7 món ăn là "bạn thân" của tuổi thọ và xuân sắc, nhiều phụ nữ vẫn chưa biết dùng đúng cách

Đừng đi tìm "thuốc trường sinh" hay mỹ phẩm đắt tiền, ngoài chợ luôn có đủ 7 món giúp cải thiện sức khỏe, đẩy lùi lão hóa mà hầu như ai cũng bỏ qua.

Ngoài lối sống sinh hoạt thì tuổi thọ cũng có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống. Thực phẩm sẽ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và giúp tăng cường hệ miễn dịch, từ đó ngăn ngừa được nhiều bệnh tật và sống lâu hơn. Chưa kể có một số món còn bổ sung chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi lão hóa và hỗ trợ tiêu mỡ nhanh.

Theo Olivia Tarantino – chuyên gia sinh học tại Trường Cao đẳng Amherst, sau đây là 7 thực phẩm mà phụ nữ nên đưa vào bữa cơm thường xuyên hơn. Chăm ăn 7 món này sẽ giúp bạn khỏe đẹp, sống lâu nhưng lại chẳng mấy ai biết:

7 món ăn là bạn thân của tuổi thọ và xuân sắc, nhiều phụ nữ vẫn chưa biết dùng đúng cách-1

- Các loại rau xanh

- Dầu ôliu

- Các loại hạt thô

- Hành tây và tỏi

- Trái cây

- Trà xanh

- Nấm

Cụ thể như sau:

1. Các loại rau xanh

Theo khảo sát, người dân Okinawa ở Nhật Bản hiện đang có tuổi thọ cao nhất thế giới nhờ chế độ ăn nhiều rau xanh, ăn khoai lang thay gạo. Họ luôn chọn các loại rau xanh đậm vì chúng chứa chất chống oxy hóa và các dưỡng chất quan trọng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Ăn rau thường xuyên còn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và một số loại ung thư.

7 món ăn là bạn thân của tuổi thọ và xuân sắc, nhiều phụ nữ vẫn chưa biết dùng đúng cách-2
Mâm cơm người Nhật tuy cầu kỳ nhưng luôn có những món cơ bản như rau xanh.

Bên cạnh đó, các loại rau xanh họ cải như súp lơ, cải xoăn, cải thảo… có chứa các hợp chất giàu lưu huỳnh chống oxy hóa mạnh mẽ, kháng khuẩn và ngừa ung thư. Chúng cũng chứa loại sulforaphane thực vật giúp bảo vệ thành mạch máu chống lại tình trạng viêm có thể dẫn đến bệnh tim.

Chăm ăn rau là cách giúp làn da đẹp tự nhiên và giảm cân nhanh, tuy nhiên chị em cần phải lưu ý một số điều quan trọng. Cụ thể, bạn nên ăn rau luộc hoặc hấp để giữ nguyên dinh dưỡng, hạn chế chiên xào dưới lửa to vì nhiệt độ sẽ làm các dưỡng chất biến mất hết. Mỗi bữa cơm nên bao gồm ít nhất 1 loại rau và hạn chế ăn nhiều thịt.

2. Dầu ô liu

Dầu ô liu là thành phần chính của chế độ ăn Địa Trung Hải, từ lâu đã được coi là phương pháp ăn uống giúp tăng cường tuổi thọ. Trong dầu ô liu chứa chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho hệ tim mạch và chất chống oxy hóa polyphenol bảo vệ não bộ. Dùng dầu ô liu thường xuyên cũng giảm nguy cơ đột quỵ và mắc bệnh tim.

7 món ăn là bạn thân của tuổi thọ và xuân sắc, nhiều phụ nữ vẫn chưa biết dùng đúng cách-3
Dầu ôliu nên thích hợp để ăn sống, đừng xào nấu dưới nhiệt độ cao vì sẽ gây hại.

Tuy hiện nay dầu ô liu được nhiều chị em dùng nấu ăn hàng ngày, nhưng không phải ai cũng sử dụng đúng cách. Theo đó, dầu ô liu có một nhược điểm là chịu nhiệt kém nên cần tránh khi chế biến các món chiên dầu, áp chảo và xào trong thời gian dài. Bạn nên cho dầu ô liu vào các món salad, đồ trộn hoặc thực phẩm đã chín để hấp thu toàn bộ dưỡng chất vốn có.

3. Các loại hạt thô

Xét về mặt sức khỏe, các loại hạt vừa ít chất béo lại giàu chất xơ, các khoáng chất và vitamin mà con người cần. Những người thường xuyên ăn hạt thô sẽ khỏe mạnh và đi ngoài trơn tru hơn.

