Ai không nên ăn cay?

Việc ăn cay ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của chúng ta. Ăn cay quá nhiều trong thời gian dài có thể gây ra một số bệnh như ung thư dạ dày, thực quản… hoặc làm cho tình trạng bệnh hiện tại, nếu có, tiến triển nặng thêm.

Việc ăn cay ảnh hưởng rấtlớn đến sức khỏe của chúng ta. Ăn cay quá nhiều trong thời gian dàicó thể gây ra một số bệnh như ung thư dạ dày, thực quản… hoặc làm chotình trạng bệnh hiện tại, nếu có, tiến triển nặng thêm.

Với những đối tượng sau đây,càng phải lưu ý kiêng ăn cay để bảo vệ sức khỏe cho mình:

1. Người mắc bệnh tim,huyết áp cao, viêm phổi, lao

Chất cay ảnh hưởng đếnsự tuần hoàn máu, làm cho tim đập nhanh hơn. Nếu ăn cay quá nhiềutrong một thời gian ngắn có thể làm tim bị tổn thương nặng hơn,nguy hiểm đến tính mạng và chất cay cũng ảnh hưởng đến phổi.

Ai không nên ăn cay?

2. Người mắc bệnh viêmdạ dày mãn tính, loét dạ dày, viêm thực quản

Chất cay chính là nguyênnhân gây ra những cơn đau vùng bụng, tiêu chảy…, ảnh hưởng đến chứcnăng tiêu hóa.

3. Người mắc bệnh viêmtúi mật, viêm tuyến tụy

Các gia vị cay kích thíchcác axit dạ dày tiết ra nhiều hơn, dẫn đến sự co thắt của túimật, làm cho túi mật hoạt động khó khăn hơn. Đó chính là nguyênnhân gây ra các bệnh như viêm tuyến tụy, túi mật.

4. Người có “tiền sử”bệnh trĩ

Các tĩnh mạch quanh vùnghậu môn sẽ bị tắc nghẽn khi chịu sự tác động của chất cay, khiếncho vùng này sưng tấy lên, bị táo bón, bệnh trĩ sẽ ngày càngtrầm trọng.

5. Phụ nữ mang thaihoặc đang cho con bú

Những người này không nênăn cay vì chất cay có thể làm cho cơ thể bị nóng, táo bón và đặcbiệt ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú.

6. Người mắc bệnh thận

Nhiệm vụ quan trọng hàngđầu của thận là sản xuất nước tiểu và thông qua đó bài tiết cácchất cặn bã, các chất độc ra ngoài cơ thể. Khi bạn ăn những thựcphẩm quá cay, chất cay sẽ tác động làm tế bào trong thận bị tổnthương, chức năng của thận trở nên suy yếu, lâu ngày thận không còntác dụng hoạt động.

7. Những người mắcbệnh viêm da, da liễu nói chung

Các đối tượng này cũng khôngnên ăn cay vì có thể làm bệnh ngày càng tiến triển nặng hơn.

8. Người gầy

Người gầy thường mắcbệnh viêm họng, đau nhức… Nếu ăn cay, các bệnh này sẽ trầm trọnghơn và còn có thể dẫn đến một số bệnh khác như thiếu máu, dịứng, các bệnh viêm nhiễm, mụn nhọt.

9. Đang uống thuốc Đôngy

Nếu đang uống thuốc Đông y,tốt nhất là bạn phải kiêng ăn cay, bởi chất cay có thể làm giảm hiệuquả của thuốc.

Ngoài ra, đối với nhữngngười bình thường, việc ăn cay cũng nên hạn chế. Một số nghiên cứucho thấy, nếu ăn cay quá nhiều trong thời gian dài có thể gây ra mộtsố bệnh như ung thư dạ dày, thực quản…

Theo Nam Phương
Ai không nên ăn cay?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.