Bắt buộc phải dùng điện thoại trước khi ngủ thì nhất định phải nhớ làm theo những lưu ý này

Để tránh những ảnh hưởng tiêu cực do chiếc điện thoại mang lại, đừng quên áp dụng những nguyên tắc này không chỉ trước lúc đi ngủ mà còn trong thói quen hàng ngày.

Để tránh những ảnh hưởng tiêu cực do chiếc điện thoại mang lại, đừng quên áp dụng những nguyên tắc này không chỉ trước lúc đi ngủ mà còn trong thói quen hàng ngày.

Một nghiên cứu của tổ chức National Sleep Foundation (nghiên cứu về giấc ngủ) cho biết có tới khoảng 48% người Mỹ trưởng thành sử dụng các thiết bị điện tử như   điện thoại, máy tính bảng,... trên giường trước khi đi ngủ. Mặc dù thói quen này đã được cảnh báo là rất có hại cho sức khỏe như làm giảm trí nhớ, suy giảm thị lực, thậm chí cả ung thư tuy nhiên, có rất nhiều người không thể từ bỏ thói quen này.

Thấu hiểu được thực trạng này, các chuyên gia sức khỏe đưa ra các lưu ý dưới đây giúp hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ điện thoại tới người dùng.

1. Chuyển màn hình về chế độ ban đêm

Thông thường các điện thoại thông minh luôn có chế độ ban đêm dành cho người dùng, lời khuyên ở đây là bạn nên bật chúng lên khi bắt đầu leo lên giường đi vào giấc ngủ.

Bắt buộc phải dùng điện thoại trước khi ngủ thì nhất định phải nhớ làm theo những lưu ý này-1

Để điện thoại về chế độ ban đêm có nghĩa là nó sẽ tự động giảm độ sáng cũng như tương phản màn hình để tránh ảnh hưởng đến thị lực của chúng ta. Theo đó, nếu để nguyên ánh sáng mạnh như ban ngày, mắt của bạn sẽ rất dễ bị mỏi, và bị khô do phải điều tiết nhiều trong điều kiện hai mức sáng giữa màn hình và môi trường bóng tối quá khác nhau.

2. Bất chế độ máy bay hoặc để xa giường ngủ

Sóng điện thoại đã được khoa học chứng minh rằng chúng rất có hại đối với sức khỏe con người. Nó có thể khiến người dùng tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư, vô sinh,... Chính vì vậy, trong lúc ngủ hãy giữ thói quen bật chế độ máy bay để tránh những tác động tiêu cực của sóng điện thoại lên cơ thể chúng ta.

Bắt buộc phải dùng điện thoại trước khi ngủ thì nhất định phải nhớ làm theo những lưu ý này-2

Nếu như bạn sợ rằng việc này sẽ khiến bạn mất đi những cuộc gọi hay tin nhắn khẩn cấp thì hãy đặt chiếc điện thoại của mình ra xa ra khỏi chiếc giường bạn ngủ và để chuông thật to. Điều này sẽ giúp bạn vừa không mất đi những thông báo quan trọng mà còn tránh những ảnh hưởng tiêu cực từ sóng điện thoại đem lại.

3. Dùng điện thoại nghiêng xuống 45°

Khi sử dụng điện thoại bạn không nên để màn hình song song với mắt, vì như vậy, ánh sáng sẽ trực tiếp dọi thẳng vào mắt bạn.Các chuyên gia khuyến cáo rằng cách tốt nhất để sử dụng điện thoại là nên chếc một hướng nghiêng màn hình xuống 45°.

Bắt buộc phải dùng điện thoại trước khi ngủ thì nhất định phải nhớ làm theo những lưu ý này-3

Thói quen này không chỉ hạn chế tác động của ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại mà còn giúp bạn không bị tổn thương vùng cổ.Bên cạnh đó, để tránh các tác động tiêu cực khác, bạn nên giữ giữa mắt và điện thoại khoảng 30-50 cm.

4. Không dùng điện thoại khi nằm nghiêng

Do khi sử dụng điện thoại ở tư thế nằm ngửa, người dùng thường cảm giác rất mỏi, thậm chí có khả năng cao sẽ làm rơi điện thoại vào mặt. Chính vì vậy, theo thói quen, rất nhiều người thường nghiêng mình để sử dụng điện thoại cho tiện. Tuy nhiên, đây lại là thói quen gây hại rất lớn cho mắt.

Bắt buộc phải dùng điện thoại trước khi ngủ thì nhất định phải nhớ làm theo những lưu ý này-4

Theo đó, sử dụng điện thoại khi nằm nghiêng về lâu dài sẽ khiến mắt bị điều tiết quá mức cho phép, khiến cho thị lực của cả hai mắt giảm đi rõ rệt. Không những thế, khi nằm nghiêng, máu sẽ rất khó lưu thông lên mắt, gây nên tình trạng mắt có xuất hiện những nốt chấm đen. 

5. Không sạc điện thoại trong lúc sử dụng

Nhiều người thường có thói quen cắm sạc điện thoại vào đầu giường để tiện sử dụng trong suốt nhiều tiếng đồng hồ, thế nhưng, việc này tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm tới người dùng. Thực tế, có không ít tai nạn đã xảy ra khi vừa cắm sạc vừa sử dụng điện thoại như nổ pin, chập nguồn,...

Bắt buộc phải dùng điện thoại trước khi ngủ thì nhất định phải nhớ làm theo những lưu ý này-5

Chính vì những rủi ro không thể lường trước này, tốt nhất bạn nên sạc điện thoại ở những khu vực ít người qua lại và không nên sử dụng nó khi đang cắm nguồn điện.

6. Không vừa nằm sấp vừa sử dụng điện thoại

Nằm sấp chơi điện thoại sẽ gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu ở khuỷu tay và não bộ, còn có thể dẫn đến đau cổ tử cung hoặc cao hơn là thiếu máu não. Nằm sấp sẽ khiến bạn rất dễ bị mệt mỏi, khó đi vào giấc ngủ.

Bắt buộc phải dùng điện thoại trước khi ngủ thì nhất định phải nhớ làm theo những lưu ý này-6

Cách tốt nhất là nên nằm ngửa khi sử dụng điện thoại, cũng có thể lấy một cái gối để hỗ trợ cho khuỷu tay để tránh thời gian lâu quá tay sẽ dễ bị mỏi, nhưng phải cẩn thận không để điện thoại trượt xuống mặt.

7. Không ngồi lâu và cúi đầu xuống khi sử dụng điện thoại

Ngồi lâu trong tư thế cúi đầu là thói quen cực không tốt cho sức khỏe đặc biệt là đối với phái nữ. Việc này sẽ làm cho cổ tử cung dần trở nên bé đi, không những thế, ngồi lâu sẽ khiến cho máu khó lưu thông đến các bộ phận trên cơ thể gây nên hiện tượng tê bì chân tay.

Bắt buộc phải dùng điện thoại trước khi ngủ thì nhất định phải nhớ làm theo những lưu ý này-7

Các chuyên gia còn khuyến cáo rằng, nếu giữ thói quen này lâu dài có thể gây nên tình trạng đau vai gáy, thậm chí mắc các bệnh liên quan đến tử cung và vùng xương chậu. 

Theo Thethaovanhoa


thói quen xấu

điện thoại

gây hại cho sức khỏe

suy giảm trí nhớ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.