Bất ngờ về trứng gà: Tưởng bổ hóa hại, tưởng hỏng lại vẫn có tác dụng...

Vẫn có những ngộ nhận xung quanh loại thực phẩm quen thuộc này mà không phải ai cũng biết. tưởng hỏng nhưng vẫn có tác dụng, tưởng tốt nhưng lại hại

Trứng gà không còn xa lạ gì trong bữa cơm hàng ngày của mọi gia đình Việt vì đây là món ăn vừa bổ dưỡng, vừa dễ làm được nhiều người, đặc biệt là trẻ em yêu thích.

>> 20 thực phẩm sẽ bổ dưỡng hơn nhiều khi ăn cùng nhau chớ nên bỏ qua


Vậy nhưng không vì thế mà ai cũng đã hiểu đúng, hiểu hết về những thông tin xung quanh thực phẩm này. Những điều sau đây có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên:

Ăn trứng sống không hề bổ mà còn hại


Dân gian xưa và cả hiện tại vẫn có một người thích ăn trứng gà sống vì nghĩ rằng nó bổ hơn ăn trứng đã nấu chín, có tác dụng nhuận phổi hoặc làm trong giọng nói.

Tuy nhiên trên thực tế theo các nhà khoa học, ăn trứng sống không chỉ mất vệ sinh, mà còn rất dễ ăn phải các vi khuẩn truyền nhiễm, lại chỉ thu được từ 30-50% dinh dưỡng vốn có trong quả trứng.

5 sai lầm khi ăn trứng gà khiến hại nhiều hơn lợi

Trong trứng sống có chứa avidin, ảnh hưởng đến hấp thu biotin trong thức ăn, dễ gây ra triệu chứng thiếu biotin như mất cảm giác ngon miệng, toàn thân yếu ớt, đau cơ, viêm da, rụng lông mày. Cấu trúc protein trong trứng sống rất chặt chẽ và có chứa antitrypsin, phần lớn không được cơ thể hấp thu, chỉ có protein sau khi được nấu chín mới mềm đi, mới có lợi hơn cho cơ thể hấp thu, tiêu hóa.
Ngoài ra, trứng sống cũng có vị tanh đặc biệt, có thể gây suy yếu hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến việc tiết nước bọt, dịch dạ dày và dịch tiêu hóa ở đường ruột, dẫn đến chán ăn, khó tiêu.

Trứng ung – vị thuốc tốt cho người tiểu đường

Hầu như ai cũng nghĩ trứng ung là một thực phẩm vứt đi vì cho rằng ăn chúng chỉ rước bệnh vào người. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây tại Đại học Exeter (Anh) đã khiến nhiều người bất ngờ khi khẳng định trứng ung vẫn có công dụng tốt về sức khỏe cho một số người.


Trứng gà ung vẫn có thể ăn được

Cụ thể, các nhà khoa học của Exeter cho biết: Khí hydrogen sulfide vốn tạo cho trứng ung mùi khó chịu có thể giúp ích trong điều trị tim, thận và mắt của những người bị tiểu đường, nhất là trong những trường hợp khi hệ tuần hoàn và bản thân tim bị tổn thương (xem chi tiết).

Và theo nghiên cứu, chất khí từ trứng ung có tác dụng chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào, đồng thời khuyến khích cơ thể sản xuất một loại enzyme điều chỉnh tuổi thọ và tương tác với một gene giúp tạo ra một hợp chất chống lão hóa.

Bị cảm sốt không nên ăn trứng

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong trứng gà có rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn. Những người bị sốt ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao và lâu khỏi hơn.

Đặc biệt, các chuyên gia khuyến cáo người đang sốt không nên ăn trứng rán bởi đồ rán dễ sinh vị nhiệt (dạ dày nóng), khó tiêu.

Bà đẻ không nên ăn quá nhiều trứng

Người Việt vẫn thường có thói quen bồi bổ cho sản phụ mới sinh bằng trứng gà. Ở nhiều gia đình, trứng gà và thịt nạc còn là thức ăn chủ yếu của bà đẻ trong những tháng đầu mới sinh với suy nghĩ ăn càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai vì trong trứng có rất nhiều đạm (protein), ăn nhiều sẽ tăng gánh nặng cho gan và thận trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, gây hậu quả xấu.


