6 loại ung thư thích nhắm vào đàn ông hơn là phụ nữ, tốt nhất bạn hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ

Đàn ông thường được gọi là “phái mạnh”, tuy nhiên có nhiều loại ung thư lại nhắm vào họ nhiều hơn nữ giới.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có báo cáo chuyên môn đầy đủ nào về nguyên nhân khiến nam giới dễ bị ung thư tấn công hơn nữ giới. Tuy nhiên, đa số các nhà khoa học cho rằng có 2 yếu tố tác động lớn nhất. Một là quá trình phân bào và 2 là thói quen sinh hoạt khác biệt giữa nam và nữ.

Trên lâm sàng, có 6 loại bệnh ung thư nguy hiểm thích nhắm vào “phái mạnh” hơn hẳn, đó là:

1. Ung thư phổi

Đa số bệnh nhân ung thư phổi là nam giới, bởi nguyên nhân chính gây ung thư phổi là thuốc lá. Mà trên thực tế thì số lượng nam giới hút thuốc nhiều hơn nữ giới rất nhiều, đặc biệt là nam giới trẻ tuổi.

6 loại ung thư thích nhắm vào đàn ông hơn là phụ nữ, tốt nhất bạn hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ-1

Ngoài ra, ung thư phổi còn liên quan đến không khí ô nhiễm, khói bụi, hóa chất độc hại trong môi trường làm việc. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nam giới tiếp xúc với những môi trường này nhiều hơn nên nếu các biện pháp bảo hộ không tốt, sinh hoạt không lành mạnh và làm việc quá sức dễ sinh ung thư phổi.

2. Ung thư gan

Rất nhiều người không biết rằng trên lâm sàng có khoảng 80% trường hợp ung thư gan phát triển từ viêm gan. Trong khi đó, bệnh viêm gan phổ biến ở nam giới hơn hẳn nữ giới ở mọi lứa tuổi.

6 loại ung thư thích nhắm vào đàn ông hơn là phụ nữ, tốt nhất bạn hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ-2
Ảnh minh họa

Đặc biệt bệnh này đang trẻ hóa đáng báo động do thói quen bia rượu, ăn uống tùy tiện, chủ quan trong chăm sóc sức khỏe của nam giới dưới 30 tuổi.

3. Ung thư bàng quang

Tuyến tiền liệt, tinh hoàn và dương vật là những cơ quan chỉ có ở nam giới. Vì vậy không khó hiểu khi ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn, ung thư dương vật đều chỉ thấy ở giới tính này. Tuy nhiên, ung thư bàng quang mới là loại ung thư phổ biến nhất của hệ tiết niệu dù có ở cả 2 giới.

6 loại ung thư thích nhắm vào đàn ông hơn là phụ nữ, tốt nhất bạn hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ-3

Theo một số chuyên gia, đó là do kết cấu hệ tiết niệu của nam giới có nhiều khác biệt, bị ảnh hưởng lớn hơn bởi các thói quen sinh hoạt. Trong khi họ lại thường có những thói quen xấu như nhịn tiểu, vệ sinh không đảm bảo, hút thuốc lá, thức khuya thời gian dài…

Ngoài ra, phần lớn nam giới, nhất là người trẻ tuổi rất dễ bỏ qua các triệu chứng bất thường như tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu… Họ cũng sợ hoặc ngại phải đi khám tiết niệu, cơ quan sinh dục hơn nữ giới. Từ đó dẫn đến các tổn thương ở tiết niệu, bàng quang lâu ngày tiến triển thành ung thư.

4. Ung thư miệng

Uống bia rượu quá nhiều, thường xuyên hút thuốc, vệ sinh kém, không chú ý chăm sóc sức khỏe răng miệng là 1 trong những lý do hàng đầu khiến ung thư miệng phổ biến hơn ở nam giới.

6 loại ung thư thích nhắm vào đàn ông hơn là phụ nữ, tốt nhất bạn hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ-4

So với phụ nữ, tỷ lệ mắc bệnh ung thư miệng ở nam giới cao gấp 10 lần. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị nam giới nên thay đổi lối sống và chú ý vệ sinh càng sớm càng tốt. Đặc biệt, nếu có các vết loét ở miệng kéo dài trong 2 tuần mà không lành thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ. Bởi vì đây là dấu hiệu quan trọng nhất nhưng cũng dễ bị bỏ qua nhất của bệnh này.

5. Ung thư dạ dày

Một số dữ liệu cho thấy nguy cơ mắc ung thư dạ dày ở nam giới gấp 1,5 - 2,5 lần so với nữ giới, đặc biệt là ở tuổi trung niên. Điều này cũng xuất phát từ lối sống không lành mạnh, thói quen uống rượu, hút thuốc và 1 phần do thiếu sự bảo vệ của estrogen chỉ có ở nữ giới.

Để ngăn chặn sự xuất hiện của ung thư dạ dày, trước hết chúng ta nên ngăn chặn sự tiến triển của các bệnh dạ dày phổ biến và chữa khỏi hoặc kiểm soát chúng càng sớm càng tốt. Ngoài ra, ăn nhạt, không ăn cay, hạn chế đồ hun khói, bảo quản thực phẩm, bỏ thuốc lá, uống ít rượu bia, ăn chậm nhai kỹ… cũng là cách làm giảm tỷ lệ mắc ung thư dạ dày hiệu quả.

6. Ung thư trực tràng

So với phụ nữ, nam giới ăn nhiều thức ăn giàu đạm, nhiều chất béo hơn mỗi ngày. Trong khi các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều đạm, nhiều chất béo là một trong những yếu tố quan trọng gây ra bệnh ung thư trực tràng.

6 loại ung thư thích nhắm vào đàn ông hơn là phụ nữ, tốt nhất bạn hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ-5
Ảnh minh họa

Các chuyên gia nhắc nhở, cả nam giới và phụ nữ nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và đảm bảo 1 chế độ ăn uống cân bằng. Ngoài ra cũng cần uống đủ nước, ăn đúng giờ và tập thể dục nhẹ nhàng hằng ngày để phòng tránh căn bệnh này.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/6-loai-ung-thu-thich-nham-vao-dan-ong-hon-la-phu-nu-tot-nhat-ban-hay-chuan-bi-ngay-tu-bay-gio-162222204083056640.htm

ung thư gan

bệnh ung thư

Ung thư miệng

ung thư bàng quang

ung thư trực tràng

ung thư dạ dày

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.