6 thực phẩm các bà bầu không nên bỏ qua khi mang thai

Muốn cung cấp nguồn dinh dưỡng tối đa trong quá trình mang thai, hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ những "siêu thực phẩm" này trong chế độ ăn uống suốt thai kỳ.

Muốn cung cấp nguồn dinh dưỡng tối đa trong quá trình mang thai, hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ những "siêu thực phẩm" này trong chế độ ăn uống suốt thai kỳ.

Với các bà bầu, khi bắt đầu mang thai họ đã lo lắng không biết nên ăn gì cho đủ dinh dưỡng và luôn kĩ lưỡng trong việc chọn lựa các loại thực phẩm an toàn. Bởi lẽ, những gì họ nạp vào cơ thể chính là nguồn dưỡng chất nuôi lớn em bé trong bụng. Trong thời gian mang thai, bạn cần protein và canxi cho các mô và xương của bé. Bạn cũng sẽ cần bổ sung axit folic để bảo vệ chống lại các dị tật ống thần kinh bẩm sinh, cũng như cần cung cấp nhiều sắt hơn để giúp màu các tế bào máu mang oxy đến cho thai nhi.

Dưới đây là 6 loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng các bà bầu không nên bỏ qua:

Các loại ngũ cốc

Mang thai

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và các loại ngũ cốc nguyên hạt bổ sung nguồn axit folic và chất sắt, chất xơ nhiều hơn so với bánh mì trắng và gạo. Vì vậy, khi mang thai bạn nên tăng cường ăn các loại này hàng ngày như: cháo yến mạch, bánh sandwich ngũ cốc nguyên hạt, mì ống hoặc gạo nâu thay vì ăn nhiều cơm gạo trắng.

Các loại hạt đậu

Mang thai

Hãy thêm vào thực đơn ăn uống của bạn khi bắt đầu mang thai các loại đậu như đậu đen, đậu trắng, đậu lăng, đậu nành... Hãy đa dạng hóa cách chế biến các loại đầu bằng cách nấu thành các món súp, thêm vào sa lát hay luộc để ăn như một món ăn vặt. Ngoài việc cung cấp protein và chất sơ, các loại đầu cũng là nguồn bổ sung các chất dinh dưỡng như sắt, folate, canxi và kẽm.

Cá hồi

mang thai

Axit béo omega-3 rất tốt cho sự phát triển trí náo và mắt của em bé đang hình thành trong bụng mẹ, và cá hồi là một nguồn tuyệt vời cung cấp axit béo omega-3. Thêm vào đó, nó còn cung cấp protein và vitamin B cho bà bầu. Cá hồi cũng là loại thực phẩm có hàm lượng thủy ngân tương đối thấp so với các loài cá khác, vì thế nó gần như an toàn với các bà bầu. Bạn có thể ăn đến 300 - 400gram cá hồi mỗi tuần mà không phải lo lắng về ảnh hưởng của nó đến sức khỏe khi mang thai.

Trứng

mang thai


Là thực phẩm quen thuộc đối với tất cả mọi người, lại dễ ăn, dễ chế biến nhưng trứng lại là nguồn cung cấp protein, axit amin tuyệt vời mà phụ nữ mang thai rất cần đến. Trứng chứa hơn chục loại vitamin và khoáng chất, bao gồm choline - rất tốt cho sự phát triển não của thai nhi. 

Tuy nhiên, cũng giống như cá hồi, bạn cần chắc chắn rằng không bao giờ ăn trứng sống hoặc trứng chưa nấu chín. Còn lại, bạn có thể tùy chọn ăn trứng theo cách mình thích như luộc, hấp, chiên, ốp la...

Các loại quả mọng

mang thai

Quả việt quất, mâm xôi là những món ăn nhẹ thơm ngon và có hương vị tuyệt vời. Các loại quả mọng này rất giàu vitamin C, kali, folate, và chất xơ. Chúng có thể ăn trực tiếp hay có trong các loại bánh, hoa quả sấy khô. Khi mang thai, bạn có thể bổ sung các loại quả mọng này vào thực đơn ăn uống của mình như một món ăn vặt thường xuyên và bổ dưỡng.

Sữa chua ít béo

mang thai


Một chén sữa chua ít chất béo chứa nhiều canxi hơn sữa, chứa hàm lượng cao protein, và không có thêm đường như các loại sữa chua hương vị hoa quả khác. Bà bầu có thể ăn kèm sữa chua ít béo với hoa quả hay ngũ cốc nguyên hạt để thưởng thức loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.