5 thói quen dù tốt nhưng làm nhiều vẫn gây hại, thậm chí có thể "cắt ngắn" tuổi thọ

Sức khỏe tốt luôn gắn liền với thói quen lành mạnh. Tuy nhiên, có vài việc dù tốt nhưng nếu áp dụng không đúng cách vẫn gây tác động xấu và làm tăng cân.

Ai cũng mong bản thân sống khỏe mạnh, trường thọ để ở bên gia đình nhiều hơn. Nhưng nếu muốn đạt được, chúng ta nhất định phải nuôi dưỡng những thói quen và chế độ ăn uống khoa học. Từ đó mới tăng cường sức đề kháng và đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ cho việc kéo dài tuổi thọ.

5 thói quen dù tốt nhưng làm nhiều vẫn gây hại, thậm chí có thể cắt ngắn tuổi thọ-1
Muốn giảm cân và trường thọ không khó, chỉ cần biết cách duy trì những thói quen lành mạnh là đủ.
 

Tuy nhiên theo các chuyên gia, có một vài thói quen dù tốt nhưng nếu lạm dụng, cơ thể sẽ dễ đau ốm và sinh bệnh hơn rất nhiều. Chúng đang "phá hủy" sức khỏe một cách thầm lặng, tới lúc phát hiện ra thì không thể sửa chữa kịp. Chính vì vậy, hãy tự kiểm tra 5 thói quen sau để hạn chế làm ngay bây giờ, đặc biệt phụ nữ ăn kiêng thường mắc tới hai việc:

1. Ăn quá ít chất béo

Với những ai đang giảm cân, việc cắt chất béo ra khỏi mâm cơm là cách tốt nhất để giảm mỡ thừa. Chưa kể ăn ít thực phẩm chứa chất béo cũng giúp ngừa bệnh tim, ngăn đột quỵ và mỡ trong máu. Đây là nguyên nhân vì sao các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo mọi người nên tránh xa chất béo chuyển hóa.

Theo Rachel Fine – nhà sáng lập trang web dinh dưỡng pointenutrition cho hay, chất béo là thành phần quan trọng để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt là thúc đẩy hormone leptin giúp mau no hơn. Tuy nhiên nhiều người thường nhầm tưởng là phải giảm hoàn toàn mọi loại chất béo, khiến cơ thể sinh bệnh và rối loạn sức khỏe.

5 thói quen dù tốt nhưng làm nhiều vẫn gây hại, thậm chí có thể cắt ngắn tuổi thọ-2
Chất béo trong các loại cá thường rất lành mạnh, có thể ăn mà không lo tăng cân nhiều.

Thay vì hạn chế, chúng ta cần lựa chọn những thực phẩm chứa chất béo lành mạnh, vừa giúp cơ thể hấp thu vitamin hiệu quả hơn lại còn giảm cơn thèm ăn. Nếu ăn quá ít chất béo lành mạnh nhưng lại ăn nhiều tinh bột, đường thì sẽ dễ tăng cân. Hãy bổ sung các loại chất béo thực vật trong dầu ô liu, dầu dừa, các loại đậu… để đảm bảo sức khỏe.

2. Dậy quá sớm để tập thể dục buổi sáng

Quả đúng là việc tập thể dục buổi sáng mang lại nhiều lợi ích, giúp bạn minh mẫn và khỏe mạnh hơn trong cả ngày dài. Thế nhưng, nếu bạn đặt báo thức vào lúc 5 giờ sáng để dậy sớm tập luyện nhưng đến tận nửa đêm mới ngủ thì sẽ ngủ không đủ giấc, từ đó sinh hàng tá bệnh liên quan tới việc thiếu ngủ.

Các nghiên cứu khoa học phát hiện rằng, những người ngủ dưới 5 tiếng/ngày có nguy cơ tích tụ mỡ bụng nhiều gấp 2 lần bình thường. Vậy nên cách tốt để đảm bảo sức khỏe và duy trì cân nặng thì cần phải ngủ sớm, đảm bảo đủ 6 - 8 tiếng/đêm nếu muốn dậy sớm tập thể dục vào buổi sáng.

