5 kiểu ăn hoa quả rất phổ biến nhưng hóa hại con

Ăn trái cây sau bữa chính, chỉ uống nước ép,… sẽ làm mất hết chất bổ dưỡng ở món trái cây cho bé.

Ăn trái cây sau bữa chính, chỉ uống nước ép,… sẽ làm mất hết chất bổ dưỡng ở món trái cây cho bé.

Nhắc đến trái cây, ai cũng biết đây là loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, cực kì cần thiết trong chế độ dinh dưỡng của trẻ. Thế nhưng, cho trẻ ăn trái cây như thế nào là hợp lí và đúng cách thì không phải ai cũng nắm rõ. Dưới đây là những sai lầm cần tránh khi mẹ cho bé ăn trái cây để không bị phí hoài nhiều chất bổ dưỡng trong loại thực phẩm ‘vàng’ này:

Ăn trái cây sau bữa ăn chính

Ăn hoa quả sau bữa ăn chính như một món tráng miệng là thói quen vô cùng phổ biến và rất đỗi quen thuộc của nhiều gia đình. Thế nhưng, thực tế nghiên cứu khoa học lại cho thấy cách ăn này không hề tốt cho hệ tiêu hóa và làm lãng phí nhiều chất bổ dưỡng trong trái cây.

5 kieu an hoa qua rat pho bien nhung hoa hai con - 1

Mẹ nên cho con ăn trái cây một giờ trước hoặc sau bữa ăn để cơ thể có thời gian hấp thu các loại vitamin và khoáng chất một cách tối ưu nhất. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân là do nếu ăn cơm no rồi sau đó ăn thêm trái cây ngay thì dạ dày buộc sẽ phải làm việc nhiều hơn, quá trình tiêu hóa trái cây bị trì trệ, trái cây bị các loại bánh mì, cơm,… ‘chặn đường’ thay vì đi thẳng vào trong đường ruột. Trong khoảng thời gian trì trệ đó, thức ăn cùng trái cây đều lên men và chuyển hóa thành axit,  tạo cho bé cảm giác đau hoặc xót bụng, dễ gặp các vấn đề như chướng khí, ợ nóng, khó chịu dạ dày,…

Mẹ nên cho con ăn trái cây một giờ trước hoặc sau bữa ăn để cơ thể có thời gian hấp thu các loại vitamin và khoáng chất một cách tối ưu nhất.

Chỉ uống nước ép mà không ăn trái cây

Nhiều em bé không thích ăn trái cây mà chỉ thích uống nước ép hoa quả. Bân cạnh đó, quan niệm cuả nhiều mẹ cho rằng uống nước ép trái cây là tận dụng phần tinh túy nhất của trái cây. Tuy nhiên, thực chất thì việc ép lấy nước từ hoa quả đã làm mất đi một lượng chất xơ dồi dào – một yếu tố không thể thiếu giúp bé tiêu hóa tốt, ngăn ngừa táo bón.

Vì thế, mẹ đừng quên rèn cho con thói quen ăn trái cây tươi, thay vì chỉ uống mỗi nước ép. Thường xuyên ăn trái cây sẽ giúp bé hấp thụ tối đa các dưỡng chất trong trái cây và không lo vấn đề táo bón.

5 kieu an hoa qua rat pho bien nhung hoa hai con - 2

Mẹ đừng quên rèn cho con thói quen ăn trái cây tươi, thay vì chỉ uống mỗi nước ép. (Ảnh minh họa)

Không uống ngay nước trái cây sau khi ép

Để bé hấp thu được tối đa dưỡng chất từ trái cây, mẹ cần cho con uống ngay lập tức sau khi ép xong món nước trái cây. Mẹ càng để món nước ép trái cây quá lâu trong không khí thì các loại dưỡng chất, enzyme… trong nước ép sẽ càng bị ô xy hóa, giảm chất lượng và thậm chí là bị biến chất. Đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng, các vi khuẩn có thể dễ dàng sinh sôi nảy nở trong nước ép và biến món đồ uống bổ dưỡng trở thành có hại.

Nếu mẹ làm nước ép hoa quả với số lượng lớn thì có thể bảo quản món đồ uống này trong ngăn mát tủ lạnh, đậy kín từ 24-36 tiếng đồng hồ.

Để hoa quả quá lâu sau khi gọt vỏ

Cũng tương tự như việc ép ra thành nước, trái cây sau khi đã gọt vỏ, bổ ra thành miếng nhỏ cần được ăn ngay để đảm bảo độ tươi ngon cũng như giữ được tối đa hàm lượng chất dinh dưỡng. Nếu mẹ buộc phải bổ hoa quả từ rất lâu trước khi cho con ăn, nên ngâm quả vào dung dịch nước muối nhạt (1%) để giữ lượng vitamin có trong quả.

Nấu chín trái cây

Trái cây khi bị đem đun nóng, nấu chín hay sấy khô đều mất đi một lượng đáng kể chất bổ. Mẹ cũng không nên hâm nóng hay nấu trái cây nếu không muốn loại thực phẩm tươi ngon này chỉ còn là… bã. Nếu muốn đưa trái cây vào bữa ăn, nên chế biến trái cây và rau củ tươi thành món trộn salad kèm theo các loại sốt hoặc dầu giấm.

Theo Khám Phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.