Khánh Thy: "Đã lên sàn là phải tự tin..."

Đối với bộ môn DanceSport củaViệt Nam, cái tên Khánh Thy không chỉ là tên gọi của một người nổi tiếng.

Đối với bộ môn DanceSport củaViệt Nam, cái tên Khánh Thy không chỉ là tên gọi của một người nổi tiếng. Hơnthế, nó còn gắn liền và luôn được coi là "chất xúc tác" mạnh mẽ cho sự pháttriển của DanceSport Việt Nam từ những ngày chập chững ra đời đến nay.


Mới đâynhất, đánh dấu cho sự thành công của Khánh Thy nói riêng và của DanceSport ViệtNam nói chung chính là chiếc HCV tại Đại hội thể thao châu Á trong nhà - AsianIndoor Games lần 3 (AIG 3), được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 11/2009 vừaqua... Trò chuyện cùng chúng tôi, Khánh Thy đã thẳng thắn bộc bạch những tâm sựvề bộ môn nghệ thuật này. Xin được chia sẻ cùng độc giả những lời tâm sự củaKhánh Thy.

Những tín hiệu mừng

Khánh Thy: "Đã lên sàn là phải tự tin..."
Khánh Thy (Ảnh: Thành Đào)

- Xin chúc mừng Khánh Thy vớichiếc HCV tại Asian Indoor Games 3 vừa qua. Thành tích này có phải là cao nhấtkhông Thy?

- Xin cảm ơn chị! Đây chính làHCV đầu tiên của Thy, và cũng là của Liên đoàn KVTT Việt Nam ở cấp châu Á. Trướckia, Thy chỉ đứng ở vị trí thứ 6, nhưng là nội dung thi cả 5 điệu chứ không phải1 điệu như vừa qua. Xung quanh thành công tại AIG 3, Thy cũng thấy mọi người bàntán nhiều, song Thy vẫn cho rằng đây thực sự là một thành công. Bởi nói chođúng, lợi thế sân nhà chủ là một phần mà thôi. Nếu trình độ của mình quá chênhlệch, không được 9-10 phần so với người ta thì chắc chắn không thể có được kếtquả như vậy.

- Sau giải AIG lần này, Thythấy nhìn nhận của mọi người về DanceSport như thế nào?

- Trước đây, mọi người thường nóilà DanceSport Việt Nam làm sao có thể sánh với quốc tế. Thậm chí, khi Thy bướcra sàn thi đấu vẫn còn nghe có những người bàn tán là "Đoàn Việt Nam đi thì chỉbét thôi, nhìn đoàn Việt Nam là thấy thua rồi"... Vâng, ngay trên sàn đấu đấy,có rất nhiều lời bình phẩm, mà lại là từ những người chơi DanceSport từ lâu rồiđấy. Bản thân họ đã không biết nhìn nhận thế nào là trình độ, lại còn bị ác cảmrằng cứ VĐV Việt Nam là thua kém... Chính vì thế, chiếc HCV này sẽ đem lại cáinhìn khác cho những người thiếu tự tin đó, để họ thấy rằng mình phải cố gắng hơnnữa, cố gắng là sẽ đạt được, đừng cho mình là kém. Ra sàn là cứ nhảy thôi, quantrọng là mình có tự tin hay không...

Khánh Thy: "Đã lên sàn là phải tự tin..."
Bộ đôi Khánh Thi-Minh Trường đem về tấm HCV Dance Sport cho đoàn VN -Ảnh: Việt Hưng

- Đó là về Thy đấy, vậy còn vềphong trào DanceSport Việt Nam hiện nay thì Thy thấy thế nào?

- Phong trào trong toàn quốc hiệnnay đã có sự phát triển về bề rộng. Nhưng để tiếp tục thì cần có chiều sâu, cầncó nhiều người chuyên nghiệp hơn và người dạy DanceSport cũng nên tự nâng caotrình độ để có thể đào tạo chuyên sâu hơn. Bởi vì, bây giờ ai cũng biết đếnDanceSport rồi, nói đến DanceSport là người ta không còn bỡ ngỡ nữa. Khi mọingười đã biết rồi thì mình phải có trình độ cao hơn để có thể chuyển tải chongười ta hiểu đúng về DanceSport chứ không còn là môn Quốc tế vũ như vẫn thườngđược biết đến trước đó nữa.

Văn hóa của môn thể thao nghệthuật

Khánh Thy: "Đã lên sàn là phải tự tin..."
Tấm HCV thứ hai tại AIG3 của cặp VĐV Minh Trường -Khánh Thi

- Sau cuộc thi AIG 3 đã có mộtbài viết đăng trên mục Thể thao cuối tuần (ngày 15/11/2009) của trangtuoitre.com.vn cho rằng "Nuốt không trôi!" với DanceSport vì trang phục hở hangvà động tác quá khêu gợi... Thy nghĩ sao về ý kiến này?

- Thy thấy cần phải nói rõ vềđiều này. Thy rất tự hào rằng mình là người đã mang DanceSport về Việt Nam. Chỉtrong vòng 4,5 năm mà DanceSport Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc.