3. Uống quá nhiều nước ép trái cây

Nhiều chị em có thói quen dùng nước ép trái cây thay cho bữa ăn sáng hoặc sử dụng cho chế độ ăn kiêng của mình. Họ tin rằng nó tiện dụng và ngon hơn khi ăn quả nguyên chất. Tuy nhiên theo Melanie Betz – chuyên gia dinh dưỡng của trang web sức khỏe thekidneydietitan, việc tiêu thụ nhiều nước ép trái cây thực chất không hề tốt như cách bạn ăn nguyên quả.

5 thói quen dù tốt nhưng làm nhiều vẫn gây hại, thậm chí có thể cắt ngắn tuổi thọ-3
Nước ép trái cây dù ngon nhưng thường không có chất xơ, chứa rất nhiều đường gây hại.

Ngoài ra, việc uống nước ép còn làm tăng lượng đường dư thừa tích trữ trong cơ thể, trong khi chất xơ đã bị loại bỏ hết khi lọc lấy nước. Lạm dụng quá nhiều sẽ gây bệnh tiểu đường loại 2 và sỏi thận nặng. Chưa kể nước ép trái cây đóng hộp còn chứa vô số chất ngọt và chất bảo quản có hại.

Bác sĩ Melanie khuyên rằng, tốt nhất bạn chỉ nên uống khoảng 227gr nước ép trái cây mỗi tuần, cần tích cực ăn trái cây nguyên quả. Dùng ít thì tốt chứ nhiều sẽ gây phản tác dụng ngay, có nỗ lực giảm cân bao nhiêu cũng khó thành công. Đây là một trong những thói quen gây giảm thọ nhiều nhất nhưng ít ai chú ý.

4. Tập thể dục quá sức

Muốn giảm cân thì ai cũng phải ăn uống và tập luyện song hành với nhau, thậm chí có người còn ra sức tập với hy vọng xuống ký nhanh. Thế nhưng theo tiến sĩ Taryn Myers - PGS Tâm lý học tại Đại học Virginia Weslegan (Mỹ), tập nhiều chẳng giúp ốm thêm tý nào lại còn tăng nguy cơ chấn thương và stress nặng.

Bên cạnh đó, tập thể dục quá sức còn gây rối loạn chức năng cơ thể, nhất là rối loạn cơ bắp ở nam giới và làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim. Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã chỉ rõ, với người lớn thì chỉ nên dành 150 phút/tuần để tập luyện, chia đều thời gian ra cho phù hợp với lịch trình và không nên tập nhiều.

5 thói quen dù tốt nhưng làm nhiều vẫn gây hại, thậm chí có thể cắt ngắn tuổi thọ-4

5. Ăn quá nhiều thực phẩm lành mạnh

Quả đúng những thực phẩm tốt, lành mạnh là "thuốc bổ" của sức khỏe, nhưng không phải vì thế mà bạn muốn ăn bao nhiêu cũng được. Dù có là thực phẩm tốt đến thế nào thì chúng vẫn chứa calo. Lấy ví dụ, nếu ăn quá nhiều trái bơ, bột yến mạch hay ức gà thì vẫn sẽ tích tụ calo và gây tăng cân nhanh chóng.

Nhìn chung thì chị em vẫn cần phải ăn uống điều độ, mỗi thứ một ít thì mới phát huy hết công dụng của chúng. Thực phẩm tốt nhưng quá lạm dụng vẫn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hãy tìm hiểu thật kỹ những gì bản thân đang ăn, từ đó kịp thời điều chỉnh lại để không gây tác dụng phụ.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/5-thoi-quen-du-tot-nhung-lam-nhieu-van-gay-hai-tham-chi-co-the-cat-ngan-tuoi-tho-2220212121132133.htm

sống thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.