Bằng chứng tiền có thể mua được hạnh phúc

Những người được đưa 10.000 USD trong thử nghiệm độc đáo cảm thấy hạnh phúc dù đã chi tiêu hết tiền được vài tháng.

Trong một thử nghiệm xã hội có một không hai, các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia (Canada) đã tuyển chọn 300 người. Họ sống ở 3 quốc gia có thu nhập thấp - Brazil, Indonesia và Kenya - và 4 quốc gia giàu có: Australia, Canada, Mỹ và Anh. 

Theo Pnas, hai nhà tài trợ giấu tên giàu có đã chia 2 triệu USD bằng cách chuyển khoản ngẫu nhiên cho 200 người, mỗi người nhận 10.000 USD. 

Cuối cuộc nghiên cứu, những người trong nhóm được nhận tiền cho biết, họ cảm thấy hạnh phúc hơn bất kể đã chi tiêu như thế nào. Mức tăng hạnh phúc cao nhất đối với những người có ít tiền nhất trước thử nghiệm.  

Bằng chứng tiền có thể mua được hạnh phúc-1

Ảnh minh họa: Engoo

Các nhà khoa học đã tính toán mức độ hạnh phúc của những người tham gia bằng cách đo mức độ hài lòng với cuộc sống trên thang điểm từ 1 tới 7 và tần suất trải qua những cảm giác tích cực và tiêu cực trên thang điểm từ 1 tới 5. 

Các tình nguyện viên từ 21 đến 78 tuổi, được tuyển dụng thông qua mạng xã hội vào tháng 12/2020 và có thu nhập từ 0 đến 400.000 USD, trung bình là 54.000 USD. Người tham gia về cơ bản được giáo dục tốt, với 82% có bằng cử nhân hoặc cao hơn. 

Họ được mời đăng ký một cuộc thử nghiệm bí ẩn bằng cách cung cấp một số thông tin cá nhân và đánh giá sức khỏe. Thông báo cho biết, thử nghiệm sẽ “thú vị, gây ngạc nhiên, hơi tốn thời gian, có thể căng thẳng, nhưng cũng có thể thay đổi cuộc sống”.

200 người nhận tiền được yêu cầu chi tiêu trong vòng 3 tháng, trong khi 100 người còn lại không có bất kỳ khoản tiền mặt nào. Hầu hết những người nhận tiền đã mua ô tô hoặc sửa sang nhà cửa.

Trong 3 tháng sau khi tiền được thanh toán, 300 người tham gia điền vào các bài khảo sát để đánh giá sức khỏe. Họ cũng hoàn thành một cuộc khảo sát 6 tháng sau khi số tiền được trao.

Nhóm nhận được 10.000 USD/người chia sẻ, mức độ hạnh phúc sau 3 tháng chi tiêu cao hơn những người khác. 

Sau 6 tháng, những người được cho tiền vẫn cảm thấy hạnh phúc hơn trước khi thử nghiệm. Cư dân ở các nước thu nhập thấp hạnh phúc gấp 3 lần so với những người sống ở các nước có thu nhập cao hơn.

Những người kiếm được 10.000 USD/năm hạnh phúc gấp đôi so với những người kiếm được 100.000 USD/năm.

Những người có thu nhập hộ gia đình trên 123.000 USD không có sự khác biệt đáng kể trong cuộc sống. Tuy nhiên, vì 99% mọi người kiếm được thấp hơn mức trên, phát hiện ngụ ý, cung cấp một lần bằng tiền mặt có thể mang lại lợi ích cho hầu hết dân số thế giới.

Đồng tác giả nghiên cứu Ryan Dwyer nói với NBC News: “10.000 USD ở một số nơi trên thế giới thực sự có thể mua cho bạn rất nhiều thứ. Một số người đã tiêu rất nhiều tiền để trả nợ hoặc sửa sang lại nhà”. 

 

Theo vietnamnet.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/bang-chung-tien-co-the-mua-duoc-hanh-phuc-2079834.html?fbclid=IwAR1Welm_CwX8q9T0SXKUXvpTXtAUWKcOOb2Z-fKX-nmjB0B8NdzP5ImRSi8

hạnh phúc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.