Sau bao lâu dùng thì nên thay đũa ăn một lần?

Mọi gia đình Việt đều sử dụng đũa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, sau bao lâu thì thay mới đũa ăn/lần thì không phải ai cũng biết.

Mọi gia đình Việt đều sử dụng đũa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, sau bao lâu thì thay mới đũa ăn/lần thì không phải ai cũng biết.

Khi nói về thời điểm nên thay đũa ăn, bà nội trợ tên Nguyễn Thị Thảo (Hà Đông, HN) chia sẻ rằng dù là người phụ nữ trong gia đình nhưng chị cũng biết bao lâu thì nên thay đũa ăn.

Bởi có người bảo nên sử dụng trong khoảng 4 tháng. Có người lại nói 6 tháng, 1 năm. Tuy nhiên, nhiều lần định thay đũa song chị Thảo vẫn thấy đũa dùng tốt nên còn ngần ngại “thanh lý” vì thấy nó quá lãng phí.

Bản thân chị Thảo cho biết, nhà chị có công to việc lớn như đám cưới, đám giỗ lớn thì mới phải mua đũa dùng một lần ăn. Dùng xong là cũng vứt đũa dùng một lần đi luôn. Nhưng còn đũa nhà chị ăn hàng ngày, chị toàn dùng đũa tre cho an toàn.

Nhiều bà nội trợ lăn tăn về thời điểm thau mới đũa ăn cho chính gia đình mình. Ảnh minh họa.
Nhiều bà nội trợ lăn tăn về thời điểm tha mới đũa ăn cho chính gia đình mình. Ảnh minh họa.

“Nhà mình toàn dùng đũa tre chưa bao giờ dùng đũa sơn hay đũa inox. Ngay cả đũa tre có họa tiết trang trí mình cũng không dùng vì sợ độc, không an toàn” – chị Thảo tâm sự.

Do ngày nào dùng đũa xong chị Thảo cũng rửa sạch sẽ và để chỗ thoáng gió, cho nên đũa dùng mấy năm mà nhà chị vẫn không bị mốc, còn như mới. Bởi thế, chị cứ “tiếc của” không thay mới.

“Mình nghe nhiều người nói vài tháng hoặc 1 năm nên thay đũa mới. Song thật sự nhà mình đũa dùng mấy năm rồi mà vẫn tốt, chưa một lần bị mốc” – chị Thảo khẳng định.

Sau bao lâu thì nên thay mới đũa ăn một lần?

Bất kì loại đũa ăn nào cũng có hạn sử dụng, nếu quá hạn sử dụng mà vẫn tiếp tục dùng đũa thì nguy cơ hại sức khỏe sẽ càng tăng.

Thông thường, các loại đũa có hạn sử dụng 3-6 tháng. Sau khoảng thời gian này, màu đũa có thể chuyển sang đậm hoặc nhạt dần do tần suất sử dụng. Màu sắc của đũa thay đổi cho thấy vật liệu làm ra đôi đũa chắc chắn bị thay đổi. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần thay đũa vì mức độ an toàn khi dùng đũa đã giảm.

Thông thường, tuổi thọ của đũa là 3 – 6 tháng, nếu đũa đổi màu phải thay ngay. Ảnh minh họa.
Thông thường, tuổi thọ của đũa là 3 – 6 tháng, nếu đũa đổi màu phải thay ngay. Ảnh minh họa.

Đối với các loại đũa tre, gỗ, nếu dùng quá lâu có thể sản sinh ra nhiều loại nấm mốc, nhẹ thì gây ra các bệnh về đường tiêu hóa như bệnh tiêu chảy, ói mửa, đặc biệt là bệnh ung thư gan.

Từ góc độ sức khoẻ mà nói chọn lựa loại đũa có nguồn gốc tự nhiên là tốt nhất. Đũa càng đẹp càng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, do đó khi chọn đũa nên chọn loại đũa mộc mạc được làm từ tre trúc tự nhiên.

Tuy nhiên đũa tre trúc khó rửa sạch, dễ bị nấm mốc, cho nên sau bữa ăn nên chú ý rửa thật sạch sẽ, rửa xong nên lau khô bằng vải sạch, để vào ống đựng đũa thoáng khí, bảo quản khô ráo, đừng quên định kỳ tiêu độc đũa.

Theo Người đưa tin



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.