2 món ăn vặt bí mật "hủy diệt" tuyến tụy của bạn, dù nam hay nữ cũng nên ăn ít đi để phòng bệnh tiểu đường

Trong cuộc sống hối hả, lối sinh hoạt của con người thay đổi, trong đó có cả những thói quen ăn uống ảnh hưởng đến tuyến tụy.

Theo dữ liệu mới nhất do Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế (IDF) công bố, tính đến năm 2021, ước tính có khoảng 537 triệu người trưởng thành đang sống chung với bệnh trên toàn thế giới. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 783 triệu người vào năm 2045.

Tuy nhiên có đến một nửa số người bệnh đái tháo đường (tiểu đường) không được chẩn đoán. Nhiều người đang sống với bệnh tiểu đường tuýp 2 trong một thời gian dài mà không nhận biết được tình trạng bệnh của mình. Đến khi được chẩn đoán, bệnh thường đã xuất hiện các biến chứng.

2 món ăn vặt bí mật hủy diệt tuyến tụy của bạn, dù nam hay nữ cũng nên ăn ít đi để phòng bệnh tiểu đường-1

Tuy vậy, 70% trường hợp tiểu đường tuýp 2 có thể được phòng ngừa hoặc trì hoãn nhờ thực hiện các lối sống khỏe mạnh.

Nhiều người thường hỏi bác sĩ, tại sao tôi lại mắc bệnh tiểu đường loại 2 khi còn trẻ như vậy?

Các loại bệnh tiểu đường đều có liên quan đến tuyến tụy không hoạt động bình thường. Thực tế, bệnh tiểu đường tuýp 2 có liên quan mật thiết đến thói quen sinh hoạt không lành mạnh, bao gồm cả việc ăn uống.

Tuyến tụy của chúng ta được chia thành hai phần: Ngoại tiết và nội tiết.

Tuyến ngoại tiết bao gồm các tuyến nang và ống dẫn. Các tuyến nang tiết ra dịch tụy và ống dẫn là kênh mà dịch tụy được thải ra ngoài.

Tuyến nội tiết bao gồm các nhóm tế bào có kích thước khác nhau - đảo tụy. Các đảo tụy chủ yếu bao gồm bốn loại tế bào: Tế bào A, tế bào B, tế bào D và tế bào PP.

2 món ăn vặt bí mật hủy diệt tuyến tụy của bạn, dù nam hay nữ cũng nên ăn ít đi để phòng bệnh tiểu đường-2

Insulin mà cơ thể chúng ta cần được tiết ra bởi các đảo tụy. Nếu tuyến tụy có vấn đề và chức năng của các đảo tụy bị hạn chế thì đặc biệt dễ mắc bệnh tiểu đường.

Trong cuộc sống hiện đại, nhịp sống hối hả khiến con người phải cố gắng theo kịp. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta phải đối mặt với áp lực nhiều hơn, kéo theo lối sinh hoạt thay đổi, trong đó có cả những thói quen ăn uống ảnh hưởng đến sức khỏe tuyến tụy.

Dưới đây là 2 món ăn vặt đang âm thầm "hủy diệt" tuyến tụy của bạn, bất kể là nam hay nữ, hãy ăn ít lại!

1. Đồ ăn chứa nhiều đường

Tiến sĩ Liu Boren - Chủ tịch Hiệp hội Dinh dưỡng Di truyền và Y học Chức năng Đài Loan (Trung Quốc) là khách mời chuyên gia trong các chương trình về sức khỏe. Trong một chương trình về chủ đề ung thư tuyến tụy, Tiến sĩ Liu đã khiến rất nhiều người xem bất ngờ khi chia sẻ một ca bệnh đặc biệt. Đó là một người đàn ông gần 50 tuổi, không uống rượu, chưa từng hút thuốc, chăm tập thể dục nhưng lại bị mắc bệnh ung thư tuyến tụy giai đoạn 3. Điều này khiến ngay cả bản thân bệnh nhân cũng rất ngạc nhiên.

Mặc dù bất ngờ và đau đớn, nhưng cuối cùng bệnh nhân vẫn phải chấp nhận sự thật rằng thói quen ăn nhiều đồ ngọt của mình chính là nguyên nhân gây bệnh.

2 món ăn vặt bí mật hủy diệt tuyến tụy của bạn, dù nam hay nữ cũng nên ăn ít đi để phòng bệnh tiểu đường-3

Tiến sĩ Liu cho biết, tiêu thụ đồ ngọt ở mức độ vừa phải với lượng đường ở mức cho phép thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nhưng nếu tiêu thụ quá mức trong thời gian dài thì sẽ để lại những tác động xấu, đặc biệt là tăng nguy cơ mắc các bệnh về rối loạn chuyển hóa, ung thư hệ tiêu hóa như là ung thư gan, ung thư tuyến tụy, ung thư trực tràng hay ung thư dạ dày…

Thủ phạm gây ung thư tuyến tụy là tình trạng rối loạn trong quá trình chuyển hóa đường glucose, khiến tuyến tụy sản xuất quá nhiều insulin.

2. Đồ ăn nhiều chất béo

Ung thư tuyến tụy có thể bắt đầu ở bất kỳ vị trí nào trong toàn bộ tuyến tụy. Thật không may, căn bệnh này hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu nên tỉ lệ chữa khỏi khi phát hiện ra là rất thấp.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư Rogel của Đại học Michigan (Hoa Kỳ) đã phát hiện ra rằng những người ăn một chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh.

2 món ăn vặt bí mật hủy diệt tuyến tụy của bạn, dù nam hay nữ cũng nên ăn ít đi để phòng bệnh tiểu đường-4

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, do Tiến sĩ Imad Shureiqi đứng đầu cho thấy chế độ ăn giàu chất béo bão hòa chuỗi dài thúc đẩy sự phát triển của ung thư tuyến tụy - không phụ thuộc vào bệnh béo phì. Nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ này còn tăng lên nếu chất béo trong chế độ ăn có nguồn gốc từ động vật.

So với những người tiêu thụ lượng chất béo thấp nhất, những người nạp lượng chất béo cao nhất có nguy cơ được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 23%. Và những người ăn nhiều chất béo bão hòa có nguy cơ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy cao hơn 36%.

Một số thực phẩm giàu chất béo cần tránh để giảm nguy cơ mắc bệnh bao gồm:

- Thịt mỡ

- Các sản phẩm thịt, bao gồm cả xúc xích

- Bơ, sữa và mỡ lợn

- Phô mai, đặc biệt là phô mai cứng như phô mai cheddar

- Kem, kem chua và kem bơ...

Thói quen ăn uống bất cẩn theo thời gian sẽ khiến càng ảnh hưởng tuyến tụy, dẫn đến tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường tăng cao. Nếu không cẩn trọng trong ăn uống thì dù dùng bao nhiêu loại thuốc hạ đường huyết cũng không có tác dụng.


Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/2-mon-an-vat-bi-mat-huy-diet-tuyen-tuy-cua-ban-du-nam-hay-nu-cung-nen-an-it-di-de-phong-benh-tieu-duong-d298513.html

Bệnh tiểu đường

thực phẩm có hại cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.