3 loại quả bạn hay ăn có tác dụng ngăn ngừa các tế bào ung thư

Việc phát hiện ra 3 loại quả có tác dụng ngăn ngừa các tế bào ung thư đã giúp chúng ta hiểu sâu hơn về lợi ích tuyệt vời của những loại quả này mà chúng ta chưa biết.

Ăn 300 trái cam

Mới đây các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y khoa Weill Cornell (New York, Mỹ) phát hiện rằng nếu tiêu thụ lượng vitamin C trong cam thì có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư đại trực tràng. Loại ung thư này đứng hàng thứ ba trong các loại ung thư tại Mỹ với số lượng mắc mới khoảng 93.000 trường hợp mỗi năm.

loại quả ngừa ung thư
Ăn cam mỗi ngày giúp bạn chống lại ung thư trực tràng (ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu đã thực nghiệm trên chuột và nhận thấy với liều cao vitamin C có thể làm suy yếu sự phát triển ung thư đại trực tràng do đột biến gen KRAS và BRAF.

Cơ chế tấn công các tế bào ung thư cũng giống như “con ngựa thành Troy”, trong đó axit ascorbic sẽ bị oxy hóa biến đổi thành hợp chất DHA (Dehydro Ascorbic) có khả năng thâm nhập qua màng tế bào ung thư. Một khi đã vào bên trong tế bào, DHA sẽ hiện trở lại “nguyên hình” vitamin C để tiêu diệt tế bào.

Với phát hiện này, các nhà nghiên cứu hi vọng sẽ ứng dụng thành công vitamin C trong điều trị, đặc biệt là ung thư đại trực tràng có liên quan đến đột biến gen KRAS và BRAF.

Chanh tươi đông lạnh

Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Australia (CSIRO) khuyên mỗi người nên tiêu thụ ít nhất 150g vỏ cam hoặc chanh đông lạnh mỗi tuần để phòng chống ung thư. Việc đông lạnh sẽ giúp vỏ chanh giữ nguyên các chất chống oxy hóa và tinh dầu bên trong.

Chanh chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe và toàn bộ chức năng của cơ thể. Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Anh phát hiện trong một trái chanh có khoảng 22 chất chống ung thư bao gồm limonene, citrus pectin, glycosides flavonnol, vitamin C...

Nước ép chanh có nhiều lợi ích thanh lọc cơ thể nhưng khi nhấn mạnh tác dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư thì phải nói đến vỏ chanh. Các đặc tính chống ung thư có được là do hợp chất limonoids chứa trong vỏ chanh.

loại quả ngừa ung thư
Quả chanh được coi là có tác dụng chống lại bệnh ung thư (ảnh minh họa)

Rất nhiều nghiên cứu về chủ đề này đều khẳng định hợp chất limonoids đặc biệt có tác dụng với bệnh ung thư vú, nó hiệu quả gấp 10.000 lần so với adriamycin - một loại thuốc được sử dụng để hóa trị chống ung thư trên toàn thế giới. Tuy nhiên nếu tác dụng phụ của adriamycin phá hủy cả các các tế bào lành xung quanh thì limonoids không làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh, do đó nó rất an toàn.

Mới đây limonoids được chứng minh lâm sàng có tác dụng tích cực trong điều trị các các loại ung thư như ung thư đại trực tràng, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, gan, bệnh bạch cầu.

Theo các nhà khoa học của CSIRO, một trái chanh có thể phòng chống đến 50% các loại ung thư. Họ khuyên mỗi người nên tiêu thụ ít nhất 150 g vỏ cam hoặc chanh mỗi tuần để phòng chống ung thư. Việc đông lạnh sẽ giúp vỏ chanh giữ nguyên các chất chống oxy hóa và tinh dầu bên trong và quan trọng hơn là bạn dễ dàng sử dụng.

Các chuyên gia khuyên để điều trị và ngăn ngừa ung thư hiệu quả nên sử dụng chanh thường xuyên,  gồm cả vỏ. Cách tốt nhất là cho cả quả chanh vào trong ngăn đá tủ lạnh.

Quả bơ

Vừa qua, các nhà khoa học Canada tiết lộ, chất béo của trái bơ có thể chống lại bệnh bạch cầu dòng tủy (AML) bằng cách tiêu diệt các tế bào nhiễm bệnh. Các nhà nghiên cứu phát hiện, nếu các tế bào gốc bị biến đổi, chúng sẽ khiến bệnh bạch cầu tái phát nhiều lần.

Những phân tử chất béo trong quả bơ - avocation B - có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào gốc nhiễm bệnh mà không gây hại cho phần khỏe mạnh.

loại quả ngừa ung thư
Bơ loại quả hữu ích trong việc phòng chống bệnh ung thư máu (ảnh minh họa)

Phát hiện mới về công dụng của trái bơ có thể tạo ra hy vọng sản xuất một loại thuốc ngăn sự phát triển của bệnh, kéo dài tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân AML.

Giáo sư Spagnuolo và Trung tâm thương mại hóa Y học tái sinh (CCRM) ở Toronto, Canada đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho việc sử dụng avocation B để điều trị bệnh bạch cầu dạng tủy.

Quá trình công nhận sáng chế có thể kéo dài vài năm, nhưng nhóm nghiên cứu đã chuẩn bị thực hiện thí nghiệm để kiểm tra tác dụng lâm sàng của thuốc trên người.

Theo Trí thức trẻ