Năm 2005, trong cuộc thu AsianIndoor Games đầu tiên thì Việt Nam mới chỉ có một đôi nhảy DanceSport. Còn bâygiờ, hầu như khắp các tỉnh thành trong cả nước đều có VĐV DanceSport, trong đóHN & HCM là mạnh nhất. Mạnh ở đây là có đông số người nhảy từ nhỏ tuổi đến lớntuổi. Còn về chất lượng thì đã so sánh được với quốc tế, mà tiêu biểu nhất là đãcó huy chương khi thi đấu chứ không chỉ dừng lại ở mức học hỏi như trước. Đấy làcái đáng mừng.

Vì sao có được thành tích nhưthế? Đó là bởi DanceSport là một môn nghệ thuật rất cuốn hút và hấp dẫn. Ngườita phải thấy đó là một môn nghệ thuật thì mới tham gia đông như thế, mà có cảtrẻ con và người già. Vì sao? Vì nó rất phù hợp với tiêu chí của những người yêuthích nghệ thuật, yêu thích thể thao và giải trí. Bây giờ tìm được một môn giảitrí cho trẻ con và người già rất khó, nói gì đến thanh niên...

Hơn nữa, DanceSport đáp ứng vớirất nhiều thứ mà lại không tốn thời gian. Nếu như chỉ để tập cho vui thì buổisáng có thể tập ở công viên, nếu có thời gian hơn một chút thì đến sàn tập, nếunhiều thời gian hơn nữa thì đến sàn nhảy, được nghe nhạc và giao lưu khiêu vũmột cách lành mạnh, với các động tác có văn hóa và được chấp nhận. Nếu không cóvăn hóa thì chắc chắn khiêu vũ bị bài trừ và nghiêm cấm ở Việt Nam từ lâu rồi.Nhảy disco còn không bị cấm nữa là DanceSport ...

DanceSport thực ra không hề sexy.Nó rất phù hợp thuần phong mỹ tục, vì vậy những nước như Nhật Bản, Thái Lan,Trung Quốc... vẫn chấp nhận đấy thôi. Như ở Nhật Bản đấy, người Nhật có tínhcách rất khép kín, nhưng bộ môn này vẫn rất phát triển và đang tiếp tục đượcnhân rộng ở đất nước họ đấy chứ.

Về trang phục thì phải nói là cácnhà thiết kế thời trang có rất nhiều cơ hội để sống được nhờ DanceSport. VớiDanceSport, họ có thể thỏa sức sáng tạo vì đây là môn nghệ thuật trình diễn hẳnhoi. Không có bộ môn nào có thể thu hút nhiều bộ sưu tập thời trang trong mộtbuổi thi đấu biểu diễn đến như thế. Thời trang phải đợi ngày mới trình diễnđược. Còn với DanceSport thì mọi lúc mọi nơi đều cần đến thời trang, từ lúc đihọc, đi chơi cho đến lúc biểu diễn. Đấy là một môn tạo điều kiện cho rất nhiềungành nghề thì tại sao lại nói đó là một môn khó tiêu hóa?

Nói riêng về trang phục của thiếunhi thì hiện tại ở Việt Nam cũng đã bắt đầu theo đúng các trào lưu quốc tế, đólà cho các cháu ăn mặc đúng tuổi, không để hở hang. Động tác thể hiện của cáccháu cũng rất hồn nhiên, chưa thấy ai nói là các cháu nhảy thái quá cả. Và ởnhóm tuổi thiếu nhi bao giờ cũng có những quy định hạn chế về các động tác cơbản, đã là cơ bản thì sao gọi là thái quá. Hơn nữa, để ra một bài biểu diễn thìphải qua rất nhiều cấp kiểm duyệt từ cấp CLB, cấp thành phố đến cấp quốc gia thìmới có thể đưa vào thi đấu tại đại hội cho toàn châu Á như thế. Thi đấu thể thaothì phải có luật, mà đã có luật thì VĐV sẽ phải tuân theo luật mà...

DanceSport thực ra rất là đẹp đấychứ. Người xem vừa được xem nghệ thuật trình diễn cơ thể, vừa được xem thờitrang, được xem VĐV thể hiện bản thân mình trong từng loại âm nhạc khác nhau,chứ không chỉ là một bài biểu diễn thi đấu đơn thuần... Đấy là một điều đánghoan nghênh mới phải chứ tại sao lại khó nuốt hay nuốt không trôi. Thực ra phảinói là môn này "nuốt rất trôi" mới có lý...

Khánh Thy: "Đã lên sàn là phải tự tin..."
(Ảnh: Thành Đào)

- Thy có thể giải thích rõ hơnlà DanceSport khác gì với khiêu vũ giao tiếp?

- DanceSport -khiêu vũ thể thaolà sự kết hợp của khiêu vũ giao tiếp (hay nói đúng hơn là khiêu vũ quốc tế) vớitính nghệ thuật của nhiều bộ môn như múa balê, aerobic, trượt băng nghệ thuật...

