Áo mưa 10 nghìn đồng chứa chì có thực sự làm tổn thương đến não người mặc?

Trước thông tin các sản phẩm áo mưa rẻ tiền chứa chì, chất cực kỳ có hại và làm tổn thương đến não gây xôn xao, các chuyên gia khẳng định chưa có cơ sở nào để tin vào những thông tin thất thiệt đó.

Trước thông tin các sản phẩm áo mưa rẻ tiền chứa chì, chất cực kỳ có hại và làm tổn thương đến não gây xôn xao, các chuyên gia khẳng định chưa có cơ sở nào để tin vào những thông tin thất thiệt đó.

Xôn xao áo mưa 10 nghìn bị cho là "có nguy cơ tổn thương đến não"

Thời gian gần đây, trên một số diễn đàn mạng thường xuyên chia sẻ về tác hại của áo mưa 10 nghìn đồng có nguy cơ làm tổn thương đến não khiến nhiều người thường xuyên mặc loại áo mưa này không khỏi hoang mang lo lắng.

Theo lời chia sẻ trên một diễn đàn mạng có nội dung:

"Trời bắt đầu vào mùa mưa, cứ đến chiều là mưa lại cứ trút xuống nên việc thủ sẵn áo mưa trong người là vô cùng cần thiết. Nhưng chớ vội mua áo mưa bên lề đường, bạn sẽ phải hối tiếc đấy.

Tôi không có thói quen mang áo mưa bên người, kể cả để trong cốp xe cũng không, một phần vì tôi thích đi giữa trời mưa, một phần cũng vì tôi thấy áo mưa cũng không cần thiết cho lắm, tốn diện tích mà lại tốn công mặc tới mặc lui. Nếu trời mưa to quá, tôi chỉ cần tấp vào lề đường và mua đại một chiếc áo mưa ni lông 10 ngàn là được, vô cùng tiện lợi. Nhưng tôi đã nhầm.

Áo mưa 10 nghìn đồng chứa chì có thực sự làm tổn thương đến não người mặc? - Ảnh 1.

Thông tin áo mưa 10 nghìn chứa chì, làm tổn thương đến não khiến nhiều người xôn xao.

Cách đây không lâu, tôi vô tình đọc 1 bài báo chỉ ra rằng trong áo mưa có chứa chất formaldehyde, chất gây bệnh bạch cầu, ung thư ở trẻ em (chất này có trong các loại nhựa, áo mưa, dệt, sơn, và một số hóa chất thường gặp trong cuộc sống) và kinh hoàng hơn nữa, qua cuộc giám sát của liên minh EcoWatse (Philippines), các nhà khoa học đã phát hiện ra các sản phẩm áo mưa có chứa chì, chất vô cùng độc hại cho cơ thể người, đặc biệt có thể làm tổn thương não cực kỳ nghiêm trọng.

Theo tổ chức này, chì có thể phá vỡ hoặc làm chậm quá trình phát triển trí não gây nên các vấn đề về sức khỏe , học tập, chỉ số IQ thấp hơn, khả năng tập trung ngắn hơn và khó kiểm soát hành vi.

Rất nhiều các sản phẩm áo mưa rẻ tiền đang được bày bán khắp các con đường, đủ các loại màu sắc. Trời nắng thì 6 ngàn 1 chiếc, nhưng đến trời mưa thì giá tăng lên từ 10 đến 20 ngàn đồng một chiếc. Tôi dám cá với mọi người rằng, chỉ cần mọi người mặc chiếc áo mưa ấy vào, mọi người đều hoàn toàn có thể ngửi được mùi hóa chất cực kỳ mạnh sốc ngay vào mũi, vâng, đó chính là chất độc đấy. 1, 2 lần thì không sao, nhưng nếu cứ tiếp tục hít chúng hằng ngày, đặc biệt là mùa mưa đã đến, sức khỏe của chúng ta rồi sẽ ra sao?"

Áo mưa 10 nghìn đồng chứa chì có thực sự làm tổn thương đến não người mặc? - Ảnh 2.

Áo mưa mặc một lần được bán nhiều trên các tuyến phố.

Ngay sau khi những thông tin trên được đăng tải, nó đã khiến nhiều người xôn xao. Bởi hầu như ai cũng đã từng mua loại áo mưa mặc một lần với giá 10 nghìn đồng, khi bất chợt gặp mưa ngoài đường mà không mang theo áo.

