9 nơi bẩn nhất ở trong nhà: Quên vệ sinh sẽ là nguồn gây bệnh nguy hiểm

Không phải sàn nhà hay phòng ngủ, 9 nơi sau đây chính là "ổ chứa vi khuẩn" trong nhà bạn. Hãy chú ý vệ sinh chúng để loại bỏ mầm bệnh ngay từ trong trứng nước.

Không phải sàn nhà hay phòng ngủ, 9 nơi sau đây chính là "ổ chứa vi khuẩn" trong nhà bạn. Hãy chú ý vệ sinh chúng để loại bỏ mầm bệnh ngay từ trong trứng nước.

Chúng ta thường chỉ chú ý lau dọn sàn nhà cẩn thận mà quên đi những nơi lẽ ra cần phải vệ sinh sạch sẽ. Những nơi bẩn nhất trong nhà được liệt kê sau đây mới chính là thứ bạn cần làm sạch trước khi lau nhà.

1. Rèm cửa

Rèm cửa phải tiếp xúc với thế giới bên ngoài như gió bụi, gây ra ô nhiễm với một số lượng lớn các vi khuẩn và bọ ve ở trong bụi thường xuyên bay vào và ẩn nấp.

Vì vậy theo chuyên gia, bạn nên vệ sinh và giặt rèm cửa thường xuyên ít nhất 6 tháng/lần, lau vùng cửa mỗi tuần 1 lần để đảm bảo vi khuẩn không tích tụ và sinh sôi nảy nở ở đó, đặc biệt là gia đình có trẻ em thì nên lau dọn trước khi để bé tiếp xúc vào khu vực này.

2. Công tắc đèn, tay nắm cửa

Đây là vật dụng mà chúng ta thường xuyên chạm vào, khi tay nhiễm bẩn cầm bấm vào sẽ để lại đây rất nhiều vi khuẩn trên bề mặt, hãy lau bằng vải khô một lần/tuần.

9 nơi bẩn nhất ở trong nhà: Quên vệ sinh sẽ là nguồn gây bệnh nguy hiểm - Ảnh 1.

3. Thảm cửa

Gần cửa ra vào là một trong những khu vực bẩn nhất của ngôi nhà, nếu để thảm ở phía trước thì cũng chính là nơi vi trùng tụ tập, mỗi lần đi vào nhà giẫm chân lên thảm sẽ là một lần lôi mầm bệnh vào nhà.

Hãy thường xuyên chú ý giặt thảm để khử trùng và loại bỏ bụi bẩn, hạn chế đi giày giẫm lên thảm này.

4. Đáy và mặt sau của tủ lạnh

Mặt sau hay gầm của tủ lạnh là nơi tích tụ của bụi, rác. Dưới tác động của nhiệt, chúng có thể là nơi tụ tập của vi khuẩn, từ đó sinh sôi và phát tán ra cả nhà. Vì vậy, mỗi 1-2 tháng bạn nên lau dọn hoặc hút bụi.

Bề mặt và đáy của tủ lạnh nên được làm sạch thường xuyên.

5. Vòi hoa sen

Vòi hoa sen thường là nơi mắc kẹt các loại cặn bã, trầm tích khi xả nước, từ đó không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng nước mà còn là một nơi lý tưởng để tăng sinh vi khuẩn. Sử dụng vòi hoa sen bẩn sẽ làm cho da và đường hô hấp bị ảnh hưởng.

Đề xuất mỗi 2- 3 tháng, bạn nên pha một dung dịch hỗn hợp gồm giấm trắng và nước (tỷ lệ 1: 1) để rửa vòi rửa, ngâm vài tiếng đồng hồ để khử trùng và loại bỏ vết bẩn.

9 nơi bẩn nhất ở trong nhà: Quên vệ sinh sẽ là nguồn gây bệnh nguy hiểm - Ảnh 2.

6. Tủ bếp

Bụi trôi nổi trong không khí, khói khi nấu ăn hàng ngày sẽ bám vào bề mặt của tủ bếp gây ra mầm bệnh, nấm mốc. Vì vậy, hàng tuần bạn nên lau sạch tủ bếp bằng một miếng vải ẩm. Nếu có vết bẩn cứng đầu có thể chà bằng xà phòng, dung dịch tẩy rửa.

7. Phòng tắm

Phòng tắm là môi trường tương đối ẩm, không chỉ dễ sinh vi khuẩn, mà còn có nhiều bụi bẩn, ô nhiễm, nước thải và các rác bẩn cơ thể gây ra cặn bám nhiều ở sàn.

Vì thế, mỗi lần sử dụng xong, bạn nên làm sạch nền nhà tắm, để khô ráo càng tốt, mỗi tuần nên dùng 1-2 lần nước khử trùng để tẩy rửa, làm thông gió thường xuyên.

9 nơi bẩn nhất ở trong nhà: Quên vệ sinh sẽ là nguồn gây bệnh nguy hiểm - Ảnh 3.

8. Gầm đồ đạc

Dưới gầm tủ quần áo, giường, bàn, ghế sofa, nệm và đồ nội thất khác thường có khe hở nên rất dễ dàng tích lũy bụi. Hãy lau bề mặt đồ dùng trong nhà mỗi tuần 1 lần và quét dọn hoặc hút bụi các khe góc để đảm bảo vi khuẩn không còn chỗ ẩn nấp.

9. Nơi ngủ của thú cưng

Trong nhà bạn nếu nuôi động vật, nhất định phải chú ý vệ sinh sạch sẽ nơi ngủ của chúng. Vì đây chính là một trong những nguồn vi khuẩn, bọ rệp nguy hiểm, có thể tấn công trực tiếp vào sức khỏe các thành viên trong gia đình.

9 nơi bẩn nhất ở trong nhà: Quên vệ sinh sẽ là nguồn gây bệnh nguy hiểm - Ảnh 4.


Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.