Bên cạnh đó, các loại hạt cũng giàu chất chống oxy hóa lành mạnh, chất béo omega-3 cùng phytoestrogen chống ung thư vú. Bạn nên ăn các loại hạt lanh, hạt chia, hạt vừng… nhiều hơn nhưng hãy chọn các loại thô và chưa qua chế biến. Để tận dụng tối đa lợi ích, tốt nhất chỉ nên ăn sống hoặc rang sơ qua.

4. Hành tây và tỏi

Hành tây và tỏi thường bị nhiều người ghét do có mùi hăng khó ăn. Tuy nhiên chúng là hai loại thực phẩm có lợi cho tim mạch cũng như hệ miễn dịch. Theo đó, chúng chứa hợp chất organosulfur giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư, cũng như chứa hợp chất chống oxy hóa flavonoid giúp kháng viêm tốt.

7 món ăn là bạn thân của tuổi thọ và xuân sắc, nhiều phụ nữ vẫn chưa biết dùng đúng cách-4
Dù hơi nặng mùi, nhưng bạn nên chăm ăn hành tỏi nhiều hơn vì chúng rất tốt cho tuổi thọ.

Cả 2 loại này dù tốt nhưng đa phần mọi người vẫn ăn chưa đúng cách. Các hợp chất có lợi kia chỉ được giải phóng khi hành tỏi được cắt nhỏ, nghiền nát và để ngoài không khí khoảng 15 phút. Tuy nhiên chúng ta lại thường ăn nguyên múi hoặc nấu chín lên, làm mất hầu hết tác dụng vốn có. Vậy nên hãy giã nhỏ ra, để nguyên vài phút rồi ăn là tốt nhất.

5. Trái cây

Cũng như rau củ, các loại trái cây chứa nhiều chất xơ cùng các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn quả việt quất hoặc dâu tây hàng ngày trong vài tuần đã cải thiện về huyết áp, giảm stress oxy hóa và giảm cholesterol LDL. Chúng cũng có đặc tính chống ung thư và ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức, đẩy lùi lão hóa.

7 món ăn là bạn thân của tuổi thọ và xuân sắc, nhiều phụ nữ vẫn chưa biết dùng đúng cách-5
Quả việt quất là nguồn chứa chất chống oxy hóa dồi dào, giúp làn da luôn căng tràn sức sống.

Hầu hết mọi loại trái cây đều chứa hàm lượng đường fructose cao, nên tốt nhất là ăn vào buổi sáng hoặc ăn sau bữa cơm 1-2 giờ để tránh các tác dụng phụ. Tuyệt đối không ăn trái cây trước khi ngủ vì sẽ khiến giấc ngủ bị rối loạn, không ăn trái cây trong bữa cơm vì chúng làm chậm quá trình tiêu hóa.

6. Trà xanh

Nếu hỏi tại sao người Nhật sống rất thọ thì hãy nhìn vào mâm cơm của họ. Ngoài những món ăn giàu dinh dưỡng thì họ luôn duy trì cho mình một thói quen tuyệt vời, đó là uống trà xanh. Trà là nguồn chất chống oxy hóa giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, điều hòa huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch và giảm cholesterol tự nhiên.

Nghiên cứu đã chứng minh, những người hay uống trà xanh mỗi ngày có tỷ lệ tử vong thấp hơn 16%. Bạn nên uống mỗi ngày khoảng 500ml là vừa đủ, không uống quá nhiều và không uống trà để qua đêm vì dễ sinh bệnh. Tuyệt đối tránh uống trà quá đặc và uống vào lúc đói sẽ gây cồn cào, khó chịu thêm.

7 món ăn là bạn thân của tuổi thọ và xuân sắc, nhiều phụ nữ vẫn chưa biết dùng đúng cách-6

7. Nấm

Nấm là loại thực phẩm ít muối, ít chất béo và calo được các chuyên gia đánh giá không khác gì các thực phẩm chức năng. Ngoài những thành phần dinh dưỡng cơ bản, nấm còn chứa các chất xơ có lợi như chitin và beta-glucan… cùng các hợp chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào không bị tổn hại. Nhờ vậy mà tuổi thọ được nâng cao hơn.

Nấm dù tốt cho sức khỏe nhưng chúng ta cần ăn đúng cách mới mang lại lợi ích. Theo đó, bạn không nên rửa nấm quá kỹ vì sẽ làm mất đi dưỡng chất, chỉ cần rửa sơ với nước sạch và dùng khăn ẩm lau qua là được. Tuyệt đối không ngâm nấm trong nước quá lâu vì sẽ sản sinh nhiều độc tố, chưa kể nếu nấm bị hút quá nhiều nước sẽ làm món ăn nhạt đi.

Theo Eatthis, Healthline

Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/7-mon-an-la-ban-than-cua-tuoi-tho-va-xuan-sac-nhieu-phu-nu-van-chua-biet-dung-dung-cach-202109151150056.chn

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.