DanceSport có những yếu tố nhanh,mạnh, có tính thể lực đặc trưng cho một bộ môn thể thao. Một bài thi DanceSportcũng hao tổn năng lượng tương đương một VĐV điền kinh chạy 100m. Như thế khôngxứng đáng gọi là thể thao thì là gì? Đồng thời, đây cũng là một bộ môn biểu diễnnên nó mang tính nghệ thuật. Khiêu vũ giao tiếp thì không hề có kỹ thuật thểthao, nó chỉ là để làm cho người nhảy cảm thấy vui vẻ, thoải mái. Còn DanceSportthì luôn phải tuân theo luật lệ, từ động tác kĩ thuật cho tới trang phục thiđấu...

Một nghề thu nhập tốt...

Khánh Thy: "Đã lên sàn là phải tự tin..." Khánh Thy: "Đã lên sàn là phải tự tin..."
(Ảnh: Thành Đào)

- Hiện giờ Thy có thấy là mìnhsống được bằng nghề mình theo đuổi hay không?

- Thy thấy mình đang sống tốt hơnngười khác, tốt hơn những người theo đuổi DanceSport .

- Thế này so với mặt bằngchung của người làm ăn kiếm sống thông thường?

- Thy nghĩ là mình đang sống dưdả, có thể gọi là tiết kiệm để ổn định chứ không phải là chỉ kiếm cơm hàng ngàythôi đâu. Với vị trí như hiện tại thì Thy hoàn toàn có thể kiếm được nhiều tiềntừ nghề, cũng giống như nghề ca sĩ, diễn viên vậy.

Khánh Thy: "Đã lên sàn là phải tự tin..."
(Ảnh: Thành Đào)

- Xin lỗi vì câu hỏi mang tínhriêng tư, việc kiếm tiền từ nghề DanceSport là như thế nào?

- Thứ nhất là đi dạy học, gồm cảdạy đại trà và dạy cá nhân. Chỉ riêng dạy thôi cũng đã có thể giúp Thy sống tốtrồi. Ngoài ra, Thy còn đi diễn, làm người mẫu ảnh... nhờ danh tiếng tạo được.Tiền một sô diễn bằng cả tháng dạy hoc, như thế là Thy có thể sống rất tốt. Đấycũng là nhờ DanceSport mà Thy có được lợi thế đó. Hiếm có VĐV nào có thể dùngmôn thể thao mình theo đuổi để kiếm được tiền lắm, trừ bóng đá nam. Cho nên,theo DanceSport là có lợi, một môn thể thao - nghệ thuật tốn kém nhưng cũng rấtcó lợi cho những ai theo đuổi sự nghiệp. Một số học sinh của Thy bây giờ sốngcũng rất tốt bằng nghề. Họ cũng đi dạy hoặc đi diễn, tuy ở mức độ khác nhưngcũng rất tốt.

- Vậy, DanceSport có đem đếnkhó khăn gì cho Thy không?

- Thực sự là không có chút khókhăn nào. Chỉ có điều là để trở thành VĐV đỉnh cao thì rất tốn kém, phải đầu tưcả về hình ảnh lẫn thành tích. Ngoài việc Nhà nước đầu tư thì bản thân mình cũngphải có tiền. Nhưng đấy là dành cho đỉnh cao, vì khi càng lên cao thì sẽ càngchỉn chu hơn cho đúng với tầm cỡ tên tuổi.

Khánh Thy: "Đã lên sàn là phải tự tin..."
(Ảnh: Thành Đào)

- Vậy Thy định theo đuổi mônnày đến khi nào?

- Nó đã là cái nghiệp rồi thìkhông thể biết được, không thể nói trước được. Mà nhiều khi nếu có duyên, cótình cảm riêng thì nó là cái duyên thôi, làm sao mà biết bao giờ nó mới đến.

- Còn tuổi thi đấu thì sao?

- Tuổi thi đấy thì đến 35 tuổicơ. Mà độ chín muồi của VĐV đỉnh cao thì khó nói trước. Những người bắt đầu muộnthì độ chín muồi của họ cũng muộn hơn người bắt đầu lúc còn trẻ. Cho nên khôngthể nói là lứa tuổi nào là lứa tuổi chính xác để đạt đỉnh cao, nó tùy vào phongđộ và trạng thái tâm lý của mỗi người ở từng mốc thời gian.

- Cảm ơn Thy về buổi tròchuyện!

Theo Lan Hương
Khánh Thy: "Đã lên sàn là phải tự tin..."



Anh Tú Atus khoe dáng 'bảnh' sau chiến thắng đầu tiên ở Anh Trai Say Hi
Tập 1 của chương trình Anh Trai Say Hi chính thức được trình làng, nhiều khoảnh khắc hài hước, bất ngờ được thể hiện. Là đội trưởng ngay trong tập đầu của chương trình, Anh Tú Atus cùng các đồng đội của Liên quân 2 trở thành team chiến thắng. Nam nghệ sĩ ăn mừng bằng bộ ảnh mới, khoe vẻ ngoài đẹp miễn chê.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.