4 điều ai cũng nên làm tránh bệnh tật ghé thăm ngày cận Tết

Hà Nội đang trong những ngày cận Tết rét buốt, nhiệt độ xuống thấp nên bạn cần phải tuân thủ một số nguyên tắc dưới đây để phòng bệnh.

Hà Nội đang trong những ngày cận Tết rét buốt, nhiệt độ xuống thấp nên bạn cần phải tuân thủ một số nguyên tắc dưới đây để phòng bệnh.

1. Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già

Cha mẹ nên cho trẻ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, mặc đủ ấm và khi ra khỏi nhà, trẻ phải được mặc ấm. Tuy nhiên, cha mẹ của trẻ cũng cần chú ý, việc mặc quá nhiều áo cho con khiến chúng toát mồ hôi cũng rất dễ ngấm lại vào cơ thể gây cảm lạnh và sốt cao cho trẻ.

Giữ ấm cơ thể những ngày trời lạnh. Ảnh minh họa.

Đặc biệt, những vật dụng cá nhân trong gia đình cũng cần phải được vệ sinh thường xuyên, tránh bị ẩm mốc sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây hại đến sức khỏe của trẻ.

Trời rét, người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh như: viêm phổi, cảm lạnh, cúm với bệnh cảnh tiến triển nặng rất dễ dẫn đến viêm phổi; trong khi đó các bệnh mạn tính như hen suyễn, thấp khớp, viêm loét dạ dày, tăng huyết áp…cũng tiến triển nặng, đặc biệt tăng huyết áp dễ gây đột quỵ.

Các cụ cao tuổi phải mặc đủ ấm lúc ngủ cũng như lúc thức, ở trong nhà cũng như khi ra ngoài, chú ý giữ ấm đầu, cổ, bàn chân; tránh ở lâu ngoài trời, thức khuya trong những ngày trời rét để phòng bệnh cảm lạnh, viêm phổi hay các biến chứng tim mạch…

2. Tăng cường chất dinh dưỡng trong bữa ăn

Để “đối phó” với nền nhiệt độ hạ thấp, ngoài việc giữ ấm cơ thể việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cũng là điều quan trọng.

Nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây để nâng cao sức đề kháng trong những ngày lạnh.

Nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây để nâng cao sức đề kháng. Các gia vị như hành, tỏi, gừng, quế… giúp giữ ấm rất tốt, giải cảm, ấm bụng, kích thích tiêu hóa.

Ăn uống ưu tiên các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng. Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ nên bổ sung các chất đạm cho cơ thể trẻ. Tránh để trẻ uống nước lạnh trong những ngày này.

Đối với người cao tuổi cần phải bảo đảm ăn uống đúng giờ, đúng bữa, giữ nếp sinh hoạt bình thường. Ngoài ra , mặc dù trời rét nhưng người già vẫn cần chú ý uống đủ nước, nên dùng nước nấu chín, các loại nước ép trái cây tươi.

3. Không tự ý dùng kháng sinh

Bên cạnh việc giữ ấm cho cơ thể và bổ sung chất dinh dưỡng trong những bữa ăn hàng ngày, thì việc duy trì chế độ luyện tập sức khỏe cũng là yếu tố cần thiết.

Và một điều đặc biệt là không nên tự ý sử dụng thuốc kháng sinh khi trẻ có hiện tượng ho. Khi có các triệu chứng: mệt mỏi, sốt, nhức đầu, đau rát họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho, hắt hơi…, người bệnh tuyệt đối không dùng kháng sinh. Thói quen tự ý sử dụng kháng sinh mỗi khi có bệnh rất nguy hiểm. Người bệnh chỉ nên điều trị triệu chứng, chẳng hạn có đờm, uống thuốc long đờm, ho điều trị ho…

4. Uống nước nóng một cách chậm rãi

Tất nhiên việc uống nước ấm, dù là nước lọc, trà hay cà phê đều giúp cơ thể bạn ấm hơn. Tuy nhiên, thay vì uống thức uống hơi ấm và uống nhanh, bạn hãy nhâm nhi thật chậm rãi một ly nước hoặc ly trà, cà phê thật nóng để làm tăng nhiệt độ cơ thể, giúp cơ thể ấm hơn.

Theo SKCĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.