Nghe những thông tin trên, anh Nguyễn Anh Tuấn (26 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, bản thân anh vô cùng lo lắng khi nghe tin. "Tôi rất hiếm khi mang áo mưa nên mỗi khi đi ngoài đường lỡ gặp trời mưa thì ghé tạm vào một một quán ven đường mua chiếc áo mưa mặc một lần xong rồi bỏ đi. Như vậy vừa gọn nhẹ mà lại không sử dụng nhiều lần dính bẩn vào quần áo. Tuy nhiên, nghe thông tin trên khiến tôi và một số người rất lo lắng", anh Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh những lo lắng trên thì một số người dân cũng cho biết mọi người không nên hoang mang khi đó chỉ là thông tin từ nước ngoài và chưa được kiểm chứng ở Việt Nam. "Thông tin này tôi không tin. Bởi đó chỉ là ở nước ngoài. Còn ở Việt Nam nếu thông tin chưa được các cơ quan chức năng công bố nguy hiểm thì mọi người vẫn dùng thoải mái. Với lại loại áo mưa đó chỉ mặc một lần xong bỏ thì khó gây nguy hại được", chị Lan Anh, một người dân chia sẻ.

"Không có cơ sở nào nói áo mưa mặc một lần làm tổn thương đến não"

Liên quan đến thông tin gây hoang mang trên, chia sẻ với chúng tôi, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học và thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, bản thân ông không nắm được thông tin giám sát của liên minh ở Philippines về các sản phẩm áo mưa rẻ tiền chứa chì, chất cực kỳ có hại và làm tổn thương đến não.

"Cũng có người đã hỏi tôi về vấn đề đó. Tuy nhiên, thông tin trên mới chỉ mới có ở nước ngoài và chưa được thẩm định ở Việt Nam. Loại áo một lần cũng chẳng cơ sở nào nói chứa chì, chất cực kỳ có hại và làm tổn thương đến não", ông Thịnh nói.

Theo ông Thịnh, chiếc áo mưa mặc một lần mỏng dính, mỗi lần mặc xong mọi người đều vứt đi nên nó cũng không gây nguy hại cho con người. "Một sản phẩm nào đó muốn gây hại cho con người thì phải vào cơ thể con người trước đã như vào bằng đường miệng, đường hô hấp hoặc thấm qua da. 

Nếu vào đường miệng thì không phải vì chẳng ai đi ăn áo mưa, vào đường mũi cũng không phải vì áo mưa không thể hóa hơi. Còn chui vào đường da thì có khả năng thấm ướt qua da nhưng không ai mặc lâu cả. Bản thân mọi người cũng đều mặc cách áo, cách quần. Vì thế cho nên không có vấn đề gì phải lo ngại. Cũng không vì thế mà gây hoang mang dư luận", ông Thịnh khẳng định.

Áo mưa 10 nghìn đồng chứa chì có thực sự làm tổn thương đến não người mặc? - Ảnh 3.

Mỗi khi mưa rất nhiều người sử dụng áo mưa 1 lần. Tuy nhiên, theo các chuyên gia loại áo mưa này không nguy hại.

Ông Thịnh cũng đưa ra khuyến cáo: "Những thông tin đồn đoán như vậy nhưng chưa được thẩm định từ các cơ quan nhà nước thì mọi người không nên hoang mang, lo lắng. Đưa tin thất thiệt sẽ gây ảnh hưởng đến người dân".

Đồng quan điểm với ông Thịnh, PGS.TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa – Trường ĐH Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, áo mưa khi đóng gói có thể xông hơi formaldehyde để chống mốc, chống hôi ở áo mưa.

"Khi mua bất kỳ chiếc áo mưa nào, kể cả quần áo đóng hộp khi mở ra bản thân ta sẽ gửi thấy mùi hơi hắc thì mùi đó thường hay là chất formaldehyde bởi đó là chất diệt khuẩn cực kỳ tốt. Trước khi may xong chỉ cần đi qua giàn có hơi chất formaldehyde thì sẽ diệt khuẩn và bắt đầu đóng gói.

Theo tôi, đây là chất không gây hại, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi mua xong mở túi ra, chất này sẽ bay hơi hết. Giả sử có chứa formaldehyde thì hàm lượng không đủ để có thể gây bệnh cho người. Nếu có thấm vào da thì cũng không ảnh hưởng gì. Mọi người cũng không nên hoang mang", PGS.TS Trần Hồng Côn nói rõ.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.