Bé 6 tuổi nuốt đồng xu vào thực quản

Trong lúc vui đùa cùng cùng chị gái, bé 6 tuổi Nguyễn Anh Hào Kiệt (ngụ Bình Định) đã nuốt đồng xu vào thực quản phải nhập viện cấp cứu.

Trong lúc vui đùa cùng cùng chị gái, bé 6 tuổi Nguyễn Anh Hào Kiệt (ngụ Bình Định) đã nuốt đồng xu vào thực quản phải nhập viện cấp cứu.

Bác sĩ  Võ Thành Nam Bình, Trưởng Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cho hay, đây lần đầu tiên nhóm y, bác sĩ của khoa gắp thành công dị vật đồng xu bằng phương pháp nội soi trong thực quản của trẻ em.  

Bé 6 tuổi nuốt đồng xu vào thực quản
Tấm phim chụp X-Quang cho thấy đồng xu rơi xuống thực quản của trẻ. Ảnh minh họa. 

Theo bác sĩ Bình, trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận khoảng hai trường hợp bị hóc dị vật như xương gà, xương cá, răng giả...

Các chuyên gia y tế cảnh báo, trẻ em thường xuyên bị hóc dị vật. Do đó, các bậc cha mẹ cần chú ý không cho các bé chơi những vật dụng, đồ chơi có kích thước nhỏ như  cúc áo, đồng xu, kẹp tóc… Bởi lẽ, trẻ em đang trong giai đoạn tò mò, thích khám phá thường có thói quen bỏ vật lạ vào miệng, mũi, tai. Các loại dị vật này có thể kẹt ở thực quản nhưng nếu dị vật đi vào đường thở là thanh-khí-phế quản rất dễ gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Nếu phát hiện trẻ chẳng may nuốt phải dị vật, cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần nhanh chóng đặt trẻ nằm ngửa trên nền cứng, mở miệng trẻ và lấy những dị vật nhìn thấy được ra, nâng cằm hoặc đẩy hàm để làm thông thoáng đường thở. Cha mẹ tuyệt đối không dùng tay móc họng trẻ, vì hành động này trong nhiều trường hợp sẽ khiến dị vật đi vào sâu hơn, trầy xước họng gây sưng tấy, trẻ càng khó thở hơn.

Nếu các thao tác trên không có hiệu quả thì hãy cố gắng sử dụng ngay các biện pháp tống dị vật ra ngoài như vỗ lưng và ấn ngực và làm thông thoáng đường thở. Sau đó phải đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, tư vấn và xử trí kịp thời.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.