6 thói quen ăn uống sai lầm khiến ung thư ngày càng trẻ hoá: Không muốn nửa đời sau bị hủy hoại bất thình lình thì nên thay đổi ngay lập tức

Nhiều người nghĩ rằng chỉ khi về già thể trạng suy giảm mới mắc bệnh ung thư, thực tế đây là một suy nghĩ sai lầm.

Theo thống kê hiện nay, tỷ lệ người trẻ mắc bệnh ung thư liên tục gia tăng. Điều này có mối liên hệ nhất định với những thói quen xấu trong sinh hoạt. Vì người trẻ thường có xu hướng không quan tâm nhiều đến việc giữ gìn cơ thể nên bỏ bê những thói quen ăn uống không tốt dẫn đến đến ung thư.

Vậy, những thói quen ăn uống nào có thể gây ung thư?

1. Ăn không đúng giờ

6 thói quen ăn uống sai lầm khiến ung thư ngày càng trẻ hoá: Không muốn nửa đời sau bị hủy hoại bất thình lình thì nên thay đổi ngay lập tức-1
Ăn không đúng giờ hoặc bỏ bữa sẽ khiến dạ dày tăng tiết dịch vị. Lâu dài, thói quen này sẽ khiến dạ dày bị tổn thương gây ra các tình trạng như viêm, loét, thậm chí ung thư (Ảnh: Toutiao)

Ăn đúng giờ là yêu cầu cơ bản nhất để đảm bảo sức khỏe đường tiêu hóa, nhưng nhiều người không làm được. Bởi vì người hiện đại thường không quan tâm nhiều đến vấn đề sức khỏe, chế độ ăn uống, họ có xu hướng trì hoãn giờ ăn hoặc đơn giản là bỏ ăn khi bận công việc. Thậm chí có người còn duy trì chế độ ăn đều đặn mỗi ngày một bữa.

Những thói quen xấu này rất có hại cho sức khỏe của niêm mạc dạ dày. Nếu không được cải thiện kịp thời, theo thời gian, những thói quen này sẽ gây viêm loét dạ dày, bào mòn dạ dày và các bệnh khác. Khi tình trạng nặng hơn có thể chuyển thành ung thư dạ dày.

2. Dùng chung bộ đồ ăn

Nói đến vấn đề vệ sinh thực phẩm, nhiều người lại không mấy để ý nhưng thực tế thì điều này lại gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày tương đối lớn.

Theo quan niệm truyền thống của người Việt, ăn chung bát nước chấm, gắp thức ăn cho nhau trong bữa ăn là thể hiện tình cảm ấm cúng, thân thiện và hiếu khách. Tuy nhiên, đây cũng chính là con đường lây lan vi khuẩn HP - vi khuẩn gây viêm loét ở dạ dày, dẫn tới ung thư.

Do đó, nếu bạn thường xuyên dùng chung thìa, đũa và các bộ đồ ăn khác với người khác sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm vi khuẩn HP. Nếu không điều trị diệt trừ càng sớm càng tốt sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở một mức độ nhất định. Bạn nên chọn đũa chuyên dụng và tránh dùng chung thìa.

6 thói quen ăn uống sai lầm khiến ung thư ngày càng trẻ hoá: Không muốn nửa đời sau bị hủy hoại bất thình lình thì nên thay đổi ngay lập tức-2
Dùng chung bát đũa có thể gây hại cho dạ dày vì đây là con đường lây lan vi khuẩn HP - vi khuẩn gây viêm loét ở dạ dày, dẫn tới ung thư (Ảnh: Aboluowang)

3. Ưu tiên thức ăn có mùi vị nặng

Đối với những nhân viên văn phòng bận rộn, thường xuyên phải chịu áp lực quá lớn gây ra tình trạng kém ăn. Khi đó nhiều người sẽ chọn những đồ ăn mặn, cay để kích thích cảm giác thèm ăn và cải thiện tâm trạng.

Tuy nhiên, cách làm này sẽ gây kích ứng ruột và dạ dày nhiều hơn. Nhìn chung loại thức ăn này không dễ tiêu hóa, ăn lâu dài sẽ dẫn đến suy giảm chức năng tiêu hóa đáng kể, dễ gây ung thư.

4. Ăn kiêng quá mức

Nhiều người có nhu cầu giảm cân sẽ chọn phương pháp ăn kiêng "cực đoan" vì nghĩ rằng làm như vậy không chỉ đỡ lo lắng, tiết kiệm chi phí mà còn có thể đạt được hiệu quả giảm cân rõ rệt. Tuy nhiên, từ quan điểm sức khỏe thể chất, phương pháp giảm cân này cực kỳ không tốt.

Ăn kiêng quá mức có thể dẫn đến không cung cấp đủ dinh dưỡng. Nhịn ăn kéo dài làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây ra các vấn đề như suy dinh dưỡng, chức năng tiêu hóa không bình thường tỷ lệ mắc bệnh ung thư cũng tăng cao.

5. Ăn quá nhanh

6 thói quen ăn uống sai lầm khiến ung thư ngày càng trẻ hoá: Không muốn nửa đời sau bị hủy hoại bất thình lình thì nên thay đổi ngay lập tức-3
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn nhanh không chỉ làm tăng cân mà nó còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như đái tháo đường, bệnh tim mạch và các bệnh về dạ dày

Để duy trì dạ dày và ruột khỏe mạnh, việc kiểm soát tốc độ ăn uống cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, trong cuộc sống, nhiều bạn trẻ thường "ngấu nghiến" đồ ăn để tiết kiệm thời gian, thậm chí nhiều người còn có thói quen xấu là vừa đi vừa ăn.

Thói quen ăn uống này có thể dẫn đến việc nhai không kỹ thức ăn, tạo điều kiện cho lượng lớn không khí đi vào ruột và dạ dày, gây khó tiêu, đau bụng, đầy hơi cùng các phản ứng khó chịu khác. Nếu cứ tiếp tục như vậy, đường tiêu hóa có thể bị suy yếu, tạo điều kiện cho tế bào ung thư lợi dụng cơ hội xâm nhập.

6. Thích ăn thức ăn nóng

Trong rất nhiều trường hợp, các bác sĩ đã phát hiện ra rằng bệnh nhân bị ung thư hệ tiêu hóa, đặc biệt là ung thư thực quản và ung thư dạ dày, có một đặc điểm chung: Thích ăn thức ăn rất nóng, đặc biệt là rất thích ăn đồ ăn vừa lấy ra từ trong nồi. Vì vậy, nếu chúng ta ăn uống các món ăn quá nóng có thể sẽ gây nguy hiểm, tổn thương, viêm loét và các vấn đề khác cho thực quản.

Tóm lại, sự xuất hiện của bệnh ung thư có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống của con người. Nếu mắc phải 6 hành vi xấu trên thì bạn phải cảnh giác và chắc chắn rằng sức khỏe đường tiêu hóa của bạn sẽ bị tổn hại.

Nếu thường xuyên có những biểu hiện bất thường như kém ăn, trướng bụng sau bữa ăn, buồn nôn và nôn, đau bụng thì nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để khám sức khỏe chi tiết nhằm xác định xem có mắc bệnh đường tiêu hóa nguy hiểm hay không để không bỏ lỡ thời gian thăm khám và điều trị tốt nhất.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/6-thoi-quen-an-uong-sai-lam-khien-ung-thu-ngay-cang-tre-hoa-khong-muon-nua-doi-sau-bi-huy-hoai-bat-thinh-linh-thi-nen-thay-doi-ngay-lap-tuc-42021612194656154.htm

bệnh ung thư

thói quen có hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.