để trang trí nhà cửa, bày phòng khách, quầy lễ tân, nơi nhiều người thường xuyên qua lại. Hoa của nó cũng được sử dụng nhiều trong các lẵng hoa sang trọng dùng trong những dịp cần thiết.

Tuy nhiên, hồng môn lại là loài thực vật toàn thân cây có độc, chúng chứa saponin và các tinh thể oxalat canxi có thể xâm nhập vào các lớp màng niêm mạc tiêu hóa gây ra cảm giác đau rát.

Vừa lọc không khí vừa hút tài lộc cho gia chủ nhưng 5 loại cây cảnh này lại có độc cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trồng-5

Nhà có trẻ nhỏ nên tránh để các bé tiếp xúc với loại cây này bởi nhai bất kỳ bộ phận nào của cây cũng gây sưng ở miệng và kích ứng và bỏng rát họng, dạ dày, ruột. Lá và hoa nếu nát dính vào da cũng có thể khiến nổi ban, rộp mụn nước…

Lan ý

Lan Ý hiện nay là một loài khá phổ biến trên các tuyến phố, khu vui chơi cũng như các tòa cao ốc văn phòng. Khi trồng trong nhà, Lan ý không chỉ mang lại một không gian xanh tạo cho gia đình bạn một cảm giác an bình mà chúng còn giúp thanh lọc không khí. Ngoài ra, theo phong thủy, nhiều người tin rằng loài cây này khi đặt trong nhà chắc chắn sẽ giúp cuộc sống của gia đình bạn sẽ trở nên tốt đẹp hơn, không phải lo lắng về bệnh tật.

Vừa lọc không khí vừa hút tài lộc cho gia chủ nhưng 5 loại cây cảnh này lại có độc cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trồng-6
Vậy nhưng thật đáng tiếc bởi cây Lan Ý cùng với cây Hồng Môn lại nằm trong danh sách những cây cảnh có độc, được xếp vào loại độc tính 2, 3. Trong lá, củ của cây có chất canxi oxalat độc hại với đường ruột. Mặc dù tác dụng của nó đối với người trưởng thành là không quá nghiêm trọng nếu ăn phải các bộ phận của cây Lan Ý với lượng rất nhỏ.

Vừa lọc không khí vừa hút tài lộc cho gia chủ nhưng 5 loại cây cảnh này lại có độc cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trồng-7

Với trẻ nhỏ và vật nuôi như chó, mèo thì sẽ nguy hiểm hơn. Trẻ  ăn vào bị ngứa ran, nóng rát, sau đó là sưng môi, miệng và lưỡi. Tiêu chảy, buồn nôn, nghẹt thở, suy thận là những hậu quả nghiêm trọng có thể gặp phải ở trẻ nhỏ nếu bất cẩn với loài cây cảnh này. Vì vậy, nếu trong nhà có trẻ còn quá nhỏ, thì không nên trồng loài cây này, hoặc nếu trồng phải đặt cây ở vị trí cao, an toàn so với tầm tay của trẻ.

Trầu bà

Cây trầu bà không chỉ có tuổi thọ cao, dễ chăm sóc còn được mệnh danh là nhà vô địch hút khí độc với có khả năng hút các loại chất độc, khí độc thải ra từ khói thuốc, xăng xe, bức xạ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, các khí benzen... Bên cạnh đó, Trầu bà còn có ý nghĩa phong thủy tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển thịnh vượng, nhiều người tin rằng nếu trồng trong nhà sẽ mang đến sự may mắn, bình yên, thuận lợi trong con đường học tập và công danh... cho gia chủ.

Vừa lọc không khí vừa hút tài lộc cho gia chủ nhưng 5 loại cây cảnh này lại có độc cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trồng-8

Chính vì vậy, trầu bà được trồng rất phổ biến, với số lượng lớn để trang trí và thanh lọc không khí tại nhà riêng, khách sạn, tại các sảnh lớn, văn phòng, bệnh viện...

Tuy nhiên, cây trầu bà rất độc nếu vô tình ăn phải, vì lá và thân cây có chất độc calcium oxalate gây tiêu chảy, buồn nôn, bỏng rát niêm mạc miệng.

Vừa lọc không khí vừa hút tài lộc cho gia chủ nhưng 5 loại cây cảnh này lại có độc cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trồng-9

Toàn bộ cây trầu bà đều chứa độc tố, nhất là phần cuống. Đối với gia đình có con nhỏ không nên để trẻ tiếp xúc, ăn, nhai hay nuốt lá cây. Nó sẽ gây bỏng rát, tổn thương nghiêm trọng đến vị trí các cơ quan nội tạng. Trường hợp nặng sẽ khiến nạn nhân bị hôn mê, sốc phản vệ dẫn đến tử vong. Tốt hơn hết, cần đặt cây ở vị trí cao, xa tầm mắt của trẻ.

Đỗ Quyên

Cây Đỗ Quyên một trong những cây cảnh được nhiều gia đình lựa chọn bởi cho hoa đẹp, phát triển tốt và có ý nghĩa phong thủy tốt. Cụ thể, khi đặt cây Đỗ Quyên ở phòng khách sẽ giúp gia chủ nhiều hồng vận, thịnh vượng trong cả năm. Nếu bạn đặt cây Đỗ Quyên ở bàn làm việc sẽ giúp lấy đi luồng khí xấu, thay vào đó luồng khí mới giúp bạn có những bước đột phá và thăng tiến nhanh hơn trong công việc.

Vừa lọc không khí vừa hút tài lộc cho gia chủ nhưng 5 loại cây cảnh này lại có độc cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trồng-10

Với không gian ban công, cây Đỗ Quyên sẽ là trợ thủ đắc lực trong việc đẩy khí xấu, tăng lượng sinh khí và đem đến sức khỏe dồi dào cho các thành viên trong gia đình bạn. Còn với trước hiên nhà thì cây Đỗ Quyên sẽ mang may mắn gõ cửa nhà bạn, khách quý ghé thăm bạn. Đồng thời đem đến năng lượng cũng như vẻ tươi mới cho toàn bộ ngôi nhà của bạn.

Vậy nhưng ít ai biết rằng Đỗ Quyên là cây độc. Tất cả các bộ phận của Đỗ Quyên đều có chứa chất độc Andromedotoxin và Arbutin glucoside. Người trúng độc thường có triệu chứng buồn nôn, uể oải, chóng mặt, khó thở, nôn mửa…. 

Vừa lọc không khí vừa hút tài lộc cho gia chủ nhưng 5 loại cây cảnh này lại có độc cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi trồng-11

Một lượng nhỏ lá đỗ quyên (100g - 225g) cũng đủ gây ngộ độc nặng cho một đứa trẻ. Bởi vậy, các gia đình có trẻ nhỏ không nên dùng Đỗ Quyên để làm cảnh, nếu có thì nên để xa tầm tay trẻ em, tránh trường hợp ngắt hoa lá, bẻ cảnh bỏ vào miệng.

Theo V.K - Vietnamnet.vn


cây cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.