Những thực phẩm giữ ấm cơ thể trong ngày lạnh

Thời tiết mùa đông làm cho con người dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như ho, cảm lạnh....

Thời tiết mùa đông làm cho con người dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như ho, cảm lạnh.... Một trong những cách tăng cường sức đề kháng của cơ thể là bổ sung các thực phẩm có tính ấm. Dưới đây là một vài món ngon từ thực phẩm giữ ấm cơ thể mùa đông mà bạn có thể tham khảo!

Tỏi

Tỏi không chỉ có tác dụng làm thêm hương vị hấp dẫn cho món ăn, mà còn là loại thực phẩm hàng đầu bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống trong những ngày đông lạnh giá.

Vào mùa đông thời tiết lạnh giá, nhiệt độ hạ thấp chính là nguyên nhân khiến cho bạn dễ mắc chứng cảm lạnh hoặc cảm cúm. Tỏi được ví như là loại “kháng sinh tự nhiên” giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa nguy cơ mắc các chứng bệnh cho vi rút và vi khuẩn tấn công.

Hơn thế nữa, tỏi còn là loại gia vị có chứa nhiều chất chống oxy hoá - một loại chất giúp cơ thể bạn phòng ngừa chứng bệnh ung thư nguy hiểm. Ngoài ra, tỏi còn là liều thuốc ngừa cholesterol hữu hiệu, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ giảm nguy cơ mắc chứng bệnh liên quan đến tim mạch.

Với tỏi bạn có thể chế biến như một thứ gia vị cho các món ăn hoặc cũng có thể ăn sống hay ăn một vài nhánh tỏi nướng mỗi ngày đều đem lại hữu ích cho sức khỏe nói chung và đặc biệt trong những ngày đông nói riêng.


Những món có tỏi bạn nên chế biến cho bữa ăn hàng ngày như tôm xóc tỏi, cánh gà chiên mắm tỏi, các loại rau xào tỏi...để giữ ấm cơ thể, tăng cường sức đề kháng vào mùa lạnh.

Gừng

Đặc tính của gừng là loại thực phẩm có tính cay nóng, rất thích hợp nếu sử dụng vào mục đích làm ấm cơ thể trong những ngày mùa đông lạnh giá. Thêm vào đó, gừng còn giúp cho máu lưu thông dễ dàng, phòng tránh hiện tượng tắc nghẹt ở cổ họng và mũi do chứng cảm cúm và viêm họng gây nên.

Ngoài công dụng làm ấm cơ thể, gừng còn có thể làm giảm triệu chứng nôn ói đối với phụ nữ mang thai. Các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Hoa Kỳ còn chứng minh rằng gừng là loại dược liệu chống sưng viêm rất hiệu quả như chứng viêm khớp.

Chính bởi những công dụng tuyệt vời của gừng, bạn đừng quên thêm gừng vào chế độ ăn uống thường ngày. Uống trà gừng trong những ngày mùa đông cũng là cách để bạn tăng nhiệt độ cho cơ thể và bảo vệ sức khoẻ.

alt

Các món ăn có chứa gừng như bánh trôi nóng, chè nếp gừng, trà gừng cũng giúp bạn giữ ấm tuyệt vời mùa đông.

Khoai lang

Khoai lang giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh sự xâm hại của các vi khuẩn vào trong cơ thể.

Khoai lang có chứa rất ít hàm lượng calo, không chứa chất béo, giàu chất xơ vì thế rất có lợi cho sức khoẻ. Vào mùa đông, bạn nên tăng cường ăn thêm khoai lang vì nó có chứa hàm lượng lớn beta-carotene, vitamin A.

Đây là những chất chống oxy hoá hiệu quả, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh sự xâm hại của các vi khuẩn vào trong cơ thể.


Khoai lang giữ ấm cơ thể trong ngày lạnh giá

Hành tây

Cũng là thực phẩm có nhiều thành phần giúp cơ thể bạn tránh xa các bệnh cảm lạnh, đau họng. Món hành tây xào, súp hành tây nóng... cũng là món ngon tuyệt vời chế biến từ loại hành tây tốt cho cơ thể mùa đông

alt

Các món ăn chế biến từ hành tây không chỉ là món ăn ngon mà rất phù hợp cho mùa đông

Hạt tiêu

Hạt tiêu rất hữu ích để điều trị cho các bệnh như đau dạ dày, nôn do lạnh dạ dày và cả đau bụng đi ngoài do lạnh bụng.

