3 loại thực phẩm không ngọt nhưng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, đáng lo là rất ít người biết

Tiểu đường là 1 trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo số liệu ước tính năm 2017 của Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF), cứ mỗi 6 giây trên thế giới sẽ có 1 người tử vong vì căn bệnh này.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết vẫn còn rất nhiều người hiểu sai về căn bệnh đáng sợ này. Trong đó phổ biến nhất là kiến thức về các biến chứng của tiểu đường và nguyên nhân gây bệnh.

3 loại thực phẩm không ngọt nhưng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, đáng lo là rất ít người biết-1

Không ít người cho rằng chỉ khi ăn đồ ăn có vị ngọt, có nhiều đường mới gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường, thực chất điều này là sai. Có 3 loại thực phẩm không ngọt nhưng là 1 trong những nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường mà bạn nên hạn chế ăn, bao gồm:

1. Tinh bột hoặc ngũ cốc tinh chế

Trong quá trình sản xuất các loại ngũ cốc tinh chế, phần lớn vitamin, khoáng chất, chất xơ và protein trong hạt ngũ cốc bị mất đi. Kết quả là các loại ngũ cốc tinh chế có chỉ số đường huyết cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tinh bột được tạo thành từ sự kết hợp của nhiều phân tử đường và chúng được gọi là carbohydrate phức tạp. Đặc biệt là các loại tinh bột tinh chế càng khiến bạn dễ bị tiểu đường hơn. Phổ biến như bánh mì trắng, bánh quy, gạo trắng, mì trắng, và bất cứ thứ gì làm bằng bột mì trắng như bún, miến, bánh bao…

3 loại thực phẩm không ngọt nhưng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, đáng lo là rất ít người biết-2

Tinh bột tinh chế gây ảnh hưởng tới kiểm soát lượng đường trong máu. Khi ăn các loại thực phẩm này, tinh bột nhanh chóng chuyển hóa thành đường và hấp thụ vào máu khiến tuyến tụy phải làm việc năng suất hơn. Khi tình trạng này diễn ra thường xuyên, sản xuất insulin ở tuyến tụy và việc hấp thụ đường sẽ giảm làm tăng lượng đường trong máu và dẫn đến bệnh tiểu đường.

2. Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn ngày càng phổ biến để phục vụ nhu cầu của con người trong nhịp sống hiện đại. Tuy nhiên, dù bận rộn đến mấy, bạn cũng không nên tiêu thụ quá nhiều để tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Còn với bệnh nhân tiểu đường, tốt nhất là nên tránh xa nếu không muốn tự cắt ngắn tuổi thọ của mình.

Các loại thực phẩm đã qua chế biến như giăm bông, xúc xích, thịt xông khói, thịt lợn muối và thịt bò bắp... chứa nhiều muối, chất béo bão hòa và nhiều loại hóa chất có hại cùng các thành phần khác. Tuy rằng tiện lợi và ngon miệng nhưng nó dẫn đến bệnh béo phì, tiểu đường, gout, ung thư và nhiều bệnh tật nguy hiểm khác.

3 loại thực phẩm không ngọt nhưng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, đáng lo là rất ít người biết-3

Đặc biệt, ăn nhiều loại thực phẩm này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, nam khoa ở cả nam và nữ. Thậm chí còn tăng khả năng vô sinh, sảy thai và dị tật, biến chứng thai kỳ nếu ăn thường xuyên.

3. Thịt và chế phẩm sữa giàu chất béo

Các loại thịt và sản phẩm từ sữa giàu chất béo là nguồn cung cấp dồi dào chất béo bão hòa, đây là 1 loại chất béo xấu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim.

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến cáo nên hạn chế hấp thụ chất béo bão hòa, không để hàm lượng này vượt quá 7% tổng số calo tiêu thụ hàng ngày. Họ cho rằng đây là một trong những yếu tố quan trọng gây bệnh tiểu đường.

3 loại thực phẩm không ngọt nhưng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, đáng lo là rất ít người biết-4

Những loại thịt chứa nhiều chất béo bão hòa bao gồm thịt bò thăn, cừu, nội tạng động vật, sườn lợn, thịt gia cầm sẫm màu, gà rán và các loại chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, các loại thịt nguội. Các sản phẩm từ sữa giàu chất béo bao gồm sữa nguyên kem, kem sữa béo, kem tươi, bơ và pho mát…

Để cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cần kết hợp một lượng vừa phải các nguồn chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống hàng ngày, ví dụ như các loại hạt và dầu ô liu.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/3-loai-thuc-pham-khong-ngot-nhung-lam-tang-nguy-co-mac-tieu-duong-dang-lo-la-rat-it-nguoi-biet-16221021109035027.htm

Bệnh tiểu đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.