8 cách đơn giản phòng ung thư vú

Phụ nữ ăn nhiều thịt đỏ có nguy cơ bị ung thư vú cao gấp hai lần, theo một nghiên trên 90.000 phụ nữ do Đại học Y Harvard (Mỹ) tiến hành. Thịt đỏ có chứa các axít amin kích thích insulin, trong khi đó insulin máu cao có liên quan đến ung thư vú.

Khoảng 30% cáctrường hợp mắc ung thư vú bị nghi ngờ là do béo phì. Trong khi, chỉ cần đi bộđều đặn khoảng 12 phút mỗi ngày đã có thể giúp chị em giảm 18% nguy cơ mắc bệnh.

1. Giảm ăn thịtđỏ

Phụ nữ ăn nhiềuthịt đỏ có nguy cơ bị ung thư vú cao gấp hai lần, theo một nghiên trên 90.000phụ nữ do Đại học Y Harvard (Mỹ) tiến hành. Thịt đỏ có chứa các axít amin kíchthích insulin, trong khi đó insulin máu cao có liên quan đến ung thư vú.

Các loại thịt đãchế biến như giăm bông và xúc xích cũng có mối liên hệ với căn bệnh này bởi vìchúng chứa muối diêm có thể gây ung thư.

2. Sinh contrước tuổi 30

Những chị em khôngcó con hoặc sinh con đầu lòng sau khi đã bước qua tuổi 30 thì nguy cơ bị ung thưvú cũng cao hơn. Các chuyên gia tin rằng, việc sinh con có liên quan đến cănbệnh này là do nó giúp giảm số chu kỳ kinh nguyệt trong vòng đời ở chị em.

Giáo sư DameValerie Beral, từng có nghiên cứu về ung thư vú cho biết: "Tôi đã hiểu vì saonhiều người chết vì căn bệnh này. Chúng ta đều biết lý do chính là việc sinh conhoặc không".

8 cách đơn giản phòng ung thư vú

Những chị em không có con hoặc sinh con đầu lòng sau khi đã bước qua tuổi 30 thì nguy cơ bị ung thư vú cũng cao hơn

4. Đi bộ thườngxuyên

Tác dụng của việcđi bộ với sức khỏe phụ nữ đã được các nhà khoa học chứng minh từ rất sớm. Khôngnhững thế, môn thể dục đơn giản này lại rất có ích trong việc phòng tránh ungthư vú. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa thống nhất được việc đi bao lâu làđủ.

Một nghiên cứu chothấy chỉ cần bạn đi bộ nhanh một đến hơn hai giờ mỗi tuần có thể giảm 18% nguycơ mắc bệnh. Nếu bạn đi khoảng 10 tiếng một tuần thì sẽ mang lại hiệu quả nhiềuhơn nữa.

5. Dầu ôliu

Một ít dầu ôliuvào bữa tối có thể giúp bạn ngừa ung thư. Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha nhậnthấy rằng nó có thể tấn công các khối u, hạn chế sự phát triển của chúng và bảovệ ADN. Tiến sĩ Eduard Escrich, người đứng đầu nghiên cứu cho rằng 10 thìa càphê dầu ôliu nguyên chất mỗi ngày là đã có thể đem lại hiệu quả.

6. Giảm cân

Khoảng 30% cáctrường hợp mắc ung thư vú bị nghi ngờ là do béo phì. Trong số 45.000 ca ung thưvú được chẩn đoán mỗi năm tại Anh, các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Ung thưquốc tế tin rằng hơn 14.000 chị em sẽ không mắc bệnh này nếu họ giảm cân.

Bác sĩ RachelThompson, Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới cho biết: "chị em có thể phòng bệnhbằng cách năng tập luyện và ăn ít chất béo".

7. Cho con bú

Một vài nghiên cứuđã chỉ ra rằng việc cho con bú cũng có thể giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú, đặcbiệt nếu chị em cho con bú từ 18 tháng đến 2 năm. Nguyên do là vì nó giúp giảmsố chu kỳ kinh nguyệt trong vòng đời ở chị em.

8. Không uốngrượu

Rượu là một yếu tốnguy cơ lớn với căn bệnh ung thư vú. Chỉ cần uống một cốc rượu mỗi ngày cũng đãlàm tăng nguy cơ mắc bệnh. Chị em uống nhiều hơn nữa thì nguy cơ mắc bệnh gấp1,5 lần so với những người không uống rượu.

Các nhà nghiên cứutại Italy cũng cho rằng, tỷ lệ sống sót ở những bệnh nhân ung thư vú không uốngrượu là gần 90% nhưng sẽ giảm xuống 65% nếu chị em chỉ cần uống một cốc rượu mỗingày.

Theo Phương Tran
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.