Người bị dạ dày lạnh khi ăn những món ăn lạnh tốt nhất nên rắc thêm một ít hạt tiêu trắng để trừ lạnh, chống hàn.

Những món ngon từ thực phẩm giữ ấm cơ thể mùa đông - ảnh 2

Tiêu cũng là loại gia vị giúp mang đến hơi nóng cho cơ thể nhờ vào độ hăng cay của nó

Rượu vang đỏ

Những người uống một ly rượu vang nhỏ vào ban đêm có thể ngăn ngừa được tình trạng sổ mũi trong mùa lạnh. Theo báo cáo của tờ Daily Mail, một lượng rất nhỏ hợp chất resveratrol có trong rượu vang có thể làm dịu đi sự khó chịu khi bạn bị tắc mũi do cảm lạnh.

Ăn gì để giữ ấm cơ thể trong ngày giá rét? - 2

Đừng bỏ qua rượu vang đỏ nếu muốn giữ ấm cơ thể.
Cải xoăn

Cải xoăn thuộc loại rau có lá màu xanh sẫm, chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Cải xoăn có khả năng làm giảm tắc nghẹt ở phổi và tăng cường hệ miễn dịch.

Ăn các món chế biến từ cải xoăn cũng là cách giúp cơ thể bổ sung canxi, sắt, beta carotene, các chất xơ và vitamin C. Bạn cũng có thể đổi món cải xoăn bằng các loại rau khác thuộc họ cải như cải bắp, cải thảo, cải bẹ…

Mùa đông cũng là mùa của những thực phẩm có tính nóng.

Mật ong

Các chuyên gia cho biết, mật ong không chỉ là một chất làm ngọt tự nhiên, nó còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có cả việc giữ ấm cho cơ thể. Không gì tuyệt vời hơn việc được nhâm nhi một tách trà gừng pha với mật ong nóng ấm trong một buổi sáng mùa đông giá lạnh.

alt

Mật ong uống với chút nước chanh mỗi ngày sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.


Quế

Giúp giữ nhiệt cơ thể mùa đông khá tốt. Theo một số nghiên cứu quế có tác dụng giảm các hợp chất độc hại tiềm ẩn trong cơ thể, vì thế loại gia vị này rất an toàn cho sức khoẻ.

alt
Quế thực phẩm làm ấm cơ thể khi nhiệt độ thấp

Quế là gia vị nóng, vì thế rất phù hợp với những người hay bị lạnh bụng. Nếu uống trà cho thêm chút quế và gừng, ăn phở bò có quế, sốt vang vào ngày lạnh bạn sẽ cảm thấy ấm bụng và dễ chịu

Trái cây và rau quả nhiều màu sắc

Mùa đông là thời điểm có rất nhiều loại thực phẩm phong phú. Vì thế, để cơ thể nóng lên và tăng khả năng miễn dịch, bạn nên ăn nhiều loại trái cây có màu sắc bắt mắt như trái cam, mận, đào...

alt

Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm nhiều loại rau củ khác như cà rốt, cam, củ cải đường hoặc dầu thực vật!

Ngoài những thực phẩm trên thì để giữ ấm cơ thể trong mùa đông bạn cần làm những điều sau:

Chú ý giữ ấm những bộ phận dễ bị lạnh như cổ, tai, mũi, tay, chân, lưng,... Đi ra ngoài cần mặc áo khoác chất liệu chắn gió, đeo khẩu trang.

Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn cũng cần tránh ăn quá nhiều vào ban đêm vì điều này sẽ làm cho hệ tiêu hóa bị quá tải và hoạt động yếu đi - Tránh các loại thực phẩm giàu chất béo, ví dụ như thực phẩm chiên và pho mát. Những thực phẩm này sẽ làm bạn tăng cân nhanh chóng.

Chọn uống các loại trà thảo dược như xanh, trà hoa nhài và hoa cúc... vì các thức uống này chứa ít caffeine hơn cà phê. Không nên uống rượu, bia khi đi ra ngoài trời lạnh, tránh bị đột quỵ.

Không nên ăn uống đồ lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể bị lạnh.

Duy trì tập thể thao thường xuyên giúp làm ấm cơ thể, có sức khỏe tốt hơn, phòng chống bệnh tật.

Tuyệt đối không tắm khuya, tắm quá lâu hoặc tắm nơi không kín gió.

N.C/ VietNamNet( Tổng hợp)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.