Chưa kể, ăn quá nhiều chất đạm sẽ sinh ra nhiều chất hóa học như amoniac, phenol ở đường ruột, gây hại rất lớn cho cơ thể, dễ nảy sinh các triệu chứng như chướng bụng, chóng mặt, buồn nôn, chân tay yếu, hôn mê, dẫn đến “ngộ độc tổng hợp protein”.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, trung bình mỗi ngày sản phụ ăn một quả trứng là đủ.

Cách ăn trứng nhiều chất dinh dưỡng nhất là luộc


Có nhiều người cho rằng, dù chế biến trứng theo cách nào thì khi ăn vào cũng hấp thụ dinh dưỡng như nhau, trên thực tế điều này không đúng.

Xét về tỉ lệ hấp thụ và tiêu hóa, ăn trứng luộc hoặc hấp sẽ giữ nguyên 100% dinh dưỡng, trứng ốp còn 98%, trứng xào còn 97%, trứng cuộn còn 92.5%, trứng rán già lửa còn 81,1% và ăn sống chỉ còn từ 30% đến 50% .

Từ đó có thể thấy, trứng luộc hoặc hấp là cách ăn tốt nhất, giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Những điều cấm kỵ khi ăn trứng gà - Ảnh 3
Trứng gà luộc quá kỹ

Trứng luộc quá lâu sinh độc hại

Khi luộc trứng quá kỹ, khí hydrogen sulfua được giải phóng từ lòng trắng, do nhiệt độ bên ngoài cao hơn khí sẽ bị đẩy vào trong về phía lòng đỏ, sẽ kết hợp với sắt của lòng đỏ tạo thành lớp vỏ xanh xám - sulfide sắt không hòa tan, gây nên khó tiêu, khó hấp thụ. Càng đun lâu thì lớp ngoài lòng đỏ sẽ càng xanh, dễ làm biến tính protein, mất dinh dưỡng và còn có thể gây hại cho sức khỏe.

Cách luộc trứng tốt nhất tính từ thời điểm nước sôi đun thêm 3 phút là trứng vừa chín tới (trung bình cả quá trình luộc khoảng 7 - 8 phút).

Màu vỏ trứng không xác định giá trị dinh dưỡng của quả trứng

Nhiều người cho rằng trứng có màu sẫm hơn sẽ có giá trị dinh dưỡng cao hơn trứng có vỏ màu nhạt. Nhưng các phân tích cho thấy, giá trị dinh dưỡng của trứng không phụ thuộc vào màu của vỏ trứng mà nó chỉ giúp bạn căn cứ để nhận biết giống gà đẻ ra quả trứng đó.

10 quan niệm sai lầm về trứng gà

Cụ thể, gà có lông màu đỏ nâu sẽ đẻ ra trứng màu nâu và gà có lông màu trắng sẽ đẻ ra trứng màu trắng….  

Màu lòng đỏ trứng tiết lộ thức ăn của gà

Màu lòng đỏ trứng được xác định bằng chế độ ăn uống của một con gà mái. Gà hay ăn ngô, rau, thảo dược và những loại rau củ giàu sắc tố xanthophyll sẽ cho ra lòng đỏ trứng có màu vàng cam sậm. Gà hay ăn lúa sẽ cho ra lòng đỏ trứng có màu vàng nhạt. Gà ăn bột ngô trắng sẽ cho ra lòng đỏ không màu và khô….

Một số thông tin thú vị khác:

- Trứng gà mới sẽ chìm trong nước, trong khi trứng gà đã để qua một khoảng thời gian sẽ nổi. Đó là vì sao khi để một khoảng thời gian thì một túi khí sẽ hình thành bên trong vỏ quả trứng.

20 bí mật ít biết về quả trứng gà
Trứng gà sau khi ngâm giấm

- Khi luộc trứng, nếu bạn có thể dùng đũa gắp được quả trứng lên thì có nghĩa là quả trứng đó đã chín rồi.

- Vỏ trứng sẽ mềm ra nếu bạn ngâm trứng vào giấm trong khoảng 1 tuần, và bạn sẽ có thể nắn nó theo ý thích.

>> Cứu cánh cho các bà nội trợ khi nước rửa bát “xịn” cũng độc hại

V.K (tổng hợp)/Theo VietNamNet

thông tin hữu ích về trứng gà

ngộ nhận về trứng gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.